vĐồng tin tức tài chính 365

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiến nghị giải pháp ngăn ngừa sau vụ lật ca nô ở biển Cửa Đại

2022-03-03 03:40
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiến nghị giải pháp ngăn ngừa sau vụ lật ca nô ở biển Cửa Đại - Ảnh 1.

Chiếc ca nô gặp nạn trên biển Cửa Đại làm 17 người thiệt mạng - Ảnh: LÊ TRUNG

Đáng chú ý, báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhấn mạnh việc cơ quan khí tượng đã phát cảnh báo thời tiết gió mạnh, sóng cao trên vùng biển Quảng Nam.

Cụ thể, từ ngày 23 đến 26-2, Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam đã phát 8 bản tin thời tiết nguy hiểm trên biển vào lúc 4h và 16h. 

Các bản tin đều đề nghị các đơn vị chức năng thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển Quảng Nam, vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Cà Mau… có biện pháp phòng tránh gió mạnh và sóng biển cao.

Trong đó, bản tin số 42 phát lúc 4h ngày 26-2 dự báo thời tiết vùng biển Quảng Nam trong 24 giờ tới có gió đông bắc mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật trên cấp 6, sau gió giảm dần. Sóng biển cao 1,5 đến 2,5m, biển động. 

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển là cấp 2, đề nghị thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển Quảng Nam, vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Cà Mau… có biện pháp phòng tránh gió mạnh và sóng biển cao.

Trong khi đó, ca nô Qna-1152 của Công ty TNHH MTV du lịch Phương Đông là phương tiện cao tốc chở khách được hoạt động trong điều kiện thời tiết gió không quá cấp 5 (thang đo Beaufort). 

Phương tiện này có phần kết cấu thân đã được tính toán điều kiện bền tương đương tàu biển hạn chế III, đảm bảo điều kiện để hoạt động ở vùng SB (hoạt động cách bờ không quá 12 hải lý), sức chở cho phép là 35 người chưa tính thuyền viên.

Phương tiện này được cấp phép rời bến Cửa Đại đi Cù Lao Chàm lúc 9h45 với 35 hành khách (chưa kể thuyền viên) và rời Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại lúc 13h45, với 36 hành khách chưa kể thuyền viên.

Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam, hệ thống giám sát thiết bị nhận dạng tự động (AIS) tàu biển của công ty không nhận được tín hiệu AIS của phương tiện QNa-1152 từ 4-12-2020.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, ngăn ngừa không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng như ở Quảng Nam vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị Phó thủ tướng Phạm Bình Minh chỉ đạo các bộ ngành và UBND các tỉnh, thành phố.

Trong đó yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị 23/CT-TTg của Thủ tướng về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới, công điện 1725/CĐ-TTg của Thủ tướng về bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022…

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cảng vụ đường thủy tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về an toàn, an ninh của phương tiện thủy nội địa; kiên quyết không cho xuất bến khi phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, an ninh hoặc điều kiện thời tiết không đảm bảo. 

Gắn trách nhiệm của cảng vụ nếu xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến phương tiện không đảm bảo an toàn, chở quá số người hoặc điều kiện thời tiết không đảm bảo khi xuất bến.

Khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức liên quan đến bảo đảm an toàn về kết cấu hạ tầng, phương tiện và tổ chức vận tải đối với hoạt động vận tải hành khách đường thủy nội địa, đặc biệt là hoạt động vận tải hành khách bằng phương tiện SB trên các tuyến từ bờ ra đảo…

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa… Yêu cầu các chủ doanh nghiệp vận tải hành khách đường thủy kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện sau thời gian dài không hoạt động do dịch COVID-19 trước khi đưa vào sử dụng…

Ca nô bị lật ở biển Cửa Đại không bật thiết bị giám sát hành trìnhCa nô bị lật ở biển Cửa Đại không bật thiết bị giám sát hành trình

TTO - Lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa cho biết chiếc ca nô bị lật ở vùng biển Cửa Đại, Hội An hôm 26-2 không bật thiết bị giám sát hành trình AIS. Ngoài ra sau vụ tai nạn, thuyền trưởng tự ý lấy thiết bị vô tuyến điện ra khỏi ca nô là sai.

Xem thêm: mth.85102929120302202-iad-auc-neib-o-on-ac-tal-uv-uas-augn-nagn-pahp-iaig-ihgn-neik-aig-couq-gnoht-oaig-naot-na-nab-yu/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiến nghị giải pháp ngăn ngừa sau vụ lật ca nô ở biển Cửa Đại”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools