vĐồng tin tức tài chính 365

Thái Lan cân nhắc bỏ quy định cách ly với người đã tiêm vaccine Covid-19

2021-02-24 21:42

Thái Lan cân nhắc bỏ quy định cách ly với người đã tiêm vaccine Covid-19

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Thái Lan có thể  bỏ yêu cầu cách ly bắt buộc hai tuần đối với du khách nước ngoài đã được tiêm vaccine Covid-19. Quốc gia Đông Nam Á này nỗ lực vực dậy ngành du lịch vốn bị dịch bệnh tàn phá nặng nề, kìm hãm sức bật dậy của nền kinh tế.

Bãi biển vắng vẻ ở Phuket, Thái Lan vào cuối tháng 1 vừa qua. Ảnh: Bangkok Post

Xem xét bỏ yêu cầu cách ly để thu hút du khách nước ngoài

Hôm 23-2, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha cho biết chính phủ của ông sẽ cân nhắc cho phép du khách nước ngoài có giấy xác nhận đã được tiêm vaccine Covid-19 miễn cách ly bắt buộc và giới chức trách sẽ đề xuất kế hoạch giám sát trong thời gian họ lưu trú ở Thái Lan.

Kế hoạch nới lỏng yêu cầu cách ly đối với du khách nước ngoài báo hiệu một sự thay đổi trong lập trường của chính phủ Thái Lan sau nhiều tháng Bangkok kiên quyết yêu cầu mọi du khách nước ngoài phải bị cách ly với lý do không có đủ bằng chứng cho thấy những người được tiêm vaccine Covid-19 sẽ hoàn toàn không còn nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2 cho người khác.

Nếu được thực hiện, động thái này sẽ vực dậy ngành du lịch của Thái Lan, vốn đóng góp khoảng 20% GDP của nước này trước khi đại dịch ập đến.

Thái Lan đã tái mở cửa cho hầu hết du khách nước ngoài đến thăm Thái Lan theo diện thị thực dài hạn kể từ tháng 10 nhưng các quy định cách ly nghiêm ngặt khiến phần lớn du khách né đến Thái Lan.

Ngành du lịch trong nước đã kêu gọi nới lỏng quy định cách ly để thu hút du khách từ các nước đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine Covid-19 như Trung Quốc, Singapore và Anh.

“Nếu kế hoạch này được triển khai, đó sẽ là cú huých lớn cho ngành du lịch và nền kinh tế Thái Lan”, Nattaporn Triratanasirikul, nhà kinh tế của Trung tâm nghiên cứu Kasikorn ở Bangkok, nói. Ông cho biết thêm rằng chính phủ Thái Lan có thể cần cân nhắc các lo ngại về sức khỏe trước khi đưa ra quyết định.

Ông nói: “Vẫn còn mức độ bất ổn rất cao đối với triển vọng kinh tế Thái Lan trong năm nay vì còn nhiều vấn đề tồn tại liên quan đến đợt lây nhiễm mới trong cộng đồng, kế hoạch triển khai tiêm vaccine Covid-19 và tái mở cửa biên giới”.

Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) cho rằng sự phục hồi không chắc chắn của lượng du khách quốc tế là rủi ro chính đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế của Thái Lan trong trung hạn. Thống đốc BoT, Sethaput Suthiwartnarueput, lưu ý sẽ rất khó để kinh tế Thái Lan bật dậy về mức trước đại dịch nếu thiếu vắng sự phục hồi của du lịch.

Sau khi suy giảm nghiêm trọng nhất kể từ 1998, trong năm nay, nền kinh tế xứ sở chùa Vàng dự kiến tăng trưởng thấp hơn một chút so với mức dự báo tăng trưởng 3,2% mà BoT đưa ra hồi tháng 12.

Lô vaccine Covid-19 đầu tiên của hãng dược sinh học Sinovac Biotech (Trung Quốc) được bốc dỡ từ máy bay của hãng hàng không Thai Airways International ở sân bay Suvarnabhumi vào sáng 24-2. Ảnh: Bangkok Post

Tiếp nhận các lô vaccine đầu tiên

Hôm 22-2, Cục Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Thái Lan (Thai FDA) đã cấp phép sử dụng vaccine Covid-19 của hãng dược sinh học Sinovac Biotech (Trung Quốc). Trước đó, Thái Lan đã cấp phép sử dụng vaccine của hãng dược AstraZeneca và đã mặt mua 61 triệu liều vaccine của hãng này. Số vaccine này sẽ được sản xuất bởi Công ty Siam Bioscience (Thái Lan) thông qua thỏa thuận chuyển giao công nghệ.

Sáng 24-2, lô vaccine gồm 200.000 liều đầu tiên trong số 2 triệu liều vaccine Covid-19 mà Thái Lan đặt mua của Sinovac Biotech đã đến sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok. Trong tháng 3 và tháng 4 tới, Thái Lan sẽ lần lượt nhận  800.000 liều và 1 triệu liều vaccine còn lại từ  Sinovac Biotech.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul, cho hay Thái Lan cũng sẽ nhận 117.000 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca vào hôm nay. Lô vaccine này là một phần của 150.000 liều vaccine mà AstraZeneca cung cấp sớm cho Thái Lan. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha sẽ là người đầu tiên ở Thái Lan được tiêm vaccine của AstraZeneca.

Thái Lan vẫn đang chống chọi làn sóng lây nhiễm Covid thứ hai bùng lên từ cuối năm ngoái. Hôm 24-2, Trung tâm thông tin Covid-19 của chính phủ Thái Lan ghi nhận có thêm 93 ca nhiễm mới, bao gồm 72 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 25.692 ca.

Đầu tuần sau, Thái Lan sẽ bắt đầu triển khai tiêm vaccine Covid-19 của Sinovac Biotech cho các nhóm ưu tiên ở độ tuổi 15-59 bao gồm nhân viên y tế ở 13 tỉnh. Thái Lan đặt mục tiêu tiêm chủng vaccine Covid-19 cho 50% dân số vào cuối năm nay. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết chính phủ sẽ kiểm soát phân phối vaccine ở giai đoạn ban đầu và sau đó, sẽ cho phép các công ty nhập khẩu vaccine Covid-19 cũng như cho phép các bệnh viện tư mở dịch vụ tiêm vaccine Covid-19.

Theo Bloomberg, Bangkok Post

Xem thêm: lmth.91-divoc-eniccav-meit-ad-iougn-iov-yl-hcac-hnid-yuq-ob-cahn-nac-nal-iaht/720413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thái Lan cân nhắc bỏ quy định cách ly với người đã tiêm vaccine Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools