Một người đàn ông xem thực đơn của một chiếc xe bán thức ăn lưu động tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: bangkokpost.com
Chính phủ Thái Lan đang có chủ trương thúc đẩy mô hình xe bán thức ăn lưu động, do loại hình kinh doanh này mang lại cơ hội tốt với mức đầu tư tương đối thấp, đặc biệt là trong thời kinh tế giảm tốc hiện nay.
Thứ trưởng Bộ Thương mại Weerasak Wangsuphakijkosol cho biết, Vụ Phát triển Kinh doanh đã được giao nhiệm vụ khuyến khích các nhà khai thác quy mô nhỏ với số vốn hạn chế đầu tư vào xe bán thức ăn lưu động để tăng cơ hội kinh doanh của họ.
Theo ông Weerasak, thị trường xe bán thức ăn lưu động có trị giá gần 3 tỉ baht (khoảng 100 triệu USD) và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra. Vụ Phát triển Kinh doanh đã thảo luận với các nhà nhượng quyền thực phẩm và đồ uống để liên kết họ với việc kinh doanh xe bán thức ăn lưu động.
Thứ trưởng Weerasak cho biết, kể từ khi bùng phát dịch bệnh COVID-19, việc kinh doanh nhà hàng đã bị ảnh hưởng nặng nề với doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Đầu tư vào xe bán thức ăn lưu động có thể mang lại cho họ thêm thu nhập và có thêm nhiều khách hàng hơn. Ngoài ra, xe tải dùng để làm nơi bán thức ăn lưu động được phép sử dụng để thế chấp cho các khoản vay được đảm bảo từ các tổ chức tài chính.
Tuy nhiên, ông Weerasak đề nghị những người muốn đầu tư vào xe bán thức ăn lưu động cần phải có kiến thức kinh doanh cơ bản và Vụ Phát triển Kinh doanh cùng các tổ chức tài chính sẵn sàng cung cấp cho họ lời khuyên để xây dựng khả năng cạnh tranh.
Ông Weerasak nói rằng một khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát, Vụ Phát triển Kinh doanh sẽ tổ chức khu vực dành riêng cho các xe bán thức ăn lưu động ở tất cả các vùng của đất nước.
Tính đến ngày 1/2, Thái Lan có khoảng 2.800 nhà khai thác xe bán thức ăn lưu động, 60% trong số đó ở miền Trung, 14% ở miền Bắc, 9% ở Đông Bắc, 6% ở miền Đông, 6% ở miền Nam và 5% ở miền Tây. Khoảng 27% xe bán thức ăn lưu động bán đồ ăn quốc tế, với 26% bán đồ uống, 22% bán đồ ăn Thái Lan và phần còn lại bán đồ ăn vặt.
Đầu tư vào các xe bán thức ăn dao động từ 500.000 baht (16.730 USD) đến 1 triệu baht (33.460 USD). Thu nhập bình quân hàng năm trên mỗi ô tô ước tính khoảng 1,05 triệu baht (35.135 USD). Tốc độ tăng trưởng kinh doanh bình quân khoảng 20% mỗi năm.
Chủ tịch và người sáng lập của TBIC Food Truck Thái Lan Yanadaj Sirinukoonchorn cho biết, sự bùng phát của COVID-19 đã gây thiệt hại cho ngành kinh doanh xe bán thức ăn lưu động, vì hầu hết các khu vực bán hàng không mở cửa. Những người cung cấp dịch vụ xe bán thức ăn lưu động đã điều chỉnh hoạt động của họ bằng cách đậu xe trước các ngôi làng để phục vụ khách hàng gần khu dân cư và cung cấp dịch vụ giao đồ ăn cho những khách hàng không muốn đi ra ngoài.
Theo ông Yanadaj, kinh doanh xe bán thức ăn linh hoạt hơn và ít rủi ro hơn so với các nhà hàng. Điều này giải thích vì sao giá trị thị trường của ngành kinh doanh xe bán thức ăn tăng mạnh từ 2,64 tỉ baht năm 2019 lên 2,95 tỉ baht vào năm 2020.
Xem thêm: mth.30525326122201202-gnod-uul-na-cuht-nab-ex-gnourt-iht-neirt-tahp-nal-iaht/nv.ertiout