Đoàn tàu khách SE5 chạy qua khu vực thi công dự án tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Các dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam trị giá 7.000 tỉ đồng được Bộ Giao thông vận tải khởi công vào tháng 5-2020 nhằm cải tạo, nâng cấp một số vị trí trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Thời hạn hoàn thành dự án là hết năm 2021.
Các công việc của dự án là:
- Xây mới, cải tạo trên 100 cầu yếu;
- Cải tạo, nâng cấp 30 nhà ga, mở mới 7 ga;
- Cải tạo, nâng cấp hơn 200km đường sắt;
- Gia cố vỏ hầm kết hợp thay thế kiến trúc tầng trên khoảng 10 hầm yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Các dự án hoàn thành sẽ góp phần làm tăng tốc độ chạy tàu, đồng nhất tải trọng khai thác trên toàn tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM từ 3,6 tấn/m lên 4,2 tấn/m; tăng năng lực thông qua từ 18 đôi tàu/ngày đêm như hiện nay lên 23-25 đôi tàu/ngày đêm.
Theo sự phân công của Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đường sắt được giao làm chủ đầu tư 3 dự án:
- Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh với tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỉ đồng;
- Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 1.949 tỉ đồng;
- Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn với tổng mức đầu tư hơn 1.849 tỉ đồng.
Ban Quản lý dự án 85 được giao làm chủ đầu tư dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang với tổng mức đầu tư 1.800 tỉ đồng.
Theo ông Mai Minh Việt - phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, đến nay 3 dự án mà đơn vị này làm chủ đầu tư đã triển khai toàn bộ các gói thầu xây lắp.
Đoạn Hà Nội - Vinh đã cơ bản hoàn thành gói thầu số 2, đoạn Nha Trang - Sài Gòn hoàn thành gói thầu số 15, dự án cải tạo cầu yếu hoàn thành gói thầu số 1. Từ mùng 3 Tết Tân Sửu, các dự án đã thi công trở lại để đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2021.
Phát biểu tại lễ ra quân, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết năm 2021, ngành giao thông vận tải triển khai nhiều công trình trọng điểm với tổng số vốn được giao trên 46.000 tỉ đồng, cao hơn rất nhiều so với năm 2020.
Đây là một thách thức rất lớn với ngành giao thông vận tải và đòi hỏi tất cả đơn vị trong toàn ngành, nhà thầu tham gia dự án trong năm 2021 thực hiện đúng mục tiêu đề ra.
Thứ trưởng Đông đánh giá cao quyết tâm của các ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam để cơ bản hoàn thành trong năm 2021.
Theo ông Đông, đây là dự án hết sức đặc biệt, lâu rồi mới có nguồn vốn dành cho cải tạo, nâng cấp các công trình đường sắt có tính chất tập trung như dự án này để nâng cấp hạ tầng đường sắt.
Đây là dự án kỳ vọng của cán bộ, công nhân đường sắt trong nhiều năm qua nhằm có hạ tầng khai thác vận tải đường sắt tốt hơn.
Do vậy, ông Đông đề nghị các ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn thực hiện các dự án với nỗ lực cao, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để đảm bảo an toàn trong bối cảnh vừa thi công vừa chạy tàu.
TTO - Do ảnh hưởng dịch COVID-19, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa quyết định bỏ, điều chỉnh hành trình một số đoàn tàu có nhiều hành khách trả vé trong dịp Tết Tân Sửu 2021.
Xem thêm: mth.2724626191201202-1202-man-gnort-tas-gnoud-pac-gnan-gnod-it-000-7-na-ud-cac-hnaht-naoh/nv.ertiout