vĐồng tin tức tài chính 365

Nguy cơ nhiễm Omicron tới 2 lần là bao nhiêu? Nghiên cứu khổng lồ tìm ra đáp án

2022-03-02 03:15

Vào ngày 23/2, hãng tin Reuters đã đăng tải kết quả một nghiên cứu về nguy cơ tái nhiễm Omicron được thực hiện bởi các nhà khoa học Đan Mạch.

Biến thể Omicron dễ lây lan được phát hiện vào tháng 11 năm 2021 ở miền nam châu Phi và hiện đã lây lan ra khắp thế giới. Sau đó, các nhà khoa học đã phát hiện thêm một dòng phụ của biến thể Omicron, gọi là BA.2, hay ‘Omicron tàng hình’, vì nó khó phát hiện hơn.

Tại Đan Mạch lúc này, dòng phụ BA.2 đã nhanh chóng ‘soán ngôi’ của dòng gốc BA.1 để trở thành biến thể SARS-CoV-2 chiếm ưu thế.

Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu một người có thể lần lượt nhiễm cả hai dòng này của Omicron hay không.

Các nhà khoa học tại cơ quan quản lý bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Đan Mạch, Statens Serum Institut (SSI), đã dẫn đầu một nghiên cứu lớn về vấn đề này.

Hiện nghiên cứu vẫn đang chờ bình duyệt.

BA.1 và BA.2 khác nhau tới 40 đột biến. BA.2 hiện chiếm hơn 88% số ca COVID-19 ở Đan Mạch. Và số ca nhiễm dòng phụ này bắt đầu gia tăng ở Vương quốc Anh, Nam Phi và Na Uy.

Tái nhiễm Omicron - hiếm nhưng có xảy ra

Nghiên cứu mới cho thấy những người từng nhiễm BA.1 có thể bị nhiễm BA.2 sau đó, nhưng đây là điều hiếm khi xảy ra.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi cung cấp bằng chứng cho thấy việc tái nhiễm Omicron BA.2 là rất hiếm nhưng có thể xảy ra tương đối ngắn sau khi nhiễm BA.1".

Nghiên cứu đã xem xét 1,8 triệu ca COVID-19 được báo cáo ở Đan Mạch trong khoảng thời gian từ ngày 21 tháng 11 năm 2021 đến ngày 11 tháng 2 năm 2022.

Trong số này, họ tìm thấy 187 trường hợp tái nhiễm COVID-19. Những người này có kết quả xét nghiệm dương tính hai lần cách nhau từ 20 đến 60 ngày.

Trong 187 ca tái nhiễm, có 47 trường hợp tái nhiễm BA.2 ngay sau khi nhiễm BA.1.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm rằng việc tái nhiễm dòng phụ của Omicron phần lớn xảy ra ở người trẻ tuổi, chưa được tiêm chủng và chỉ gây bệnh nhẹ, không có trường hợp nào dẫn đến nhập viện hoặc tử vong.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ít vật chất virus hơn ở lần lây nhiễm thứ hai, cho thấy một số khả năng miễn dịch đã được phát triển từ lần nhiễm virus đầu tiên.

Các tác giả của nghiên cứu viết: "Tỷ lệ tái nhiễm có vẻ thấp với số lượng xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính cao trong suốt thời gian nghiên cứu, tuy nhiên, tỷ lệ này nhấn mạnh rằng chúng ta cần đánh giá liên tục về thời gian miễn dịch do vaccine và/hoặc miễn dịch tự nhiên cung cấp".

https://soha.vn/co-the-nhiem-omicron-2-lan-khong-nghien-cuu-khong-lo-tren-18-trieu-nguoi-tim-ra-dap-an-20220301183203751.htm

Theo Trà My

Doanh nghiệp và tiếp thị

Xem thêm: nhc.70952439110302202-na-pad-ar-mit-ol-gnohk-uuc-neihgn-ueihn-oab-al-nal-2-iot-norcimo-meihn-oc-yugn/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nguy cơ nhiễm Omicron tới 2 lần là bao nhiêu? Nghiên cứu khổng lồ tìm ra đáp án”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools