vĐồng tin tức tài chính 365

Rau, củ chỉ còn 1.000 đồng/kg, người trồng nhổ bỏ làm phân

2021-02-25 17:15

Sự việc đang xảy ra tại địa bàn thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Bà Nguyễn Thị Phụ (69 tuổi, trú tại tổ dân phố Tân Tiến) cho biết, gia đình bà trồng rau khoảng 20 năm nay nhưng chưa bao giờ bà và những hộ trồng cùng địa phương rơi vào tình cảnh thê thảm, dở khóc dở cười như hiện tại, vì rau củ đến ngày thu hoạch nhưng không biết bán cho ai.

Rau, củ đến mùa thu hoạch nhưng rớt giá, không có người mua
Rau, củ đến mùa thu hoạch nhưng rớt giá, không có người mua

Bà Phụ cho hay, gia đình bà trồng gần 2 sào rau xanh, xà lách, bắp cải, cà rốt… với tổng chi phí gần 5 triệu đồng chưa kể tiền công. Tuy nhiên, giá rau quá thấp, nhiều loại chỉ từ 1.000-2.000 đồng/kg nhưng không bán được. Đến nay gia đình bà mới chỉ thu lại được khoảng... 500 ngàn đồng nhờ bán rau dịp tết.

Trong khi đó, bắp cải đã bắt đầu già nên bà Phụ phải nhổ bỏ, chất đống hoặc đổ trong các gốc cây làm phân bón. “Riêng vườn cà rốt bắt đầu thu hoạch cũng chẳng thấy ai hỏi mua”, bà Phụ ngậm ngùi.

Người dân nhổ bỏ bắp cải đắp cho gốc cây
Người dân nhổ bỏ bắp cải đắp cho gốc cây

Không riêng gì gia đình bà Phụ, nhiều gia đình tại địa phương này từ lâu nguồn thu nhập chính  bằng nghề trồng rau nên gặp không ít khó khăn. Ông Lê Văn Khang (56 tuổi, trú tại tổ dân phố Tân Tiến) cho biết, vụ này ông canh tác 4,5 sào bầu, cải dưa và cà chua. Tuy nhiên, vì không có đầu ra nên ông đành nhổ bỏ 3 – 4 tấn cải dưa. Giá bầu chỉ có 500 đồng/kg nhưng cũng không tiêu thụ được, còn cà chua bán được với giá 1.000 đồng/kg nhưng thương lái chỉ mua với số lượng nhỏ giọt. Gia đình ông chuẩn bị thu hoạch gần 7 tấn cà chua nhưng chưa biết bán cho ai.

Theo ông Bùi Duy Bình, Tổ trưởng tổ dân phố Tân Tiến, trên địa bàn có 170 hộ chuyên trồng rau với diện tích khoảng 30ha. Giá rau, củ xuống thấp kỷ lục chỉ với 1.000 đồng/kg nhưng không có người mua nên người dân đã phải phá bỏ khoảng 400 tấn rau, củ các loại, đem cho gia súc, gia cầm ăn.

Người dân đứng ngồi không yên vì giá rau thấp kỷ lục vẫn không bán được
Người dân đứng ngồi không yên vì giá rau thấp kỷ lục vẫn không bán được

Ông Phạm Quang Mười, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư M’gar cho biết, khu vực tổ dân phố Tân Tiến là vựa rau trọng điểm của địa phương. Những năm trước, người dân khu vực này khá giả nhờ trồng rau. Tuy nhiên, thời gian gần đây do cung vượt cầu và ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 dẫn đến tình trạng rau rẻ, không có người mua.

Theo ông Mười, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do đợt lũ cuối năm 2020, rau không trồng được nên giá lên cao. Vì vậy, người dân ào ạt trồng rau dẫn đến việc cung vượt cầu.

Văn Nguyên

Xem thêm: lmth.0838241a-nahp-mal-ob-ohn-gnort-iougn-gk-gnod-000-1-noc-ihc-uc-uar/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Rau, củ chỉ còn 1.000 đồng/kg, người trồng nhổ bỏ làm phân ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools