Tháng 4/2020, theo cuộc thăm dò của Premier - công ty cung cấp thiết bị cho 4.100 bệnh viện và hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Mỹ, khẩu trang N95 lúc bấy giờ thiếu hụt lớn. Chớp lấy thời cơ, DemeTech, một công ty gia đình chuyên sản xuất chỉ khâu, đã nâng cấp dây chuyền để sản xuất khẩu trang N95. Sau 9 tháng với hàng chục triệu USD đầu tư, khẩu trang N95 của DemeTech được chính phủ liên bang phê duyệt.
Tuy nhiên, điều trớ trêu là công ty lại không thể tìm đủ khách hàng. Nguyên nhân đầu tiên là vì vấn đề giá cả. Một hộp 20 chiếc N95 của DemeTech có giá bán lẻ 75 USD, giá bán buôn chỉ bằng một nửa, thế nhưng vẫn đắt hơn sản phẩm của Trung Quốc.
Gần 20 công ty tại Mỹ đang phải vật lộn để bán khẩu trang N95. (Ảnh minh họa: Reuters)
"Thật không may là rất nhiều bệnh viện lại lựa chọn khẩu trang từ Trung Quốc. Sản phẩm của chúng tôi có giá thành cao hơn đáng kể vì sử dụng nguyên liệu và lao động tại Mỹ", ông Luis Arguello, Phó Chủ tịch Công ty DemeTech, cho biết.
Bên cạnh đó, việc các nền tảng công nghệ như: Google, Amazon, Facebook cấm quảng cáo và bán mặt hàng này để ngăn tình trạng tích trữ và dành khẩu trang cho nhân viên y tế, cũng khiến công ty gặp nhiều khó khăn trong việc bán lẻ trực tuyến.
"Hầu hết công ty kỹ thuật số nghĩ rằng họ đang làm tốt vì muốn dành sản phẩm cho bệnh viện và các bác sĩ, nhưng chúng tôi dư thừa công suất. Chúng tôi có rất nhiều khẩu trang trong kho, như tại đây có khoảng 30 triệu chiếc", ông Luis Arguello cho biết thêm.
Nhu cầu về khẩu trang N95 tại Mỹ đã tăng 500% kể từ tháng 7/2020. (Ảnh minh họa: Northwell)
New York Times cho biết, gần 20 công ty như DemeTech đang phải vật lộn để bán khẩu trang N95, bất chấp những lời cam kết của chính phủ - dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump và bây giờ là Tổng thống Joe Biden - về việc hỗ trợ các nhà sản xuất Mỹ.
"Chúng tôi có thể thuê thêm 3.000 lao động mới, tiếp tục sản xuất và giúp đỡ nền kinh tế, hoặc thông điệp của chúng tôi sẽ không được đón nhận và sẽ phải sa thải rất nhiều, thậm chí tất cả 1.500 nhân viên đang sản xuất khẩu trang", ông Luis Arguello chia sẻ.
Theo ước tính, nhu cầu về khẩu trang N95 tại Mỹ đã tăng 500% kể từ tháng 7/2020. Tuy nhiên các nhà sản xuất mới cũng đã có mặt trên thị trường và các bệnh viện trung bình đang có nguồn cung cấp đủ dùng trong 150 ngày. Do đó, việc tiêu thụ lượng khẩu trang tồn kho khổng lồ sẽ là bài toán không hề đơn giản với các doanh nghiệp như DemeTech.
VTV.vn - Hãng thời trang Cox ở Nhật Bản cho ra đời những chiếc khẩu trang đính kim cương, ngọc trai có giá tới hàng nghìn USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!