vĐồng tin tức tài chính 365

Ukraine: Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bốc cháy vì đạn pháo Nga

2022-03-04 10:36
Ukraine: Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bốc cháy vì đạn pháo Nga - Ảnh 1.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukriane. (Ảnh: Photoshot picture alliance).

Ông Dmytro Orlov, Thị trưởng thành phố Enerhodar ở gần nhà máy Zaporizhzhia đăng trên trang Facebook sáng sớm 4/3: "Đúng là một mối đe dọa tới an ninh thế giới. Vì quân địch nã pháo không ngừng vào các tòa nhà và khu phố, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đang bốc cháy".

Ông Orlov cho biết lính cứu hỏa không thể tiếp cận thành phố này nhưng không giải thích tại sao. Trước đó, vị thị trưởng này nói rằng các trận chiến quyết liệt đã chặn đường đến nhà máy điện hạt nhân.

Cơ quan quản lý hạt nhân của Ukraine báo cáo tới Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) rằng: "Mức phóng xạ ở khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia chưa có gì thay đổi".

Ông Dmytro Kuleba, Ngoại trưởng Ukraine đăng tweet vào tối muộn 3/3 rằng quân đội Nga đang bắn phá vào nhà máy điện này từ mọi hướng. "Nếu nhà máy này phát nổ, hệ quả sẽ khủng khiếp gấp 10 lần Chernobyl. Quân Nga phải dừng bắn ngay lập tức, cho phép lính cứu hỏa đi qua và thiết lập một khu vực an toàn", ông Kuleba đăng tweet.

Nhà Trắng cho biết đang theo dõi tình hình tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Hãng tin DW của Đức dẫn nguồn tin từ Bộ Năng lượng Ukraine cho biết lính cứu hỏa không thể đến được Zaporizhzhia vì quân đội Nga liên tục xả đạn. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rằng Nga đã biến thành "kẻ khủng bố hạt nhân" khi bắn pháo vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. 

Zaporizhzhia có 6 trong tổng số 15 tổ máy điện hạt nhân đang hoạt động tại Ukraine. Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN ngày 3/3, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết cơ quan này "luôn giữ liên lạc" với phía Ukraine để đảm bảo sự an toàn của các cơ sở hạt nhân ở nước này.

"Lúc nào cũng có rủi ro các hoạt động quân sự gây ảnh hưởng tới các cơ sở hạt nhân, hoặc hoạt động thường ngày bị gián đoạn gây ra vấn đề hoặc tai nạn", ông Grossi nói.

Xem thêm: mth.10303320140302202-agn-oahp-nad-iv-yahc-cob-ua-uahc-tahn-nol-nahn-tah-neid-yam-ahn-eniarku/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ukraine: Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bốc cháy vì đạn pháo Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools