vĐồng tin tức tài chính 365

Vòng đàm phán thứ ba Nga - Ukraine: Vẫn chưa thấy giải pháp

2022-03-08 13:13

Vòng đàm phán thứ ba giữa Nga và Ukraine vừa kết thúc vào chiều ngày 7-3 (giờ địa phương) mà không có bất kỳ đột phá đáng kể nào, mặc dù các quan chức Ukraine cho biết đã có sự thay đổi nhỏ trong thống nhất giữa 2 bên về việc mở hành lang nhân đạo.

Dù không trình bày chi tiết song ông Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết “đã có một số thay đổi nhỏ tích cực liên quan đến việc mở các hành lang nhân đạo” cho những công dân Ukraine đang cố gắng chạy trốn khỏi cuộc xung đột.

Vòng đàm phán thứ ba Nga - Ukraine: Vẫn chưa thấy giải pháp - ảnh 1
Phái đoàn Nga và Ukraine trong vòng đàm phán thứ nhất. Ảnh: REUTERS

Trong thông báo mới hôm 7-3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết dân thường ở Ukraine sẽ được phép rời thủ đô Kiev, rời TP Mariupol, Kharkiv và Sumy một cách an toàn.

Vài giờ sau cuộc đàm phán, chính quyền Nga tuyên bố sẽ ngừng bắn vào sáng ngày 8-3 để mở hành lang nhân đạo cho dân thường di tản một cách an toàn khỏi Ukraine, một động thái vấp phải nhiều sự hoài nghi sau những nỗ lực tương tự bị thất bại trước đó. Theo USA Today, Ukraine vẫn chưa đồng ý với đề xuất này.

Vòng đàm phán thứ ba Nga - Ukraine: Vẫn chưa thấy giải pháp - ảnh 2
Phái đoàn Nga và Ukraine trong vòng đàm phán thứ hai. Ảnh: REUTERS

Những nỗ lực trước đây nhằm thiết hành lang nhân đạo cho người dân Ukraine vào 2 vòng đàm phán trước đã thất bại trong bối cảnh các cuộc pháo kích tiếp tục diễn ra. 

Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết ông dự kiến các hành lang nhân đạo sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày 8-3, ngoài ra ông thừa nhận cuộc đàm phán không mang lại bất kỳ tiến bộ nào. Ông cho biết bản thân hy vọng vòng đàm phán sau “có thể năng suất hơn”.

“Kỳ vọng của chúng tôi từ các cuộc đàm phán đã thất bại, nhưng chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể đạt được một bước tiến quan trọng hơn vào thời gian tới. Các cuộc đàm phán vẫn sẽ được tiếp tục” - ông Medinsky khẳng định.

Các quan chức Ukraine cũng thừa nhận các cuộc đàm phán với Nga hiện vẫn chưa mang lại nhiều động lực cho một lệnh ngừng bắn hay chấm dứt chiến dịch quân sự, tờ USA Today đưa tin. Ông Podolyak cho biết phái đoàn 2 nước sẽ tiếp tục thêm các cuộc đàm phán bàn về các cách thức để chấm dứt hành động thù địch giữa các bên.

Trước đó cùng ngày, phát ngôn viện Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ chấm dứt "ngay lập tức" chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này nhằm vào Ukraine nếu Kiev đáp ứng 3 điều kiện chính của Moscow.

Theo đó, Ukraine phải sửa hiến pháp theo chủ trương trung lập, công nhận Crimea là của Nga, công nhận 2 khu vực ly khai Donetsk và Luhansk ở Donbass là các quốc gia độc lập.

"Họ nên sửa đổi hiến pháp của họ, theo đó, Ukraine sẽ từ chối việc gia nhập vào bất kỳ khối hay tổ chức nào" - ông Peskov nói.

Xem thêm: lmth.5127401-pahp-iaig-yaht-auhc-nav-eniarku-agn-ab-uht-nahp-mad-gnov/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vòng đàm phán thứ ba Nga - Ukraine: Vẫn chưa thấy giải pháp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools