vĐồng tin tức tài chính 365

Trẻ 10 tuổi vừa bị hội chứng hậu COVID-19 vừa mắc sốt xuất huyết

2022-03-03 17:57

Chiều 3-3, Bệnh viện (BV) đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức (TP.HCM) cho biết nơi đây vừa điều trị thành công bệnh nhi vừa bị hội chứng hậu COVID-19 vừa mắc sốt xuất huyết.

Trước đó, BV nói trên tiếp nhận cháu PNQ (nữ, 10 tuổi, ở tỉnh Bình Dương) trong tình trạng sốt cao, lạnh run, đừ người, ăn uống ít và nôn ói. Người nhà cho biết cháu Q. từng mắc COVID-19 vào tháng 12-2021.

Kết quả xét nghiệm cho thấy cháu Q. bị sốt xuất huyết với các biểu hiện giảm tiểu cầu, chỉ số cảnh báo tình trạng viêm tăng ở mức rất cao, tăng men gan, hồng cầu và protein có trong nước tiểu.

Trẻ 10 tuổi vừa bị hội chứng hậu COVID-19 vừa mắc sốt xuất huyết - ảnh 1
BS Nguyễn Thị Hải Thanh đang khám cho cháu Q. Ảnh: BVCC

BV thực hiện thêm các xét nghiệm hậu COVID-19 cùng các chỉ số viêm và đông máu cho cháu Q. Kết quả cho thấy các chỉ số về hậu COVID-19 của cháu Q. như D-Dimer, Ferritin, Pro-calcitonin… cao gấp 10 so với thông thường.

Với các kết quả trên, bác sĩ (BS) chẩn đoán bé Q. mắc hội chứng MIS-C (Multisystem Inflammatory Syndrome in Children). Đây là tình trạng viêm đa cơ quan sau mắc COVID-19 do phản ứng của cơ thể, gây tổn thương toàn bộ hệ thống gan, thận, phổi, não, huyết học… Người mắc hội chứng này sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch, có thể tử vong nếu không được xác định và điều trị  sớm.

Sau khi điều trị sốt xuất huyết, tiểu cầu cháu Q. tăng lên, các triệu chứng chảy máu giảm. Tiếp theo, các BS điều trị MIS-C và đã thành công.

BS Nguyễn Thị Hải Thanh, Trưởng khoa Nhi thuộc BV đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức, cho biết tình trạng cháu Q. rất nguy hiểm vì có nguy cơ tăng đông máu cao, có thể dẫn đến tình trạng tắc mạch não, tắc mạch phổi, mạch vành… Thậm chí tắc mạch máu ở bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể.

“Nghiêm trọng hơn, bệnh cảnh cháu Q. có hai tình trạng đối nghịch nhau. Trong khi sốt xuất huyết khiến tiểu cầu giảm, kèm triệu chứng chảy máu, xuất huyết ngoài da thì MIS-C lại gây tăng đông máu. Nếu dùng thuốc kháng đông máu, nguy cơ chảy máu sẽ nhiều hơn, làm nặng hơn tình trạng sốt xuất huyết. Còn nếu chậm trễ chữa trị MIS-C, diễn tiến bệnh sẽ nặng hơn. Do vậy, các BS phải theo dõi sát tình trạng bệnh mỗi ngày và chọn thời điểm phù hợp để chỉ định điều trị hợp lý” – BS Thanh cho biết thêm.

Theo BS Thanh, những triệu chứng khi mắc COVID-19 của trẻ thường rất nhẹ và thoáng qua trong vài ngày như sốt, ho húng hắng, sổ mũi, ói, đau bụng, tiêu chảy… hoặc không có triệu chứng rồi tự khỏi. Do vậy, phụ huynh hãy đưa trẻ đến BS chuyên khoa khi trẻ có các biểu hiện nói trên.

“Sau khi nhiễm SARS-CoV-2, tùy theo cơ thể, trẻ có thể có các biểu hiện như ho, sốt hay rối loạn tiêu hóa… Điều này có liên quan đến hậu COVID-19 nên phụ huynh phải thật chú ý và đưa trẻ đi khám” – BS Thanh khuyến cáo.


Xem thêm: lmth.2546401-teyuh-taux-tos-cam-auv-91divoc-uah-gnuhc-ioh-ib-auv-iout-01-ert/eohk-cus/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trẻ 10 tuổi vừa bị hội chứng hậu COVID-19 vừa mắc sốt xuất huyết”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools