Tối ngày 22/2, MV "Chúng ta của hiện tại" của Sơn Tùng M-TP bất ngờ biến mất khỏi Youtube. Tuy nhiên, khi ấn vào link MV "Chúng ta của hiện tại" vẫn đang xuất hiện trên các trang mạng xã hội của Sơn Tùng M-TP, khán giả sẽ đọc được dòng chữ "Video này không hoạt động do có khiếu nại bản quyền từ GC".
Hiện phía nam ca sĩ vẫn chưa có động thái gì liên quan đến vấn đề này. Nhưng bên cạnh các rắc rối về pháp lý và ảnh hưởng danh tiếng, việc MV bị gỡ khỏi Youtube có thể khiến Sơn Tùng mất đi một khoản tiền quảng cáo đáng kể.
Cụ thể, trước thời điểm biến mất, MV "Chúng Ta Của Hiện Tại" đã đạt hơn 60 triệu lượt xem. Theo ước tính từ chuyên trang Social Blade, với hơn 60 triệu lượt xem, số tiền có thể mang lại cho Sơn Tùng M-TP rơi vào khoảng từ 30.800 USD - 245.600 USD (khoảng 709 triệu đồng - 5,6 tỷ đồng).
Tất nhiên, số liệu mà Social Blade đưa ra chỉ mang tính chất ước tính doanh thu chứ không phải là con số chính xác.
Một cách tính khác là dựa trên chỉ số CPM - viết tắt của "Cost Per Mille": Giá tiền trả cho mỗi 1.000 lượt xem video đính kèm quảng cáo. Theo thống kê vào tháng 9/2020 của Bannertag, chỉ số CPM (giá tiền trả cho mỗi 1000 lượt xem video đính kèm quảng cáo) tại Việt Nam đang rơi vào khoảng 0,25 USD. Nghĩa là, các nhà sáng tạo sẽ kiếm được 250 USD nếu video đạt 1 triệu lượt xem.
Với MV "Chúng ta của hiện tại" đạt hơn 60 triệu lượt xem, Sơn Tùng M-TP có thể nhận được khoản tiền hơn 15.000 USD tiền quảng cáo (gần 350 triệu đồng).
Dù tổn thất một khoản không nhỏ nhưng bù lại, với scandal lần này, nam ca sĩ vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng fan hâm mộ. Theo ghi nhận từ chuyên trang phân tích IGBlade, tài khoản Instagram của Sơn Tùng M-TP đã đón nhận chục ngàn người theo dõi mới bắt đầu tối ngày 22/2. Chưa kể, nhiều fan còn kêu gọi mọi người bình tĩnh, và đợi thông báo chính thức từ phía Sơn Tùng M-TP.
Ngoài ra, GC, phía tố cáo Sơn Tùng M-TP cũng cho hay: "Khiếu nại đã được rút lại, nhà sản xuất đã thừa nhận rằng anh ta sao chép sản phẩm của tôi. Kiếm tiền dựa trên công sức của người khác sao? Ở phương Tây chúng tôi không làm thế. Các bạn chưa bao giờ tìm hiểu để biết đầy đủ về sự việc này, đúng chứ? Video đó sẽ được đăng tải lại thôi, cứ thư giãn đi". Từ phát ngôn này, nhiều người tin tưởng rằng sau khi thương lượng với nhau, phía nhà sản xuất của Sơn Tùng sẽ mua lại bản quyền sử dụng đoạn beat tcủa GC và ca khúc "Chúng ta của hiện tại" sẽ được "dỡ lệnh" cấm.
Nhật Anh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị