vĐồng tin tức tài chính 365

Đề nghị Bộ Tài chính tính lại thuế, phí với giá xăng dầu

2022-03-03 17:40

Đề nghị này được Bộ Công Thương nêu tại báo cáo về tình hình sản xuất, thương mại hai tháng đầu năm nay.

Theo Bộ này, biến động về giá cả, nhất là nhóm năng lượng, nhiên liệu đã ảnh hưởng không nhỏ tới mặt bằng giá các loại hàng hoá, dịch vụ.

Mặt bằng bán lẻ giá xăng dầu trong nước đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay, gần 27.000 đồng một lít sau kỳ tăng giá ngày 1/3. Trước xu hướng này, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu.

Các loại chi phí có thể tính toán lại gồm: chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức đã áp dụng từ 2014, phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (Premium).

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị cơ quan quản lý thuế xem xét, tính toán lại các loại thuế trong giá cơ sở, nhất là thuế bảo vệ môi trường. Việc này nhằm đảm bảo tính đúng, đủ và hài hoà lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh, sử dụng xăng dầu và người tiêu dùng, cũng như đảm bảo bình ổn thị trường, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ sản xuất, kinh doanh trong quá trình phục hồi kinh tế.

Nhân viên cây xăng tại quận 3 (TP HCM) đổ nhiên liệu cho khách hàng, tháng 2/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Nhân viên cây xăng tại quận 3 (TP HCM) đổ nhiên liệu cho khách hàng, tháng 2/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Hiện, lợi nhuận định mức được quy định trong công thức tính giá cơ sở là 300 đồng một lít, còn chi phí định mức khoảng 1.050-1.150 đồng, tuỳ loại xăng, dầu. Còn thuế bảo vệ môi trường đang thu "cứng" 3.800 - 4.000 đồng mỗi lít với xăng; 1.000-2.000 đồng một lít với các mặt hàng dầu.

Việc giảm thuế, phí trong giá xăng dầu từng được các chuyên gia góp ý trong bối cảnh nguồn cung thị trường xăng dầu khan hiếm, giá dầu thế giới vẫn leo thang khi xung đột Nga - Ukraine chưa chấm dứt và các công cụ bình ổn giá, trong đó có Quỹ bình ổn xăng dầu đã cạn.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, ngày 3/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các bộ xem xét, nghiên cứu lại các thuế, phí với xăng dầu.

Hiện Bộ Tài chính đã trình Chính phủ phương án giảm thuế bảo vệ môi trường và dự kiến mức giảm 500-1.000 đồng một lít xăng, dầu (trừ nhiên liệu bay).

Anh Minh

Xem thêm: lmth.1834344-uad-gnax-aig-iov-ihp-euht-ial-hnit-hnihc-iat-ob-ihgn-ed/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề nghị Bộ Tài chính tính lại thuế, phí với giá xăng dầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools