Tập đoàn KIDO vừa có Báo cáo tài chính tháng 1/2020 cũng như tiết lộ những kế hoạch mục tiêu kinh doanh trong năm 2021.
Theo đó, doanh thu thuần dự ước tháng 1/2021 của Tập đoàn KIDO đạt khoảng 1.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với tháng 1/2020; lợi nhuận trước thuế ước đạt 90 tỷ đồng, tăng 342,4% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng mạnh mẽ của ngành dầu ăn trong mùa vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu đóng góp phần lớn vào khoản tăng ấn tượng trên.
"Mặc dù dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát ngay tại thời điểm cận Tết Nguyên đán, giai đoạn bán hàng cao điểm của các mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên, Tết cổ truyền vẫn là một dịp lễ lớn đối với người Việt Nam.
Và nhờ vào công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ thị trường Tết ngay từ đầu tháng 10, các công ty thành viên của KIDO trong ngành hàng thực phẩm thiết yếu gồm Kem và ngành dầu ăn ở mảng bán lẻ như: Tường An, KIDO Nhà Bè đã chủ động dự báo về sản lượng và nguồn nguyên vật liệu, nhanh chóng đẩy mạnh sản xuất để kịp thời đưa hàng hóa ra các kênh phân phối gồm: Kênh truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và khối khách hàng cơ quan xí nghiệp...; ở tất cả các thành phố lớn lẫn nông thôn.
Ngoài ra, đối với các khu vực cách ly theo qui định của Chính phủ, KIDO cũng đã tiến hành các hoạt động dịch chuyển bán hàng, bố trí phương án bán hàng phù hợp để đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho người dân trong dịp Tết nguyên đán.
Công ty Tường An đã có sự tăng trưởng mạnh về doanh thu ở các sản phẩm trong phân khúc trung và cao cấp; ngành hàng Kem tăng trưởng từ sản phẩm theo xu hướng (trend) và các sản phẩm trong phân khúc cao cấp của nhãn hàng Celano. Đặc biệt bộ sản phẩm quà biếu Tết của dầu - snacking cũng như sản phẩm hợp tác (join promotion) với các công ty khác trong ngành thực phẩm đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ khách hàng và người tiêu dùng.
Nằm trong kế hoạch mở rộng ngành hàng trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu, Tết năm nay, KIDO chính thức đánh dấu sự hiện diện của mình trên thị trường bánh kẹo Việt khi đưa ra các sản phẩm mới vào tháng 12/2020. Sản phẩm mới bước đầu đã nhận được sự ủng hộ lớn từ đối tác và khách hàng", Ban lãnh đạo KIDO chia sẻ nguyên do cụ thể của sự tăng trưởng vượt bậc đầu năm 2021.
Sẵn đà tăng trường, KIDO đã đặt kế hoạch mục tiêu đầy tham vọng trong năm 2021: doanh thu thuần 11.500 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2020; kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 800 tỷ đồng, tăng 91,5% so với năm 2020.
Về ngành dầu: Doanh nghiệp sẽ chủ động dẫn dắt và phát triển đa dạng hóa danh mục sản phẩm, tối ưu hóa mô hình chuỗi cung ứng và tăng cường xây dựng thương hiệu. Thông qua nền tảng phân phối sâu rộng và thương hiệu vững mạnh của công ty thành viên như Tường An và KIDO Nhà Bè, Vocarimex, KIDO hướng đến trở thành đơn vị dẫn đầu không chỉ trong ngành dầu ăn ở Việt Nam và mà còn các ngành hàng thực phẩm khác theo định hướng mở rộng của Tập đoàn.
Về ngành kem: Hiện KIDO đang dẫn đầu thị phần kem tại Việt Nam với 43,5%. Theo đó, Tập đoàn tập trung vào mục tiêu giữ vững vị thế số 1 và gia tăng thị phần, tiếp tục mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm theo xu hướng của giới trẻ. Ngoài ra, công ty còn chú trọng thực hiện các hoạt động kích hoạt thương hiệu phù hợp với tình hình mới, đẩy mạnh sản phẩm ở phân khúc cao cấp và mở rộng đối tượng tiêu dùng.
Về ngành hàng snacking (sản phẩm ăn vặt, bánh Trung thu, bánh tươi): KIDO sẽ tiếp tục nghiên cứu và nhanh chóng đưa ra thị trường các sản phẩm trong ngành snacking như khoai tây hay popcorn với nhiều khẩu vị, ra mắt sản phẩm bánh tươi, đẩy mạnh mảng kinh doanh bánh Trung thu. Dự kiến, các sản phẩm trong ngành hàng snacking cũng sẽ đóng góp phần lớn vào doanh thu và lợi nhuận hợp nhất của Tập đoàn.
Về khoản đầu tư về dịch vụ, thương mại: dự kiến cũng sẽ ghi nhận vào doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn trong năm 2021.
Cũng theo Ban lãnh đạo KIDO, 2 trong những động lực tăng trưởng quan trọng trong năm 2021 cũng như trong 2020 là tiếp tục tái cơ cấu lại Tập đoàn và tối ưu hóa hệ thống phân phối.
"Tái cấu trúc Tập đoàn, sáp nhập công ty thành viên vào KIDO, đẩy mạnh và khai thác hiệu quả hệ thống 2 kênh phân phối với 450.000 điểm bán trong ngành hàng khô và 120.000 điểm bán trong ngành hàng lạnh đã giúp thị phần của KIDO trong lĩnh vực kem tăng từ 41,4% năm 2019 lên 43,5% trong năm 2020.
Trong năm 2020, độ phủ sản phẩm cũng tăng lên hơn 30% trên các kênh: MT, GT, KA. Bên cạnh đó, việc làm tốt dịch vụ khách hàng của đội ngũ nhân viên kinh doanh, triển khai thành công các hoạt động kích hoạt thương hiệu, chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng cũng đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ khách hàng, người tiêu dùng trên toàn quốc.
Trong năm 2021, ngoài định hướng cụ thể của các ngành hàng hiện có, theo chiến lược của Ban lãnh đạo, sau khi tái cấu trúc toàn bộ hoạt động của Tập đoàn, KIDO cũng sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả hệ thống kênh phân phối, chính thức đưa ra thị trường các sản phẩm liên doanh với Vinamilk trong lĩnh vực nước giải khát phục vụ người tiêu dùng.
Các sản phẩm liên doanh dưới thương hiệu Vibev gồm: sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nước giải khát không có gas có lợi cho sức khoẻ (các loại nước từ hạt, trà thảo mộc…dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 4/2021) và kem. Đồng thời, KIDO cũng lên kế hoạch nghiên cứu thị trường nhanh chóng tham gia vào thị trường cà phê đầy tiềm năng", Ban lãnh đạo KIDO khẳng định.
Quỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị