vĐồng tin tức tài chính 365

Một ngân hàng muốn chia cổ phiếu thưởng 40% để tăng vốn

2021-02-26 17:29

Một ngân hàng muốn chia cổ phiếu thưởng 40% để tăng vốn

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) – Báo lãi cao trong "năm Covid-19" vừa qua nhưng các tổ chức tín dụng không được chia cổ tức bằng tiền mặt do dự trữ nguồn lực ứng phó với đại dịch. Thay vào đó, nhiều ngân hàng tiếp tục tranh thủ tăng vốn với phương án chia cổ phiếu thưởng.

Thu nhập năm ngoái tăng cao giúp ngân hàng có thêm nguồn lực để tăng vốn. Ảnh: DNCC.

Theo tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 dự kiến tổ chức vào ngày 24-3 tới đây, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) muốn tăng vốn từ phương án chia cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 40% từ nguồn vốn chủ sở hữu, sẽ hoàn thành trước thời điểm cuối quí 3.

Đây là năm thứ hai VIB trình phương án không chia cổ tức bằng tiền mặt để tăng vốn. Dưới áp lực của dịch bệnh Covid-19 đến nền kinh tế nói chung và ngân hàng nói riêng, trong năm ngoái cơ quan quản lý yêu cầu các ngân hàng không chia cổ tức bằng tiền mặt để đảm bảo có đủ nguồn lực để ứng phó với hệ lụy của đại dịch.

Sau phương chia cổ phiếu thưởng, VIB còn muốn phát hành thêm gần 46,6 triệu cổ phiếu (riêng lẻ hoặc công chúng) để tăng vốn.

Dự kiến vốn điều lệ trong năm nay tăng từ mức gần 11.094 tỉ đồng lên gần 16.000 tỉ đồng. Con số này được VIB đánh giá là đảm bảo tối ưu cho sự tăng trưởng mạnh về tổng tài sản trong năm 2021 và đáp ứng các tỷ lệ an toàn trong kinh doanh.

Trước đó, cuối quí 4 năm ngoái, VIB cũng đã tăng vốn từ 9.245 tỉ đồng lên 11.094 tỉ đồng từ phương án chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 20% từ nguồn chủ sở hữu.

Không chỉ có VIB, hàng loạt các ngân hàng vẫn đặt việc tăng vốn là yêu cầu cấp thiết và cần thực hiện, đa số phương án thực hiện từ việc chia cổ tức bằng cổ phiếu trong vài năm trở lại đây. Do đó, sau khi báo lãi lớn vì Covid-19 trong năm ngoái, các nhà băng sẽ tiếp tục đối mặt với bài toán tăng vốn trong năm nay.

Trong năm nay, VIB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đặt trên 7.500 tỉ đồng, tương ứng mức tăng 29% so với 2020. Thu nhập không chỉ đến từ mảng tín dụng truyền thống cho vay nhà và ô tô, mà còn tập trung đáng kể vào mảng thu phí và dịch vụ phi tín dụng, mảng kinh doanh ngân hàng số.

Trong năm ngoái, lợi nhuận trước thuế đạt 5.800 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt là 33%. Doanh thu ngoài lãi của ngân hàng đạt trên 2.700 tỉ đồng, chiếm 24% tổng doanh thu và tăng 41% so với năm 2019.

VIB cho biết các sản phẩm chủ lực của ngân hàng là cho vay mua ô tô, mua nhà ở, bảo hiểm bancassurance, thẻ tín dụng. Năm ngoái, tăng trưởng số lượng thẻ và doanh số chi tiêu trên thẻ tín dụng ở mức cao gấp 1,5 đến 2 lần so với trung bình ngành. Trong khi đó, ứng dụng ngân hàng số MyVIB tăng trưởng 300% về số lượng khách hàng đăng ký với số lượng giao dịch trực tuyến tăng trưởng 110%.

Tỷ trọng tín dụng bán lẻ của ngân hàng đạt 84% tổng dư nợ tín dụng, trong đó trên 95% dư nợ bán lẻ là có tài sản đảm bảo. Tỷ lệ nợ xấu vào cuối năm 2020 giảm dưới 1,5% trong bối cảnh không còn dư nợ tại VAMC.

 

Xem thêm: lmth.nov-gnat-ed-04-gnouht-ueihp-oc-aihc-noum-gnah-nagn-tom/670413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Một ngân hàng muốn chia cổ phiếu thưởng 40% để tăng vốn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools