Tháng Tết, Vietjet Air bất ngờ vượt qua Vietnam Airlines về lượng chuyến
Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 2/2021 (tính từ 19/1 đến 18/2), 6 hãng hàng không đã thực hiện tổng cộng 20.944 chuyến bay, giảm 37,5% so với cùng kỳ năm trước và tăng 7,4% so với tháng trước.
Đáng chú ý, số chuyến bay của Vietnam Airlines tiếp tục giảm 7,8% so với tháng trước, xuống chỉ còn 6.725 chuyến.
Trong khi đó, số chuyến bay của Pacific Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đều cùng tăng, do là tháng Tết, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao.
Đặc biệt, số chuyến bay của Vietjet Air tăng 22% so với tháng trước, lên 7.881 chuyến, cao nhất 7 tháng và cao hơn cả Vietnam Airlines, (6.725), trở thành hãng bay nhiều nhất thị trường.
Trên trục vàng: TPHCM - HN, Bamboo Airways vượt mặt Vietnam Airlines
TPHCM - Hà Nội là đường bay vàng của ngành hàng không vì lưu lượng người bay rất lớn. Bamboo Airways khẳng định theo thống kê, trong tuần từ ngày 8/2 tới 14/2 (dịp Tết âm lịch), tổng số chuyến bay của Vietnam Airlines khai thác trên chặng khứ hồi TP.HCM - Hà Nội là 113, trong khi con số này của Bamboo Airways là 130. Bamboo Airways cho biết đây là lần đầu tiên lượng chuyến bay thực hiện trên trục vàng của hãng vượt Vietnam Airlines.
Vietjet và Bamboo Airways khoe lãi, anh cả Vietnam Airlines báo lỗ 11.000 tỷ
Năm 2020, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines ghi nhận khoản lỗ sau thuế 11.098 tỷ đồng. Lỗ khiến vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines giảm còn 1/3.
Trong khi đó, Vietjet đạt 70 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất.
Hãng hàng không này cho biết, trong năm 2020, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, hãng đã chuyển đổi cấu hình một số tàu bay thành vận tải hàng hóa, áp dụng phương thức khai thác mới để tăng cường năng lực vận tải hàng hoá cho đội bay.
Cùng với đó, Vietjet đã khai thác 78.462 chuyến bay, vận chuyển hơn 15 triệu lượt khách. Theo xu hướng từ năm trước, doanh thu phụ trợ của Vietjet tăng nhanh tỷ trọng, chiếm gần 50% tổng doanh thu.
Hãng hàng không Bamboo Airways cũng "khoe" lợi nhuận trước thuế cả năm 2020 ước khoảng hơn 400 tỷ đồng, tăng gần 34% so với năm trước.
Giải thích về con số lạc quan đáng ngạc nhiên này, đại diện Bamboo Airways cho biết, đối phó với Covid-19, hãng đã kịp thời tái hoạch định mạng đường bay theo hướng tập trung khai thác thị trường nội địa, mở các đường bay đến những điểm đến tiềm năng, đặc biệt là đường bay ngách và các đường bay có thể kết hợp với hệ sinh thái của FLC.
Những đường bay thẳng tiêu biểu cho chiến lược này là mạng bay kết nối Côn Đảo, Rạch Giá – Kiên Giang, Phú Yên, Cần Thơ...
Một mảng quan trọng mang lại nguồn thu lớn cho Bamboo Airways trong năm 2020 là loạt sản phẩm, combo mới như combo trọn gói bay – nghỉ dưỡng – golf 5 sao trên toàn quốc, bộ quyền lợi nhóm giá khách hàng mới.
Hãng này cho biết, trong năm 2020 đã vận chuyển hơn 4 triệu lượt hành khách, tăng 40% về số lượng chuyến bay và sản lượng khách so với năm 2019.
Các chuyên gia nói gì?
Theo nhiều chuyên gia hàng không, lượng chuyến của Vietnam Airlines thấp hơn không đồng nghĩa hãng thua kém về mặt khai thác do Vietnam Airlines khai thác chủ yếu máy bay thân rộng trên trục TP.HCM - Hà Nội.
Mỗi máy bay thân rộng có tải cung ứng cao hơn 1,5 lần so với máy bay thân hẹp nên lượng chuyến không là yếu tố duy nhất đánh giá năng lực khai thác của mỗi hãng.
Bên cạnh đó, chuyên gia cũng cho hay việc Vietnam Airlines thực hiện chiến lược đồng thương hiệu cùng Pacific Airlines trên trục TP.HCM - Hà Nội cũng khiến lượng chuyến bay định danh Vietnam Airlines trên trục giảm đi, do có số lượng chuyến không nhỏ bán trên hệ thống của Vietnam Airlines nhưng được thực hiện bởi Pacific Airlines,
Chuyên gia nhận định, không thể nhìn một sự việc đánh giá tổng thể ai mạnh ai yếu. Hàng không là lĩnh vực khắc nghiệt, đường đua dài hơi. Lợi thế cạnh tranh sẽ nghiêng về bên nào quản lý chi phí hiệu quả để đưa ra giá vé hợp lý và dịch vụ tốt nhất.
Mặc dù Vietnam Airlines có một bức tranh tài chính xấu so với 2 doanh nghiệp cùng ngành, nhưng nếu như Vietjet và Vietnam Airlines đều là các doanh nghiệp niêm yết với báo cáo tài chính được minh bạch thì thực tế, con số lãi của Bamboo Airways mới chỉ được công bố từ phía công ty.
Trước đây, chuyên gia tài chính - TS. Nguyễn Trí Hiếu từng nhận định - một thông báo đơn thuần của lãnh đạo công ty thì không đủ cơ sở xác nhận tính khả tín của vấn đề. Kết quả kinh doanh này cần phải được kiểm toán quốc tế thì mới có độ tin cậy cao. Do vậy, việc các công ty tuyên bố lợi nhuận của họ chưa qua kiểm toán thì nhà đầu tư cần phải chờ đến lúc cáo báo cáo đã được kiểm toán.
Ngoài ra, một số chuyên gia tài chính cũng cho rằng, lợi nhuận của một công ty hàng không có thể đến từ lĩnh vực khác chứ chưa chắc đã đến từ hoạt động kinh doanh chính, khi mà thông thường, một hãng hàng không mới bay 1, 2 năm chưa thể có lãi.
Xem thêm: mth.80890444152201202-tam-touv-me-nad-ib-peit-neil-senilria-manteiv/nv.ahos