vĐồng tin tức tài chính 365

Chứng khoán: VN-Index cần gì để củng cố đà tăng bứt phá về đỉnh cũ?

2022-03-06 04:00

Tuần giao dịch vừa qua chỉ số chứng khoán VN-Index đã có phiên tăng (ngày 3.3)  bất ngờ vượt ngưỡng kháng cự mạnh 1.500 điểm. Tuy nhiên, để trở lại đỉnh cũ (1.530 điểm) và củng cố đà tăng VN-Index cần nhiều hơn một phiên tăng như thế.

Phiên ngày 3.3, VN-Index tăng hơn 19 điểm và vượt lên mức 1.505 điểm. Đến phiên cuối tuần 4.3, chỉ số dường như đi ngang khi chỉ tăng 0,33 điểm trước lực bán mạnh làm thu hẹp đà tăng về cuối phiên.

Nhưng dù sao, kết tuần giao dịch chỉ số VN-Index cũng đang ở trên vùng 1.500-1.505 điểm. Tuy nhiên, lúc này ngay sát sàn sạt lại là vùng kháng cự mạnh tiếp theo 1.510-1.515 điểm mà VN-Index đã có nhiều phiên trước đó thử thách xong đều thất bại chưa thể vượt qua.

Tất nhiên, trong những lần thất bại đó, VN-Index còn thiếu sự hỗ trợ của thanh khoản. Bằng chứng là, trong các phiên tăng từ ngày 3.3.2022 trở về trước ngày 25.11.2021, thanh khoản trên sàn HoSE thường thấp hơn so với thanh khoản của những phiên thị trường lao dốc mất điểm mạnh. Thực trạng đó cho thấy, thị trường chưa đủ xung lực (trong đó có yếu tố thanh khoản) để vượt qua những vùng cản mạnh trước mắt.

Chính vì thế trong trạng thái hiện tại của VN-Index, câu chuyện không chỉ là cần tăng điểm mà quan trọng hơn nữa là những phiên tăng diễn ra như thế nào.

2 phiên về cuối tuần (3-4.3) cho thấy cùng với sắc xanh của chỉ số VN-Index thì thanh khoản cũng tăng mạnh so với những phiên tăng trước đây, lần lượt trên 30.000 tỉ đồng và trên 29.500 tỉ đồng. Đây là mức thanh khoản cao trong khoảng 40 ngày qua trên sàn HoSE.

Từ thực tế này các công ty chứng khoán đưa ra nhận định chung, để củng cố đà tăng thì điều kiện cần là thị trường tăng điểm, nhưng điều kiện đủ là thị trường tăng điểm cùng với thanh khoản tăng mạnh.

Điều kiện cần thì không cần phải bàn. Song điều kiện đủ, chí ít là trong các phiên tăng thanh khoản trên sàn HoSE từ mức 30.000 tỉ đồng trở lên, đủ sức hấp thụ lượng cổ phiếu bán ra chốt lời. Cần 2-3 phiên liên tiếp như thế, khi đó lượng cổ phiếu chốt lời được hấp thụ hết, và nhà đầu tư quay lại xuống tiền để tìm kiếm cơ hội lợi nhuận tiếp theo khi thấy thị trường tiếp tục tăng điểm. Khi đó, chỉ số VN-Index sẽ được thúc đẩy bứt phá đi lên.

Theo Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam, VN-Index có thể không chỉ vượt đỉnh cũ mà còn hướng đến vùng thử thách mới là 1.565-1.595 điểm.

Như đề cập ở trên, 2 phiên giao dịch ngày 3 và 4.3 trên sàn HoSE với thanh khoản bật cao lên hẳn so với các phiên giao dịch trong 3 tuần trở lại đây, mang đến kỳ vọng thị trường sẽ được tiếp sức từ dòng tiền nhập cuộc một cách mạnh mẽ hơn đặc biệt là ở những phiên VN-Index tăng điểm.  

Và trong những phiên đó, thị trường không thể thiếu lực kéo của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn VN30, nhóm cổ phiếu ngân hàng, thép, bất động sản, vật liệu xây dựng…

Một khi thanh khoản thị trường chứng khoán đã tăng mạnh trở lại, nhóm cổ phiếu chứng khoán có thể sẽ dần trở lại với vai trò “rađa dẫn sóng” cho các nhịp tăng tiếp của VN-Index.

Xem thêm: odl.7450201-uc-hnid-ev-ahp-tub-gnat-ad-oc-gnuc-ed-ig-nac-xedni-nv-naohk-gnuhc/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chứng khoán: VN-Index cần gì để củng cố đà tăng bứt phá về đỉnh cũ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools