vĐồng tin tức tài chính 365

Liên Hợp Quốc: Hơn 900 dân thường thương vong trong chiến sự ở Ukraine

2022-03-04 14:24

Hội đồng Nhân quyền (UNHRC) Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 3-3 ước tính có tổng cộng 249 dân thường đã thiệt mạng và 553 người bị thương trong tuần đầu tiên Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Đài RT dẫn thông báo của UNHRC cho biết phần lớn thương vong dân sự là do tên lửa, các cuộc không kích, pháo kích và các vụ nổ khác.

Các số liệu trên được UNHRC tính từ 4 giờ sáng (theo giờ địa phương) ngày 24-2, khi Nga đưa quân đội vào Ukraine, cho đến cuối ngày 2-3.

Liên Hợp Quốc: Hơn 900 dân thường thương vong trong chiến sự ở Ukraine - ảnh 1
Người dân Ukraine đi bộ tới một cửa khẩu ở Medyka, Ba Lan, vào ngày 3-3. Ảnh: AP

Trước đó một ngày, quân đội Nga cũng lần đầu tiên tiết lộ số lượng thiệt hại của chính mình và của phía Ukraine. Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, 498 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và gần 1.600 người khác bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga đồng thời cho biết phía Ukraine đã mất ít nhất 2.870 binh sĩ và 3.700 binh lính khác bị thương. Ngoài ra, cơ quan này cũng tiết lộ có khoảng 572 quân nhân Ukraine đã bị nước này bắt làm tù binh.

Cùng ngày, Cao ủy LHQ về người tị nạn Filippo Grandi cho biết chỉ trong tuần đầu tiên Nga tiến hành chiến dịch quân sự, một triệu người tị nạn đã rời Ukraine để trốn sang các nước láng giềng, chiếm khoảng 2% tổng dân số nước này.

“Và đối với hàng triệu người khác còn ở lại Ukraine, đã đến lúc tiếng súng dừng lại để chúng ta có thể cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho họ” - ông Grandi nhấn mạnh.

Phái đoàn Nga và Ukraine đã có cuộc hội đàm thứ 2 tại Belarus vào ngày 3-3 để thảo luận về khả năng tiến hành một lệnh ngừng bắn nhân đạo. Trong lúc đó, quốc hội Ukraine cũng yêu cầu LHQ và các tổ chức quốc tế cử phái bộ gìn giữ hòa bình tới hỗ trợ người dân nước này.

Nga đã mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24-2, tuyên bố đây là lựa chọn duy nhất để bảo vệ 2 khu vực ly khai khỏi kế hoạch chiếm lại lãnh thổ bằng vũ lực của Ukraine, đồng thời khẳng định mục tiêu của họ là "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" chính quyền Kiev.

Phản hồi lại, Ukraine phủ nhận mọi kế hoạch tấn công Donetsk và Luhansk và cho rằng chiến dịch quân sự của Nga tại nước này là một hành động vô cớ. Nhiều nước phương Tây cũng bày tỏ sự ủng hộ với Kiev và liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga.

Xem thêm: lmth.9556401-eniarku-o-us-neihc-gnort-gnov-gnouht-gnouht-nad-009-noh-couq-poh-neil/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Liên Hợp Quốc: Hơn 900 dân thường thương vong trong chiến sự ở Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools