vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Tài chính: Chưa phát hiện dấu hiệu bảo kê, tiêu cực trong xếp "lốt" ở cửa khẩu

2022-03-03 16:43

Thời gian qua, đã có nhiều phản ánh về tình trạng lợi dụng tình trạng ùn tắc hàng hóa tải cửa khẩu để vi phạm pháp luật.

Trong văn bản vừa phát đi vào chiều nay (3/3), Bộ Tài chính cho biết trong công tác quản lý hàng nông sản xuất khẩu tại các cửa khẩu thì việc thực hiện quản lý phương tiện vận tải hàng hóa xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc có sự tham gia trực tiếp của nhiều lực lượng: Ban Quản lý cửa khẩu, Biên phòng, Hải quan,…

Theo Bộ Tài chính, việc sắp xếp thứ tự các phương tiện vận tải chuyên chở hàng nông sản xuất khẩu trong khu vực cửa khẩu là do lực lượng Biên phòng và Ban quản lý của cửa khẩu thực hiện.

Cơ quan Hải quan chỉ thực hiện công tác đăng ký tờ khai, thực hiện giám sát hàng hóa xuất khẩu.

"Doanh nghiệp chỉ nộp duy nhất 01 khoản tiền lệ phí hải quan theo quy định của pháp luật do Kho bạc nhà nước thu (20.0000 đồng/tờ khai)", Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Bộ Tài chính cũng cho biết, theo phân luồng làm thủ tục Hải quan, trên cơ sở các biện pháp quản lý rủi ro trong nghiệp vụ của Hải quan thì hầu hết các lô hàng nông sản xuất khẩu đều thuộc luồng xanh, không phải kiểm tra thực tế hàng hóa. 

Mặt khác, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công chức hải quan phải thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 trong khu vực cửa khẩu nên công chức hải quan không tiếp xúc, làm việc trực tiếp với lái xe mà thực hiện thủ tục hải quan với người khai hải quan.

Theo Bộ Tài chính, qua rà soát, đến thời điểm hiện tại, các Chi cục Hải quan tại các cửa khẩu đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

"Không có việc chỉ đạo, tiếp tay của lãnh đạo, công chức hải quan cho các hoạt động cho các hoạt động "luật ngầm", chưa phát hiện có dấu hiệu bảo kê, tiêu cực trong việc xếp "lốt", chi cho "nhà luật" để được xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc qua các cửa khẩu", Bộ Tài chính thông tin.

'Làm luật' để qua cửa khẩu"Làm luật" để qua cửa khẩu

VTV.vn - Ngoài nỗi khổ ăn ở hàng ngày, nỗi lo tắc biên, nông sản hư hỏng…, các tài xế và chủ xe hàng còn phải nộp một thứ tiền không chính thống, gọi là tiền nộp cho "nhà luật".


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.432245130302202-uahk-auc-o-tol-pex-gnort-cuc-ueit-ek-oab-ueih-uad-neih-tahp-auhc-hnihc-iat-ob/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ Tài chính: Chưa phát hiện dấu hiệu bảo kê, tiêu cực trong xếp "lốt" ở cửa khẩu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools