Honda HR-V luôn nằm trong nhóm bán kém của phân khúc - Ảnh: THANH NGUYỄN
Thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu khá tích cực trong tháng 1, khi tăng trưởng 16% so với cùng kỳ 2020. Tuy nhiên, so với dịp cao điểm cuối tháng 12 năm ngoái, doanh số vẫn giảm khá mạnh. Bước vào tháng 3, nhiều hãng xe đã mạnh tay tung ra các chương trình ưu đãi, nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.
Honda Việt Nam áp dụng chính sách ưu đãi đối với mẫu HR-V lên đến 170 triệu đồng, ghi nhận mức giảm giá cao nhất kể từ khi dòng xe này bán ra thị trường. Tuy nhiên, mức khuyến mãi này chỉ áp dụng đối với phiên bản HR-V L.
Tại thị trường Việt Nam, dòng crossover cỡ B này có hai phiên bản G và L.
So với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc, HR-V lép vế về doanh số. Năm 2021, dòng xe này bán được tổng cộng 1.161 xe, trong khi doanh số tổng phân khúc đạt gần 43.000 xe.
Bên cạnh đó, tại một số đại lý Honda, mẫu CR-V ghi nhận mức giảm giá đến hơn 100 triệu đồng, gồm tiền mặt và phụ kiện. Mức ưu đãi khác nhau theo từng đại lý và khả năng đàm phán của người dùng. Với 5.854 chiếc bán ra trong năm ngoái, CR-V tỏ ra thua kém trước đối thủ cạnh tranh Mazda CX-5 (10.230 chiếc) và Hyundai Tucson (8.573 chiếc).
Ngoài ra, tư vấn bán hàng một số đại lý cho biết mẫu sedan Honda City cũng áp dụng chương trình ưu đãi tổng khoảng 80 triệu đồng bao gồm tiền mặt và tặng phụ kiện. Mẫu xe này lắp ráp trong nước nên còn nhận được chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ.
Honda City từng có thời điểm đứng đầu phân khúc nhưng đang chứng kiến đà giảm doanh số - Ảnh: TUẤN CAO
Ngoài mức giảm mạnh tay từ các dòng xe Honda, thị trường ôtô tháng 3 ghi nhận nhiều chương trình ưu đãi từ các thương hiệu khác. Hầu hết các dòng xe của Mazda đều nhận chương trình giảm giá tại đại lý. Trong số đó, mẫu CX-8 nhận được nhiều ưu đãi nhất với mức giảm đến hơn 70 triệu đồng. Một số dòng xe khác như Mazda CX-3 hay Mazda3 giảm giá 35 đến 50 triệu đồng, kèm quà tặng. Mức giá tại mỗi đại lý và mỗi tư vấn bán hàng đưa ra khác nhau, do đó, người dùng có thể tham khảo nhiều nơi để có mức giá tốt nhất.
Mitsubishi hiện cũng áp dụng hàng loạt chương trình ưu đãi đối với các dòng xe đang bán. Hầu như mọi sản phẩm của thương hiệu Nhật Bản đều có ưu đãi. Dòng xe Outlander mới bán tặng quà với số lượng giới hạn khách mua xe trong tháng 3 trị giá hơn 30 triệu đồng. Dòng SUV Pajero Sport ghi nhận mức ưu đãi đến khoảng 60 triệu đồng. Một số mẫu xe khác như Attrage được ưu đãi khoảng 30 triệu đồng.
Ngoài các thương hiệu kể trên, tại đại lý của các thương hiệu khác như Toyota, Kia, Hyundai… nhiều dòng xe đang có các chương trình giảm giá khác nhau với mức từ khoảng 10 triệu đồng và tặng phụ kiện. Các chương trình ưu đãi, kết hợp cùng chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước được cho là sẽ có những tác động tích cực đến thị trường ôtô Việt Nam đến hết quý 2 năm nay.
Lượng ôtô con đăng ký lần đầu của người Việt đạt gần 900.000 chiếc trong ba năm qua, với Toyota là thương hiệu được mua nhiều nhất. Hà Nội, TP.HCM và Nghệ An là ba tỉnh có lượng xe đăng ký mới dẫn đầu cả nước.
Xem thêm: mth.7054240140302202-gnod-ueirt-mart-ac-maig-ex-oc-3-gnaht-gnort-aig-maig-oto-ueihn/nv.ertiout