vĐồng tin tức tài chính 365

VISA, MasterCard ngừng dịch vụ, Nga quay sang hệ thống thanh toán của Trung Quốc

2022-03-07 12:02

Đài RT ngày 6-3 đưa tin một số hệ thống ngân hàng Nga đã công bố kế hoạch bắt đầu phát hành thẻ thanh toán quốc tế sử dụng hệ thống điều hành của tập đoàn cung cấp dịch vụ thanh toán tài chính Trung Quốc UnionPay.

Động thái trên diễn ra ngay sau khi công ty thanh toán tín dụng đa quốc gia Mastercard và công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia Mỹ VISA tuyên bố sẽ ngừng mọi hoạt động ở Nga và ngắt kết nối tất cả các ngân hàng của quốc gia này khỏi hệ thống thanh toán của 2 nhà cung cấp này.

Theo đó, 2 nhà cung cấp dịch vụ tài chính quốc tế VISA và Mastercard cho biết họ sẽ tạm ngừng hoạt động tại Nga trong vòng vài ngày tới do các lệnh trừng phạt mới nhất của phương Tây liên quan đến chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

VISA, MasterCard ngừng dịch vụ, Nga quay sang hệ thống thanh toán của Trung Quốc - ảnh 1
Nhiều ngân hàng Nga chuyển sang sử dụng hệ thống thanh toán tín dụng của tập đoàn tài chính Trung Quốc UnionPay. Ảnh: RT

Người sở hữu thẻ Masrercard hoặc VISA sẽ có thể sử dụng chúng để thanh toán và rút tiền mặt ở nước ngoài. Chính vì vậy, động thái quyết liệt này sẽ khiến người dân Nga không thể sử dụng thẻ của mình để thanh toán và mua sắm ở nước ngoài được nữa.

Tuy nhiên, thẻ do chính nước Nga phát hành sẽ tiếp tục được hoạt động trong nước vì tất cả các khoản thanh toán nội địa đều được xử lý thông qua Hệ thống thẻ thanh toán quốc gia nội bộ (NSPK), của nước này từ năm 2014.

“Chúng tôi rất tiếc về tác động của điều này đối với các đồng nghiệp quý giá của chúng tôi và đối với khách hàng, đối tác, người bán và chủ thẻ mà chúng tôi phục vụ tại Nga” - ông Al Kelly, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành VISA cho biết.

VISA và Mastercard là những tập đoàn quốc tế mới nhất có những động thái đáp trả gay gắt với Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine. Trước đó, các công ty đa quốc gia như PayPal, Netflix, Intel, Inditex, Airbnb và Rolls Royce cũng đã tuyên bố đình chỉ hoạt động ở nước này.

VISA, MasterCard ngừng dịch vụ, Nga quay sang hệ thống thanh toán của Trung Quốc - ảnh 2
VISA và Mastercard tuyên bố sẽ tạm dừng mọi hoạt động giao dịch ở Nga trong vài ngày trước tình hình căng thẳng ở Ukraine. Ảnh: RT

Trước động thái của VISA cũng như Mastercard, các ngân hàng Nga, bao gồm Sberbank - công ty cho vay lớn nhất của Nga, cũng như ngân hàng Alfa và Tinkoff đều đưa ra thông báo về việc chuyển sang hệ thống thanh UnionPay của Trung Quốc để thay thế.

Trước đó, một số ngân hàng của Nga như Pochta Bank, Gazprombank, Promsvyazbank, Sovcombank và một số ngân hàng nhỏ khác cũng đã chuyển sang sử dụng hệ thống thanh toán của UnionPay.

UnionPay, hệ thống thanh toán quốc tế  được thành lập vào năm 2002, có trụ sở chính tại Thượng Hải, Trung Quốc. 

Hiện hệ thống thanh toán tín dụng của tập đoàn này đang hoạt động tại hơn 180 quốc gia trên toàn cầu, bao gồm Thụy Sĩ, Hy Lạp, Ý, Tây Ban Nha, Đức, Mexico, Thái Lan, Ấn Độ, Israel, Bồ Đào Nha, Croatia, Ba Lan, Serbia, Hungary và Áo.

Xem thêm: lmth.0107401-couq-gnurt-auc-naot-hnaht-gnoht-eh-gnas-yauq-agn-uv-hcid-gnugn-dracretsam-asiv/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“VISA, MasterCard ngừng dịch vụ, Nga quay sang hệ thống thanh toán của Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools