Tuyến metro số 5 giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới) được Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim Bank) đề xuất UBND TPHCM cho phép tiếp cận nghiên cứu theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Ngày 22.2, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, mới đây ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim Bank) đã có thư chính thức gửi Chủ tịch UBND TPHCM và MAUR, đề nghị cho phép tiếp cận nghiên cứu đầu tư dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo nội dung thư của ông Soun-young Chung - Tổng Giám đốc Bộ phận Hợp tác Kinh doanh Toàn cầu của Ngân Hàng Kexim thì Ngân hàng này sẽ sớm cấp vốn cho việc cập nhật nghiên cứu tiền khả thi, chuyển đổi từ hình thức đầu tư ODA sang mô hình PPP.
Việc nghiên cứu được triển khai cụ thể trên 3 khía cạnh: kỹ thuật, tài chính và pháp lý để đảm bảo tính khả thi của dự án.
Các thành viên của nhóm nghiên cứu cũng như các nhà đầu tư tham gia đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng và vận hành các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến metro số 9 của Seoul, được thực hiện theo mô hình PPP.
Trước đó, hồi tháng 1.2021, MAUR đã có buổi làm việc với nhóm các nhà đầu tư và các công ty tư vấn đến từ Hàn Quốc để trao đổi về công tác nghiên cứu cũng như định hướng các công việc liên quan về dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2.
Tại buổi làm việc, phía Hàn Quốc, gồm Ngân hàng Kexim, Tập đoàn Lotte, Tập đoàn Hyundai, Công ty PWC Samil - Tư vấn tài chính, Dohwa Engineering - Tư vấn kỹ thuật, và Sejong và Shearman & Sterling - Tư vấn pháp lý,… đã trình bày kế hoạch cập nhật báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự kiến sẽ trình nộp báo cáo cuối cùng vào cuối năm 2021.
Dự án tuyến metro số 5 – giai đoạn 2 trước đây cũng đã được Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên hình thức đầu tư vay vốn ODA không thể thực hiện được và đang được thay thế lựa chọn bằng hình thức đầu tư PPP.
Tuyến metro số 5 giai đoạn 2 có chiều dài khoảng 14,56 km, trong đó đoạn ngầm 8,56 km, đi trên cao 5,65 km và chuyển tiếp đi trên mặt đất 0,35 km. Tổng mức đầu tư ước tính 2,183 tỉ EUR tương đương khoảng 59.000 tỉ đồng.
Theo quy hoạch được duyệt, TPHCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỉ USD.
Hiện, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được triển khai đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi.
Ngoài tuyến metro số 5 giai đoạn 2 đang kêu gọi đầu tư, hiện TPHCM cũng đang kệu gọi đầu tư 4 tuyến metro khác, gồm: tuyến số 2 (giai đoạn 2), số 3A, số 4 và số 5 (giai đoạn 1).
Xem thêm: odl.375288-mat-nauq-couq-nah-ut-uad-ahn-coud-2-naod-iaig-5-os-ortem-neyut-mchpt/et-hnik/nv.gnodoal