Ông Lê Trí Thanh - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - chủ trì buổi họp báo - Ảnh: LÊ TRUNG
Ông Nguyễn Văn Sơn - chủ tịch UBND TP Hội An - thông tin rõ về vụ việc: lúc 9h45 sáng 26-2, ca nô Qna 1152 chở 38 người (35 hành khách và 3 thuyền viên) xuất phát từ trạm kiểm soát biên phòng Cửa Đại đi tham quan Cù Lao Chàm.
Lúc 13h45 chiều cùng ngày, ca nô trên chở 39 người (36 hành khách và 3 thuyền viên) xuất bến thủy nội địa Cù Lao Chàm chạy về bến Cửa Đại.
Đến khoảng 14h15, khi vào đến khu vực biển Cửa Đại (cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng đông) thì bị chìm.
Bộ đội biên phòng tỉnh đã điều động 6 ca nô và 60 cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường phối hợp với 5 ca nô chở khách và 10 ca nô doanh nghiệp trong bờ chạy ra cứu các nạn nhân. Lúc ca nô bị chìm, nhiều người còn bị mắc kẹt bên trong.
Do vị trí bị nạn gần bãi cát, sóng vỗ mạnh nên việc tiếp cận hiện trường rất khó khăn. Đến khoảng 16h25 cùng ngày, các lực lượng cứu nạn đã đưa được 35 người vào bờ. Đến thời điểm hiện tại có 17 người chết, 22 người còn sống.
Chiếc ca nô bị tai nạn trôi dạt ở vùng biển Cửa Đại - Ảnh: TẤN LỰC
Ông Lê Trí Thanh - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - nhìn nhận vụ tai nạn là sự cố đau thương, đáng tiếc, gây mất mát rất lớn về nhân mạng. Sau vụ tai nạn, tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ gia đình người gặp nạn.
Một số câu hỏi của báo chí đã đặt ra tại buổi họp báo, Tuổi Trẻ Online xin lược ghi:
* Lâu nay nhiều hành khách phản ảnh việc các lái tàu, ca nô du lịch ở tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm chạy tốc độ nhanh. Vậy việc kiểm soát tốc độ tuyến Cù Lao Chàm - Cửa Đại, đơn vị nào thực hiện?
- Đại tá Nguyễn Quang Nam - phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Nam: "Chúng tôi thực hiện theo Luật giao thông đường thủy, nghị định 71 của Chính phủ, thông tư của Bộ Giao thông vận tải và các văn bản quy định. Việc giám sát tốc độ, trên tất cả các phương tiện đều có giám sát hành trình rồi".
Ông Lê Trí Thanh - chủ tịch UBND tỉnh - cho biết về việc giám sát tốc độ các ca nô trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm đã có các thiết bị. "Qua vụ việc này chúng tôi sẽ yêu cầu tất cả các cơ quan chức năng có báo cáo, làm rõ trách nhiệm theo dõi và xử lý các tàu vi phạm tốc độ trên tuyến này", ông nói.
* Sau khi tai nạn xảy ra, Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra, có thể thông tin ban đầu kết quả được không?
- Đại diện Công an tỉnh cho biết ngay sau vụ tai nạn, đơn vị đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Hiện nay đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi, phương tiện giao thông, làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan trong việc điều hành, tổ chức ca nô chở khách du lịch xuất bến. Qua ban đầu đã làm việc với nhân chứng, những người có liên quan, gồm 3 thuyền viên, 12 hành khách.
Những người này khai báo rằng trước khi tàu xuất bến đã được đồn kiểm soát biên phòng Cù Lao Chàm và Cửa Đại kiểm tra chặt chẽ xuất bến, ra vào. Trong thời gian di chuyển trên đường về Cửa Đại do sóng to gió lớn, đập vào mạn thuyền bên trái gây vỡ và nước tràn vào gây lật úp ca nô.
Về giấy tờ, qua kiểm tra thì ca nô có giấy tờ đầy đủ, được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hoạt động du lịch.
Hiện nay cơ quan cảnh sát điều tra đang thu thập tất cả hệ thống thông tin liên lạc, máy ra đa, máy định vị trên tàu du lịch, tiến hành giám định, làm rõ nguyên nhân vụ việc để tiến hành xử lý tổ chức, cá nhân theo quy định.
Lực lượng biên phòng cứu nạn du khách - Ảnh: Biên phòng cung cấp
PV Tuổi Trẻ Online đặt câu hỏi: Tại thời điểm xảy ra tai nạn, theo nhiều người dân nói khu vực này sóng lớn, gió mạnh. Cơ quan chức năng có thể thông tin thời điểm xảy ra tai nạn, sóng, gió ra sao, cấp mấy, căn cứ vào đâu cấp phép cho ca nô chạy?
- Đại tá Nguyễn Quang Nam cho biết việc cấp phép cho ca nô chạy căn cứ vào dự báo thời tiết của đài khí tượng thủy văn tỉnh, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cấp độ gió và sóng. Bên cạnh đó lực lượng đồn biên phòng trước khi xuất bến đã kiểm tra thực tế tại cửa biển Hội An.
Theo dự báo thời tiết vào ngày 25-2 và 26-2 tại biển Hội An là gió đông bắc có cường độ 2 - 3m/s, với cường độ này thì gió nhẹ, không ảnh hưởng tàu thuyền trên biển. Ảnh hưởng sóng với điều kiện 8 - 10m/s thì mới gọi là biển động nhẹ.
TTO - Các lái tàu và cơ quan chức năng TP Hội An có chung nhận định loại tàu đang khai thác chở khách ra vào Cù Lao Chàm hiện là loại tàu đóng kín, rất khó cứu nạn khi gặp sự cố.