vĐồng tin tức tài chính 365

Đại sứ EU duy nhất còn ở Kiev là của nước nào?

2022-03-04 15:56
Đại sứ EU duy nhất còn ở Kiev là của nước nào? - Ảnh 1.

Đại sứ Ba Lan tại Ukraine Bartosz Cichocki là đại sứ thuộc EU duy nhất còn ở lại Kiev - Ảnh: UKRINFORM

Theo báo Guardian, bên trong khuôn viên Đại sứ quán Ba Lan ở trung tâm thủ đô Kiev, đại sứ Bartosz Cichocki vẫn đang làm việc. Ông Cichocki kể ông đã làm việc 24/7 trong suốt cả một tuần kể từ khi Nga khởi động chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

Ông là đại sứ duy nhất của nước thành viên EU và là một trong số ít các nhà ngoại giao phương Tây vẫn trụ lại Kiev.

Trả lời câu hỏi về việc liệu đại sứ có ngủ dưới tầng hầm trong bối cảnh Kiev thường xuyên bị không kích hay không, ông Cichocki đặt lại câu hỏi: "Tại sao phải thế? Mọi người đều ngủ trên giường. Tại sao tôi phải ngủ dưới tầng hầm?".

Lý giải về việc là đại sứ EU duy nhất còn ở lại Kiev, ông Cichocki nói rằng có nhiều nhiệm vụ cần phải có mặt ở Kiev để thực hiện và quan trọng nhất, việc ở lại Kiev có ý nghĩa biểu tượng.

"Tôi tin rằng điều mà chúng ta có thể tạo nên ảnh hưởng là tinh thần. Tôi nghĩ việc rời vị trí bây giờ sẽ có thể khiến tinh thần của người Ukraine giảm sút" - ông nói. 

Mặc dù lưỡng lự khi nhắc đến các kế hoạch dự phòng, đại sứ Ba Lan tại Ukraine vẫn nhấn mạnh miễn là Chính phủ Ukraine dân cử vẫn còn duy trì, ông sẽ vẫn ở lại Kiev.

Bên ngoài đại sứ quán, trung tâm thủ đô trông vắng vẻ hôm 3-3, rất ít người trên đường phố xếp hàng bên ngoài các hiệu thuốc và cửa hàng ăn uống.

Sau cuộc tấn công vào tháp truyền hình hôm 1-3, thủ đô Kiev tương đối yên tĩnh trong hai ngày qua, mặc dù một số tiếng nổ từ các cuộc giao tranh ở phía tây vẫn vọng đến. 

Người dân đã theo dõi đoạn phim về các cuộc pháo kích ở thành phố Kharkov và lo sợ số phận tương tự có thể chờ đợi họ ở Kiev.

Hàng trăm người dân ở thủ đô Kiev vẫn đang ngủ dưới ga tàu điện ngầm hoặc tầng hầm để đảm bảo an toàn. Trong khi đó, phần lớn người dân đã rời khỏi Kiev bằng nhiều phương tiện, cả tàu hỏa và ô tô, hướng về phía tây đất nước hoặc qua biên giới để đến Ba Lan, Hungary, Slovakia, Romania, hoặc Moldova.

Đến nay, Ba Lan đã tiếp nhận cả trăm ngàn người di cư từ Ukraine. Nếu chiến tranh tiếp tục và gia tăng, hàng triệu người khác có thể sẽ phải sơ tán. 

Đại sứ Ba Lan Cichocki nói rằng ông không phải là người đưa ra chính sách, nhưng ông sẽ ngạc nhiên nếu quê hương của ông từ chối nhập cảnh đối với người Ukraine. "Tôi không thể tưởng tượng rằng Ba Lan sẽ đóng cửa với người Ukraine", ông nói.

Mỹ: Sẽ dỡ bỏ trừng phạt nếu Nga rút quân, giúp Ukraine tái thiếtMỹ: Sẽ dỡ bỏ trừng phạt nếu Nga rút quân, giúp Ukraine tái thiết

TTO - Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề chính trị Victoria Nuland tiết lộ phương Tây sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nếu Nga rút quân khỏi Ukraine và tôn trọng chủ quyền, quyền tồn tại của nước này.

Xem thêm: mth.67530133140302202-oan-coun-auc-al-veik-o-noc-tahn-yud-ue-us-iad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đại sứ EU duy nhất còn ở Kiev là của nước nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools