vĐồng tin tức tài chính 365

Vốn không thiếu, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải hoàn thành trong năm 2022

2021-02-19 16:16

Vốn không thiếu, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải hoàn thành trong năm 2022

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Nguồn vốn bố trí cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ không thiếu, do đó, bằng mọi cách phải đảm bảo tiến độ, đưa dự án hoàn thành trong năm 2022 đúng mong đợi của người dân cũng như cam kết của Chính phủ.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ĐBSCL

Thực hiện thi công cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ vào sáng nay, 19-2. Ảnh: Trung Chánh

Tại lễ phát động ra quân đầu năm thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ diễn ra vào hôm nay, 19-2, ở tỉnh Vĩnh Long, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, nhấn mạnh: "... với dự án này, Thủ tướng Chính phủ đã cam kết trước Quốc hội là phải hoàn thành trong năm 2022. Do đó, tôi đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu phải theo dõi tiến độ hàng tuần; bất cứ hạng mục công việc nào chậm, thì tuần tiếp theo phải có giải pháp bù lại để làm sao tiến độ hoàn thành đúng cam kết”.

Theo ông Thể, tính đến thời điểm hiện nay, nguồn vốn đã bố trí cho dự án đầy đủ và chắc chắn sẽ không thiếu, cho nên, các đơn vị thi công phải nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và cả nước để hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ và chất lượng. “Với ĐBSCL, bà con rất mong mỏi đến năm 2022 dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ phải thông”, ông Thể nhấn mạnh.

Ông Trần Văn Rón, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Vĩnh Long nhấn mạnh, về phía tỉnh Vĩnh Long, địa phương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị thi công dự án. “Với những nội dung còn khó khăn, thì tiếp tục báo cáo để tháo gỡ nhằm đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ Thủ tướng đã giao”, ông cho biết.

Trong khi đó, ông Trần Trí Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cam kết địa phương sẽ cùng với chủ đầu tư hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. “Đây là dự án được mong đợi không riêng của tỉnh Đồng Tháp mà là của người dân ĐBSCL để có tuyến cao tốc nối liền từ TPHCM về Cần Thơ được hoàn chỉnh”, ông nhấn mạnh.

Tại buỗi lễ, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, cũng hứa sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải. “Chúng tôi sẽ chỉ đạo đơn vị thi công bám sát công trường để thực hiện dự án đảm bảo an toàn, chất lượng và hoàn thành đúng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải”, ông Thi nhấn mạnh và cam kết, sẽ phối hợp với tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long giải quyết các vấn đề còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trong suốt thời gian thục hiện dự án.

Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Vĩnh Long Trần Văn Rón (người đứng ở bìa trái) và Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể (người mặc áo xanh) nghe báo cáo về dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: Trung Chánh

Trước đó vào ngày 4-1, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1. Đây là dự án nằm trong tổng thể trục đường cao tốc từ TPHCM đến TP Cần Thơ và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21-1-2010.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 4.826,23 tỉ đồng (đầu tư bằng vốn ngân sách) do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư; Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý Dự án Hạ tầng giao thông Cửu Long được giao là đơn vị quản lý dự án.

Trong hôm nay, 19-2, Bộ Giao thông Vận tải cũng phát động ra quân đầu năm thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu.

Đây là một trong bốn đoạn của toàn tuyến cao tốc nối liền từ TPHCM về Cần Thơ, gồm đoạn TPHCM - Trung Lương đã khai thác từ tháng 2-2010; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2021; đoạn cuối là cầu Mỹ thuận 2 đang được đầu tư xây dựng bằng vốn trái phiếu Chính phủ, dự kiến đưa vào sử dụng vào năm 2023 và đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 22,97km, có điểm đầu tại km107+363,08 thuộc địa phận phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại km 130+337 (nút giao Chà Và, kết nối quốc lộ 1 hiện hữu), thuộc địa phận xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được xây dựng với quy mô tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/giờ, có quy mô 6 làn xe (bề rộng nền đường là 32,25 mét. Trong đó, ở giai đoạn 1, có quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 mét, có vận tốc thiết kế là 80 km/giờ.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được chia làm ba gói thầu xây lắp và đã tìm được nhà thầu thi công.

Theo đó, gói thầu XL-01 sẽ thực hiện xây dựng đoạn tuyến từ km 107+363,08 đến km 113+500, do liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng thực hiện với giá trúng thầu là 809 tỉ đồng, có thời gian thực hiện là 24 tháng.

Gói thầu XL-02 xây dựng đoạn tuyến km 113+500 đến km 120+500, do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 thực hiện với giá 705 tỉ đồng, thời gian thực hiện 24 tháng.

Gói thầu cuối cùng là XL-03 đã trúng thầu trước đó, thực hiện xây dựng đoạn tuyến km 120+500 đến km 130+337, do liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Thạch - Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam - Tổng công ty 36 đảm nhận với giá trúng thầu là 1.407 tỉ đồng, thời gian thực hiện là 24 tháng.

Cả ba liên danh thực hiện ba gói thầu gồm XL-01, XL-02, XL-03 đều thực hiện hạng mục khảo sát và thiết kế bản vẽ thi công.

Xem thêm: lmth.2202-man-gnort-hnaht-naoh-iahp-oht-nac--nauht-ym-cot-oac-ueiht-gnohk-nov/958313/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vốn không thiếu, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải hoàn thành trong năm 2022”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools