vĐồng tin tức tài chính 365

Lập tổ công tác đặc biệt ứng phó căng thẳng Nga - Ukraine

2022-03-03 16:29

Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, ngày 3/3.

Theo lãnh đạo Chính phủ, kinh tế xã hội tháng 2 khởi sắc, nhưng tình hình trong nước và quốc tế vẫn diễn biến phức tạp.

Trước những bất ổn từ xung đột Nga - Ukraine có thể tác động tới Việt Nam (kinh tế; vấn đề bảo hộ công dân), Thủ tướng chỉ đạo lập Tổ công tác đặc biệt giải quyết các vấn đề có liên quan tới tình hình Ukraine. Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh làm tổ trưởng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2, ngày 3/3. Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2, ngày 3/3. Ảnh: VGP

Nga và Ukraine là hai quốc gia có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng và năng lượng toàn cầu.

Trong báo cáo vừa công bố về tác động của căng thẳng chính trị thế giới đến kinh tế Việt Nam, Drangon Capital cho rằng, xung đột tại Ukraine có thể ít ảnh hưởng tới thương mại, nhưng Việt Nam có thể vẫn chịu tác động từ gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt đối với xuất khẩu điện thoại di động và điện tử.

Ngoài ra, tác động dễ thấy nhất với nền kinh tế Việt Nam trước căng thẳng Nga - Ukraine, theo Dragon Capital là áp lực tới lạm phát do giá dầu tăng. Trong rổ hàng hoá tính lạm phát của Việt Nam, nhiên liệu hiện chiếm tỷ trọng 3,6% trong khi nhóm giao thông chiếm 9,7%.

Giá dầu tăng vọt vì những căng thẳng địa chính trị là nhân tố làm giá các loại hàng hoá, dịch vụ tăng. Vì thế, Thủ tướng yêu cầu các bộ nghiên cứu một số chính sách về thuế, phí để giảm chi phí đầu vào.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 1,42%; hai tháng đầu năm tăng 1,68%.

Fitch Ratings dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2022 là 7,9%. Tuy nhiên nước ta vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn còn tiềm ẩn rủi ro, áp lực lạm phát tăng cao khi chi phí đầu vào tăng. Sản xuất kinh doanh còn khó khăn, thị trường xuất nhập khẩu đang có biến động lớn.

Thủ tướng dự báo, tình hình tháng 3 và những tháng tới sẽ tiếp tục khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi và thời cơ, nhiều diễn biến không dự báo được.

"Cần giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn, nên các bộ, ngành phải điều hành chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ chính sách tiền tệ và tài khoá", Thủ tướng nhấn mạnh.

Với diễn biến thị trường xăng dầu khan hiếm nguồn cung khi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất vừa qua, ông đề nghị cần có giải pháp nâng cao năng lực sản xuất xăng dầu trong nước; phòng, chống tiêu cực trong phòng chống dịch, giá cả nguyên vật liệu, xăng dầu...

Về giải ngân đầu tư công hai tháng đạt hơn 8,6% kế hoạch, song người đứng đầu Chính phủ cho rằng vẫn cần đẩy mạnh hơn, nhất là đầu tư cho hạ tầng. Ông nhấn mạnh, việc phân bổ vốn công "tích cực, đúng hướng và kiên quyết điều chỉnh vốn của các bộ, ngành địa phương chưa phân bổ xong kế hoạch vốn trong tháng 3, sau đó kiểm điểm trách nhiệm".

Anh Minh

Xem thêm: lmth.8924344-eniarku-agn-gnaht-gnac-ohp-gnu-teib-cad-cat-gnoc-ot-pal/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lập tổ công tác đặc biệt ứng phó căng thẳng Nga - Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools