vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyên gia bật mí bí kíp “3 không" chọn nơi cấy ghép implant nha khoa chuẩn

2021-02-24 11:42

Khảo sát tại một số cơ sở răng hàm mặt cho thấy, giai đoạn đầu năm thường là thời điểm "tất bật" của ngành nha khoa khi nhu cầu về cấy ghép implant tăng mạnh. Tuy nhiên, yêu cầu của khách hàng qua từng năm cũng có sự thay đổi.

Theo đó, không chỉ là yêu cầu một dịch vụ cấy ghép implant với chi phí cạnh tranh, tư vấn tận tâm, khách hàng nhiều năm gần đây còn đòi hỏi một dịch vụ cấy ghép an toàn và chuyên môn cao hơn.

"Lý do dễ thấy là vì khách hàng phổ biến hiện nay thường cấy ghép đa implant (2 implant trở lên) thay vì chỉ một implant. Đồng nghĩa rằng năng lực quản trị rủi ro, các dịch vụ chuyên môn của các cơ sở cần đáp ứng tốt hơn. Thậm chí, quy định hiện hành cũng đã nhấn mạnh vấn đề này khi chỉ cho phép cấy ghép 2 implant trở lên thực hiện tại cấp bệnh viện nha khoa thay vì cấp phòng khám như nhiều người vẫn lầm tưởng", Th.s, Bs (Ông) Nguyễn Quang Tiến - Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn cho biết.

Chuyên gia bật mí bí kíp “3 không chọn nơi cấy ghép implant nha khoa chuẩn - Ảnh 1.

Th.s, Bs (Ông) Nguyễn Quang Tiến - Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn

Thực tế trên đã trở thành nền tảng cho nhiều cơ sở khám, điều trị nha khoa trong nước - nhất là ở mô hình chuyên môn cao như bệnh viện, đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ theo chuẩn quốc tế để góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ nha khoa toàn ngành, tiệm cận với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong và ngoài nước.

"Không đau" với kỹ thuật tiền gây mê (tiền mê)

Cơ sở để giới chuyên môn gọi kỹ thuật tiền gây mê (tiền mê) là "người thay thế hoàn hảo" cho kỹ thuật gây mê và thuốc tê truyền thống là ở các ưu điểm vượt trội của kỹ thuật này - theo xu thế "nha khoa không đau" phổ biến hiện nay.

Hiểu một cách đơn giản, tiền mê là một loại an thần trước khi gây mê. Phương pháp này dùng để gây ngủ, giảm đau, ức chế phản xạ có hại, đặc biệt là ổn định và kiểm soát huyết áp của bệnh nhân. Phương pháp tiền mê chỉ sử dụng thuốc an thần hoặc thuốc gây ngủ, tính an toàn khá cao nên phương pháp này đang được sử dụng rộng rãi tại các bệnh viện chuyên ngành tại Việt Nam.

Chuyên gia bật mí bí kíp “3 không chọn nơi cấy ghép implant nha khoa chuẩn - Ảnh 2.

Theo tiêu chí "nha khoa không đau", tiền gây mê được giới chuyên môn đánh giá là phương pháp tối ưu nhất hiện nay.

Trong khi phương pháp gây tê chỉ dùng được trong các trường hợp cấy ghép Implant nhanh, và bản thân bệnh nhân không có bệnh lý nào nhiều, thì phương pháp tiền mê lại có thể được ứng dụng một cách linh hoạt hơn.

Th.s, Bs (Ông) Nguyễn Quang Tiến - Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn chia sẻ: "Ưu điểm lớn của tiền gây mê là không có chống chỉ định, hầu như có thể dùng được cho mọi đối tượng. Phương pháp tiền mê này giống với phương pháp gây tê về mặt chống chỉ định và an toàn hơn so với phương pháp gây mê. Khác ở chỗ, gây tê thì vẫn có cảm giác đau, còn tiền mê thì không có.

Nhờ đó, từ khi áp dụng phương pháp này, nhiều khách hàng đến với Bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn đều thể hiện sự hài lòng cách biệt so với các phương pháp gây tê hay gây mê truyền thống (trong cấy ghép implant)"

Thậm chí, dù bệnh nhân chỉ điều trị một răng với những hạng mục đơn giản hơn như trám răng, rửa tủy, mổ răng khôn…vẫn có thể yêu cầu thực hiện tiền mê nếu sợ cảm giác ê buốt

Tuy vậy, bệnh nhân (thực hiện Implant) chưa biết nhiều đến "tiền gây mê" dù phương pháp này khá nhiều ưu điểm

"Lí do là vì thông thường người thực hiện tiền mê (tại bệnh viện răng hàm mặt) sẽ phải làm một số tiểu phẫu, xét nghiệm máu, xét nghiệm chức năng gan thận trong bệnh viện. Trong trường hợp đi đến phòng khám (mô hình phổ biến), do không hỗ trợ Implant tiền mê nên họ cũng sẽ không tư vấn về phương pháp này." - ông Tiến cho biết thêm

"Không khuẩn" với phòng áp lực dương

Phòng áp lực dương là phòng được sử dụng công nghệ lọc khí vô trùng, được ứng dụng rất nhiều ở các nước phát triển. Thực ra, theo tiêu chuẩn điều trị implant ở cấp bệnh viện thì không yêu cầu phòng áp lực dương, nhưng các bệnh viện hiện nay đều đã đầu tư vào phòng mổ áp lực dương, mục đích là để nguy cơ nhiễm trùng được giảm thiểu đến mức tối đa.

Chuyên gia bật mí bí kíp “3 không chọn nơi cấy ghép implant nha khoa chuẩn - Ảnh 3.

Phòng áp lực âm được trang bị tại Bệnh viện răng hàm mặt Sài gòn (Q.5, TP. HCM).

Do chi phí đầu tư cao nên các phòng khám nha khoa thông thường sẽ không đầu tư cho công nghệ này. Hiện nay, ngoài 2 bệnh viện răng hàm mặt của nhà nước, bệnh viện tư nhân đầu tiên về răng hàm mặt - Bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn, cũng đã đầu tư trang bị phòng mổ áp lực dương nhằm mang lại sự an toàn và độ tin cậy cao cho bệnh nhân.

Được biết, các bệnh viện hiện nay đều không tính thêm phí dịch vụ khi sử dụng phòng áp lực dương.

Đơn cử, theo chia sẻ từ phía Bệnh viện Răng hàm Sài Gòn, ban đầu bệnh nhân không phân biệt được đâu là phòng mổ thường, đâu là phòng mổ áp lực dương. Tuy nhiên sau khi đã trải qua cấy ghép Implant tại bệnh viện Bệnh viện Răng hàm Sài Gòn, thì họ đã phân biệt được cơ sở vật chất, trình độ của y bác sĩ bệnh viện với các phòng khám nha khoa thông thường.

"Không lệch" nhờ công nghệ cấy ghép implant ảo

Trong phẫu thuật Implant, việc xác định đúng vị trí, khoan đúng hướng cắm luôn là 2 mục tiêu quan trọng nhất trên lâm sàng. Thế nên để đảm bảo tỷ lệ thành công và hạn chế rủi ro một cách tối đa, công nghệ "cấy ghép (implant) ảo" hiện nay đã được ngành nha khoa trong nước áp dụng và đang dần trở nên phổ biến.

Chuyên gia bật mí bí kíp “3 không chọn nơi cấy ghép implant nha khoa chuẩn - Ảnh 4.

Sử dụng ảnh chụp hoặc các mô phỏng 3D sẽ giúp việc thực hiện cấy ghép implant nha khoa chính xác hơn.

Song, tại các mô hình chuyên môn cao như bệnh viện nha khoa, việc sử dụng công nghệ "Cấy ghép ảo" hay "Máng phẫu thuật" (một phương pháp đi kèm cấy ghép ảo) chỉ áp dụng cho những trường hợp đơn giản. Đối với những bác sĩ có tay nghề và kinh nghiệm lâu trong ngành thì đôi khi cũng không cần đến sự trợ giúp của công nghệ trên.

"Sử dụng công nghệ này sẽ hỗ trợ bác sĩ có thể lập ra phác đồ điều trị tương ứng và phù hợp cho tình trạng bệnh lý của bệnh nhân, đặc biệt đối với những bác sĩ chưa có kinh nghiệm nhiều cần sử dụng "Máng phẫu thuật" để giảm thiểu rủi ro" - Ông Nguyễn Quang Tiến cho biết

Ánh Dương

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem thêm: nhc.6072111142201202-nauhc-aohk-ahn-tnalpmi-pehg-yac-ion-nohc-gnohk-3-pik-ib-im-tab-aig-neyuhc/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chuyên gia bật mí bí kíp “3 không" chọn nơi cấy ghép implant nha khoa chuẩn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools