Tổ công tác gồm 13 thành viên, gồm lãnh đạo Cục Hàng hải và Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương).
Nhiệm vụ của tổ công tác là kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo quy định tại Nghị định 146/2016, xử lý vi phạm nếu có.
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng hải kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có) trong việc tăng giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước của các hãng tàu nước ngoài.
Từ tháng 11/2020, hầu hết các hãng tàu thông báo tăng giá cước vận tải hàng bằng container từ 2-10 lần (tùy theo chặng). Điển hình, cước thuê container hàng từ Việt Nam đi Anh đã tăng từ khoảng 1.400 USD/container 20 feet lên hơn 5.400 USD, thậm chí có thời điểm tăng lên hơn 7.200 USD. Tương tự, giá cước vận chuyển container 40 feet từ Việt Nam đi châu Âu, Địa Trung Hải cũng tăng lên 7.000 - 8.000 USD/container, trong khi trước đó chỉ từ 2.000 - 2.500 USD/container.
Không chỉ tăng giá, tại Việt Nam còn thiếu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu, khi các hãng tàu huy động tối đa nguồn container rỗng sang Trung Quốc. Tình trạng trên tiếp tục kéo dài tới nay.
Lê Hữu Việt
Tiền Phong
Xem thêm: nhc.26122953162201202-tet-uas-gnat-nav-reniatnoc-iat-nav-couc-art-meik-ot-pal/nv.zibefac