Ann Hiatt là một cựu quản lý ở Thung lũng Silicon với 15 năm kinh nghiệm là đối tác điều hành kinh doanh cho Jeff Bezos, Marissa Mayer và Eric Schmidt. Ann gần đây đã thành lập một công ty tư vấn với các khách hàng là CEO trên toàn cầu. Bà đã áp dụng các bài học về đổi mới, tham vọng, tăng trưởng trên quy mô và khả năng lãnh đạo với tư duy tiến bộ mà bản thân đã học được tại Amazon cũng như Google. Bà cũng là tác giả của cuốn sách “Bet on Yourself: Recognize, Own, and Implement Breakthrough Opportunities” (Tạm dịch: Đặt cược cho bản thân: Nhận biết, Sở hữu và Thực hiện các cơ hội mang tính đột phá)
Dưới đây là chia sẻ của bà về kinh nghiệm khi đi phỏng vấn xin việc:
Tôi bắt đầu sự nghiệp 12 năm của mình tại Google vào năm 2006, với vai trò là giám đốc nhân sự và đối tác điều hành kinh doanh. Trước đó, tôi đã làm việc tại Amazon, đảm nhiệm vai trò đối tác điều hành kinh doanh cho Jeff Bezos.
Sau khi dành rất nhiều thời gian để trò chuyện với một số nhà lãnh đạo thành công và có ảnh hưởng nhất trên thế giới, tôi đã tìm ra được điều cần thiết cho những ứng viên mới. Trên thực tế, Bezos đã tuyển dụng tôi ngay sau cuộc phỏng vấn đầu tiên với ông ấy vào năm 2002.
Dựa trên hàng trăm cuộc phỏng vấn mà tôi đã thực hiện trong suốt sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ của mình, dưới đây là 5 bí quyết quan trọng hàng đầu mà tôi rút ra được để gây ấn tượng ngay lập tức với người phụ trách tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn xin việc:
1. Kể những câu chuyện khó quên đằng sau những sở thích và thú vui của bạn
Những người tôi tuyển dụng hoặc làm việc cùng tại Google đều rất kỳ quặc. Họ có những sở thích thú vị, kiến thức sâu rộng và đam mê bên ngoài công việc của họ.
Nhưng họ không chỉ nói “Tôi thích làm vườn” hoặc “Tôi thích đóng đồ nội thất”. Thay vào đó, họ sẽ giới thiệu những sở thích và mối quan tâm của họ theo một cách hấp dẫn và độc đáo.
Ví dụ, một ứng viên là một vận động viên leo núi chuyên nghiệp đã nói rằng môn thể thao đó là một hoạt động có ý nghĩa như thế nào vì cha cô ấy luôn mơ ước được leo lên đỉnh Everest, nhưng không bao giờ có cơ hội - vì vậy bây giờ đó là một trong những mục tiêu của cô ấy trong cuộc sống.
Dù sở thích hoặc thú vui của bạn là gì, hãy kể một câu chuyện hoặc trải nghiệm về nó mà người phỏng vấn của bạn sẽ nhớ lâu về nó.
Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: Reuters |
2. Nói về những điều bạn không biết, nhưng thích tìm hiểu
Không ai muốn tuyển dụng một người làm như biết tất cả mọi thứ.
Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà ứng viên mắc phải là nhấn mạnh quá mức vào tất cả những thứ họ giỏi. Tôi sẽ loại người thích một sự an toàn và chỉ làm những gì họ đã biết hơn là tìm kiếm những thử thách và trải nghiệm mới.
Nói về những lĩnh vực bạn muốn cải thiện, những kỹ năng bạn muốn phát triển và những mục tiêu đầy tham vọng mà bạn muốn thực hiện vào một ngày nào đó.
3. Sử dụng các từ theo đội nhóm như ‘chúng tôi’ và ‘đội của tôi’
Thật dễ dàng để nói rằng bạn có kỹ năng làm việc tốt với những người khác. Không có cách nào để người quản lý tuyển dụng biết liệu bạn có thực sự có kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm hay không.
Nhưng khi bạn nói “Tôi” quá nhiều, điều đó ngay lập tức cho thấy rằng bạn có thể dễ dàng nghiêng về việc “giữ hết thành tựu” cho riêng mình và ưu tiên lấy danh tiếng về cho bản thân
Nhấn mạnh sự thành công là của toàn đội nhóm không chỉ của một cá nhân là một kỹ năng hiếm thấy và phức tạp hơn rất nhiều. Hãy nói “chúng tôi đã hoàn thành...” hoặc “nhóm của tôi đã làm rất tốt việc..."
4. Nói về những ý tưởng không hiệu quả
Google nổi tiếng là công ty nhanh chóng loại bỏ các dự án không khả thi. Chúng tôi ghi nhớ những thất bại của mình vì đó là cơ hội để học hỏi và trở nên tốt hơn.
Thay vì cảm thấy chán nản, những nhân viên giỏi nhất được tiếp thêm sức mạnh và động lực từ những thất bại của mình. Vì vậy, hãy chia sẻ những kinh nghiệm về những thất bại từ một dự án bạn yêu thích và áp dụng những gì bạn đã học được vào một dự án mới.
Hãy coi đây là một tài sản chứ không phải là một thất bại.
5. Vượt xa mô tả công việc và có tầm nhìn về tương lai
Người quản lý sẽ không muốn nghe những gì là sự lặp lại mô tả công việc mà họ đã viết.
Trước khi bước vào văn phòng găp cựu CEO Eric Schmidt để nói về mục tiêu sự nghiệp tiếp theo của bản thân, tôi đã làm việc ở Google được 3 năm.
Tôi nói với ông ấy, tôi đã sẵn sàng để trở thành nhà quản lý điều hành. Chúng tôi đã cùng nhau đưa ra một lộ trình để thực hiện các yêu cầu cần có của vị trí này và cách tôi phát triển các kỹ năng để đưa công ty lên một tầm cao mới. Điều đó không có nghĩa là bạn nên đi phỏng vấn với một chức danh hoàn toàn khác. Thực hiện việc hoạch định yêu cầu công việc để chứng tỏ rằng bạn có tầm nhìn về vị trí của bản thân trong vòng từ một đến hai năm nữa.
Theo Tấn Đạt
NĐH