vĐồng tin tức tài chính 365

Mỗi người bỏ một đồng - mẹo hay quản lý tài chính chỉ có tại Châu Phi

2022-03-01 06:48

Nếu bạn cảm thấy việc quản lý tài chính, nhất là tiết kiệm quá nhàm chán và không thể làm một mình thì Susu - phương pháp thú vị của người Châu Phi có thể là một gợi ý. Susu khuyến khích bạn bè, gia đình cùng nhau xây dựng sự giàu có và giúp hoàn thành mục tiêu tiết kiệm của mỗi người.

Susu là kiểu tiết kiệm theo phong cách cộng đồng bắt nguồn từ Tây Phi. Một nhóm người giúp nhau đạt mục tiêu tiết kiệm nhờ gộp tiền của họ lại với nhau. Susu khuyến khích bạn bè và gia đình cùng nhau xây dựng sự giàu có.

Phương pháp quản lý tài chính này là một truyền thống mà nhiều nền văn hóa vẫn tuân theo. Nó nuôi dưỡng ý thức xây dựng cộng đồng, kỷ luật và trách nhiệm.

Theo đó, Susu là một hình thức tiết kiệm luân phiên trong đó một nhóm gồm các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè đóng góp một số tiền bằng nhau hàng tuần, hai tuần hoặc hàng tháng trong một khoảng thời gian nhất định.

Mỗi thành viên của nhóm sẽ được rút tiền 1 lần cho đến khi tất cả mọi người đến lượt và giải tán. Quy định về số tiền của mỗi khoản đóng góp, khoảng thời gian và lịch nhận tiền đều được thống nhất trước.

Ví dụ, một gia đình năm người bắt đầu một Susu. Hàng tuần, mỗi thành viên trong gia đình đóng góp 100.000 đồng. Mỗi tuần, một thành viên trong gia đình rút ra 500.000 đồng, trong khi mọi người còn lại tiếp tục nộp vào 100.000 đồng cho đến tuần thứ năm. Mọi người sẽ đóng góp như nhau và nhận toàn bộ số tiền một lần. 

Susu giúp xây dựng quỹ tiết kiệm cho các mục tiêu quản lý tài chính một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nó đòi hỏi cần tin tưởng vào nhóm và cả sự kiên nhẫn vì mỗi thành viên trong hội phải đợi đến lượt mình để rút tiền.

Tiết kiệm Susu là một phương pháp quản lý tài chính thông minh, khá tương đồng với chơi họ (chơi phường) ở Việt Nam. Ảnh: Shutterstock
Tiết kiệm Susu là một phương pháp quản lý tài chính thông minh, khá tương đồng với chơi họ (chơi phường) ở Việt Nam. Ảnh: Shutterstock 

Susu là một cách tiết kiệm cộng đồng truyền thống vẫn tiếp tục được áp dụng phổ biến ngày nay. Sau đây là 4 lưu ý với mỗi người trước khi bắt đầu một Susu.

Thứ nhất, xác định mục tiêu, lập kế hoạch và chọn lộ trình thời gian tiết kiệm phù hợp với bản thân. 

Thứ hai, tập hợp một nhóm đủ tin tưởng để bắt đầu Susu. Một nhóm truyền thống thường bao gồm gia đình hoặc bạn bè thân thiết mà người đó tin tưởng. Tuy nhiên, nó vẫn có thể được tạo thành từ bất kỳ ai do bạn quyết định. Nếu bạn đang muốn tham gia nhóm nào đó, hãy đảm bảo rằng các thành viên này đáng tin cậy.

Thứ ba, cùng nhau quyết định số tiền và thời gian đóng góp. Nhóm cũng cần xác định xem ai sẽ là người chịu trách nhiệm thu và trả tiền theo kế hoạch.

Thứ tư, theo sát Susu và mục tiêu tiết kiệm của bạn. Susu là một cam kết với chính bạn và những người khác để tiết kiệm thành một nhóm vì lợi ích của tất cả mọi người. Hãy kiên trì bằng cách đóng góp đủ và đúng hạn trong suốt thời gian diễn ra.

Bên cạnh đó cũng cần luôn nhắc nhở lại về mục tiêu tiết kiệm và lý do tại sao bắt đầu. Điều này sẽ giúp bạn tiếp tục tập trung và quản lý tài chính hiệu quả.

Xem thêm: odl.2938101-ihp-uahc-iat-oc-ihc-hnihc-iat-yl-nauq-yah-oem-gnod-tom-ob-iougn-iom/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỗi người bỏ một đồng - mẹo hay quản lý tài chính chỉ có tại Châu Phi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools