Ca nô bị lật ở biển Cửa Đại làm 17 người thiệt mạng vào ngày 26-2 - Ảnh: TẤN LỰC
Yêu cầu này được thể hiện trong thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ban hành ngày 4-3 về cuộc họp rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý, hoạt động của tàu thủy tuyến từ bờ ra đảo và phục vụ du lịch diễn ra ngày 2-3.
Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị và thành viên dự cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận:
Giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tăng cường quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo nói chung, tàu SB (pha sông - biển) nói riêng; thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra toàn diện hoạt động công tác quản lý nhà nước về cảng, bến thủy nội địa và hoạt động vận tải hành khách bằng đường thủy nội địa tại các địa phương; thực hiện ngay các biện pháp xử lý, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại.
Cục Đường thủy nội địa chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát lại toàn bộ các vấn đề liên quan đến công tác quản lý, hoạt động của tàu thủy tuyến bờ ra đảo như: quản lý, cấp phép tàu rời cảng, bến; điều kiện hoạt động của doanh nghiệp, phương tiện, thuyền viên, bao gồm cả thiết bị AIS (thiết bị nhận dạng phương tiện), áo phao, thiết bị cảnh báo và bảo đảm an toàn; các quy định về an toàn và thông tin cảnh báo điều kiện thời tiết... Tham mưu đề xuất bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực này.
Giao Vụ Khoa học công nghệ chủ trì, phối hợp Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét, nghiên cứu rà soát để tham mưu cho lãnh đạo bộ về các tiêu chuẩn, quy chuẩn và quy định đảm bảo an toàn đối với tàu khách cao tốc mang cấp VR-SB phù hợp với thông lệ quốc tế và các điều kiện khai thác tại Việt Nam, nhằm nâng cao khả năng thoát hiểm của hành khách khi xảy ra sự cố.
Tốc độ tối đa cho phép khi tàu chạy trên tuyến luồng đường thủy nội địa và hàng hải. Quy định về phối hợp trong cung cấp thông tin và xử lý thông tin của trang thiết bị nhận dạng tự động (AIS) giữa các lực lượng chức năng.
Giao Vụ An toàn giao thông chủ trì, phối hợp Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, tham mưu cho lãnh đạo bộ nghiên cứu và tham mưu về các trang thiết bị cứu sinh cho hành khách phù hợp với loại tàu, kiểu tàu chở khách và tuyến hành trình.
Rà soát, bổ sung chương trình đào tạo, sát hạch và cấp chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển tàu (đặc biệt đối với ca nô cao tốc).
TTO - Báo cáo Phó thủ tướng Phạm Bình Minh - chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - ngày 2-3 về vụ lật ca nô trên biển Cửa Đại, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiến nghị nhiều giải pháp ngăn ngừa vụ việc tương tự.