Brand Finance - công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vừa công bố Top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới.
Theo danh sách này, Apple đã giành lại vị trí thương hiệu giá trị nhất thế giới sau khi bị Amazon "tước ngôi" trong suốt 5 năm qua, với định giá thương hiệu ở mức hơn 263 tỷ USD.
Các vị trí tiếp theo thuộc về Amazon (254 tỷ USD), Google (191 tỷ USD), Microsoft (140 tỷ USD).
Trong danh sách Top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới, Viettel nằm ở vị trí 325, tăng 32 bậc so với năm 2020. Giá trị thương hiệu Viettel đạt hơn 6 tỷ USD, tăng nhẹ so với định giá 5,8 tỷ USD trong năm trước đó.
Viettel tiếp tục là thương hiệu viễn thông đứng số 1 Đông Nam Á, đồng thời cũng là thương hiệu viễn thông duy nhất tại Đông Nam Á có mặt trong bảng xếp hạng này.
Viettel xếp hạng trên các thương hiệu: Nescafe (Thụy Sĩ, hạng 329); Qualcomm (Mỹ) rớt hạng từ vị trí 281 của năm ngoái xuống vị trí 336; Spotify (Thụy Điển, hạng 350); Lenovo (Trung Quốc, hạng 373)…
Theo báo cáo của Brand Finance, có tổng cộng 34 thương hiệu viễn thông top 500 tuy nhiên, hầu hết các thương hiệu viễn thông thế giới đều có mức giảm giá trị trung bình -2%.
Hàng năm, Brand Finance sẽ định giá lại các thương hiệu trên toàn cầu dựa trên hiệu quả của hiệu suất của thương hiệu về các biện pháp vô hình, so với các đối thủ cạnh tranh. Giá trị thương hiệu của Viettel đã tăng gấp đôi kể từ khi quyết định chuyển dịch từ một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông sang thành một doanh nghiệp tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số vào năm 2018.
Đầu năm 2021, Viettel đã tuyên bố tái định vị thương hiệu, hình thành 6 nền tảng chủ đạo của một xã hội số gồm: Hạ tầng số; Giải pháp số; Nội dung số; Tài chính số; An ninh mạng và Nghiên cứu sản xuất công nghiệp công nghệ cao, điều này góp phần làm gia tăng giá trị thương hiệu của Viettel.
Cùng với đó, kết quả sản xuất kinh doanh của Viettel 2020 cũng có nhiều điểm sáng khi đạt tổng doanh thu hơn 264 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 4,4% so với 2019, đạt 102,4% so với kế hoạch năm.
Báo cáo của Brand Finance được thực hiện trên 14 lĩnh vực tại 30 quốc gia, với quy mô mẫu trên nhận thức thương hiệu của người tiêu dùng của trên 5000 thương hiệu. Ngoài ra, sức mạnh thương hiệu được tính dựa trên hiệu quả của hiệu suất của thương hiệu về các biện pháp vô hình, so với các đối thủ cạnh tranh.
Bình An
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị