vĐồng tin tức tài chính 365

Nhà mạng đề xuất thu phí SMS Banking đồng giá 11.000 đồng

2022-03-02 16:29

Hiện nay nhiều ngân hàng thu từ 7.700 đồng đến 13.500 đồng cho phí SMS Banking. Một số nhà băng có tệp khách hàng đông đảo mới đây đã áp dụng mức thu cao hơn theo biểu luỹ tiến, cao nhất là 82.500 đồng một người.

Trước khi tăng phí, các ngân hàng đã nhiều lần đề xuất nhà mạng giảm phí SMS Banking. Hai bên gần đây đã có cuộc trao đổi để tìm ra phương án thu phí hợp lý hơn. Sau cuộc họp được Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) đứng ra tổ chức, giải pháp được đưa ra là thu trọn gói thay vì tính phí trên từng tin nhắn như hiện nay.

Ông Trần Duy Hải, Phó cục trưởng Viễn Thông (Bộ Thông tin & Truyền Thông), cho biết, các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất phương án thu trọn gói một mức cố định 11.000 đồng một tháng (đã bao gồm VAT) và không giới hạn số lượng tin nhắn khi dùng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Nếu áp dụng mức thu đồng giá này, ông Hải tính toán, doanh thu cước SMS Banking của doanh nghiệp viễn thông sẽ giảm 20-30%.

Từ phía góc độ Hiệp hội ngân hàng (VNBA), ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký hiệp hội cho biết, một số nhà băng đồng thuận với mức thu này nhưng nhiều đơn vị vẫn chưa đồng tình. Mỗi ngân hàng sẽ phải làm việc trực tiếp và ký hợp đồng với từng nhà mạng để chốt phương án sau cùng.

Theo đại diện VNBA, mức giá cước trọn gói của nhà mạng đưa ra là 11.000 đồng cũng là giá cước trung bình mà các ngân hàng đang áp dụng. Với cách tính này, khách hàng sử dụng ít hay nhiều tin nhắn vẫn trả 11.000 đồng thay vì chia thành các gói nhỏ như trước.

"Tôi cho đây là mức phí phù hợp cho khách hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ OTT để không phải mất phí", ông Hùng chia sẻ thêm.

Nếu áp dụng cách tính đồng giá này, số khách hàng đang chịu phí SMS Banking cao tới vài chục nghìn đồng một tháng sẽ được lợi hơn. Còn với phần đông người dùng, khoản phí này không khác biệt lớn so với mức thu phổ biến 7.700-13.500 đồng đang được áp dụng.

Khách hàng nhận tin nhắn báo mã OTP. Ảnh: Quỳnh Trang

Khách hàng nhận tin nhắn báo mã OTP. Ảnh: Quỳnh Trang

Chia sẻ với VnExpress, lãnh đạo một số nhà băng quy mô lớn nhất thị trường cho biết, họ không thấy mức thu mới (nếu áp dụng) có lợi hơn cho họ và khách hàng.

Lãnh đạo một ngân hàng lớn (quy mô 12 triệu khách hàng cá nhân) đang áp dụng mức thu mức thu SMS Banking luỹ tiến từ 9.900 đồng đến 77.000 đồng cho biết, trên thực tế lượng khách bị thu mức phí 77.000 đồng không nhiều.

"Với mức thu đồng giá 11.000 đồng, về góc độ ngân hàng, chúng tôi không thấy có sự thay đổi đáng kể. Mỗi năm, chúng tôi vẫn sẽ gánh khoản lỗ hơn 2.000 tỷ cho dịch vụ SMS Banking này", lãnh đạo này cho hay.

Còn phó tổng giám đốc một nhà băng có vốn nhà nước khác cho biết, nếu chốt theo hướng áp dụng mức giá 11.000 đồng cho tất cả khách hàng, người dùng nhiều sẽ có lợi, nhưng người dùng ít lại chịu thiệt hơn.

"Chúng tôi sẽ trao đổi tiếp với nhà mạng, để đề xuất thu 11.000 đồng cho nhóm khách hàng dùng nhiều. Còn với khách hàng sử dụng SMS Banking ít, chúng tôi mong muốn có mức thu thấp hơn", lãnh đạo nhà băng này cho hay.

Việc điều chỉnh mức thu SMS Banking theo hình thức luỹ tiến một phần mang tính điều hướng khách hàng sang dùng tính năng OTT thay vì SMS Banking. Phí SMS Banking bản chất là một khoản mà các ngân hàng thu hộ để trả cho đơn vị viễn thông.

Các nhà băng không thu lời từ dịch vụ này và thậm chí họ cho biết phải bù lỗ nhờ nguồn thu từ dịch vụ giao dịch trực tuyến. Tuy nhiên, kể từ khi các nhà băng lớn thực hiện miễn phí giao dịch online theo định hướng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, họ cho rằng "không còn nguồn thu bù đắp".

Anh Tú - Quỳnh Trang

Xem thêm: lmth.9183344-gnod-000-11-aig-gnod-gniknab-sms-ihp-uht-taux-ed-gnam-ahn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhà mạng đề xuất thu phí SMS Banking đồng giá 11.000 đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools