vĐồng tin tức tài chính 365

Đà Nẵng: Người trốn tránh khai báo, xét nghiệm y tế sẽ bị xử phạt với khung quy định cao nhất

2021-02-23 12:34

Đà Nẵng: Người trốn tránh khai báo, xét nghiệm y tế sẽ bị xử phạt với khung quy định cao nhất

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) – Sau trường hợp một công nhân từ tỉnh Hải Dương quay lại Đà Nẵng làm việc trốn xét nghiệm y tế, thành phố Đà Nẵng hôm nay, 23-2, đã ban hành công văn siết chặt hơn các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Tại một chợ ở Đà Nẵng vào thời điểm tháng 8-2020 khi dịch bùng phát ở thành phố kiền Trung này. Đà Nẵng đang có những động thái nâng cao mức độ kiểm soát các hoạt động phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Nhân Tâm

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ban hàng công văn 969/UBND-KGVX về việc tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh rất nhiều người dân từ các địa phương có dịch đến thành phố Đà Nẵng sinh sống, làm việc, học tập sau Tết Nguyên đán.

Đà Nẵng sẽ thành lập các đoàn kiểm tra, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời, thông báo công khai các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và thẩm quyền.

Đặc biệt, các trường hợp trốn tránh không khai báo y tế; khai báo không đúng sự thật; không chấp hành cách ly y tế, xét nghiệm…đề nghị xử lý nghiêm khắc với khung quy định cao nhất hoặc truy tố trách nhiệm hình sự nếu người đó dương tính với SARS-CoV-2.

Theo tìm hiểu, có 8 hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống Covid-19 sẽ chịu các khung hình phạt khác nhau, bao gồm không khai báo, che dấu dịch Covid-19 và không khai báo y tế, khai báo gian dối làm lây truyền dịch bệnh cho người khác.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A (Quyết định 447/QĐ-TTg ngày 1-4-2020), quy định che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh của bản thân hoặc của người khác sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Trong khi đó, người nào không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.

Trước đó, Đà Nẵng đã phát hiện một trường hợp không hợp tác làm xét nghiệm SARS-CoV-2 khi quay lại Đà Nẵng từ tỉnh Hải Dương – nơi đang là ổ dịch lớn của cả nước.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng đã tiến hành cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với nam công nhân quê Hải Dương trở lại Đà Nẵng làm việc. Kết quả xét nghiệm lần 1 đã âm tính, tính đến ngày hôm nay, 23-2.

Chiều 20-2, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tiếp nhận một nam bệnh nhân quê tỉnh Hải Dương có triệu chứng ho, sốt. Sau khi khai báo y tế và được biết anh này vừa về tỉnh Hải Dương ăn Tết và trở lại Đà Nẵng làm việc, bệnh viện đã yêu cầu anh lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, anh K. không lấy mẫu xét nghiệm và rời khỏi bệnh viện ngay sau đó.

Sau khi nhận thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Đà Nẵng đã phối hợp cùng Trung tâm y tế quận Hải Châu, lực lượng Công an các phường trên địa bàn quận Hải Châu tiến hành truy vết khẩn cấp đối với anh N.B.K. Sau khi tìm thấy bệnh nhân này tại khu nhà công nhân trên địa bàn quận Hải Châu, lực lượng chức năng đã đưa anh K. đi cách ly tập trung tại khu ký túc xá phía tây thành phố, tại quận Liên Chiểu, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm.

 

Cũng theo công văn của UBND thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch UBND quận, huyện được yêu cầu tiếp tục chỉ đạo quyết liệt và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, nhất là khẩn trương tổ chức thực hiện việc toàn dân khai báo y tế. Cương quyết không bỏ sót các trường hợp người từ các tỉnh, thành, các vùng có dịch; đặc biệt lưu ý quản lý khai báo đối với người từ các tỉnh, thành có dịch đến thành phố Đà Nẵng đang lưu trú tại các nhà điều hành, khu ký túc xá, khu nhà ở công nhân, các lán trại, công trình xây dựng, trang trại kinh tế, nhà trọ, trên các lồng, bè, tàu, thuyền…(các hình thức lưu trú ngoài hộ gia đình, cơ sở lưu trú) trên địa bàn. Kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng để phối hợp xử lý.

 

Xem thêm: lmth.tahn-oac-hnid-yuq-gnuhk-iov-tahp-ux-ib-es-et-y-meihgn-tex-oab-iahk-hnart-nort-iougn-gnan-ad/449313/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đà Nẵng: Người trốn tránh khai báo, xét nghiệm y tế sẽ bị xử phạt với khung quy định cao nhất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools