vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp mang tên “Công ty dịch vụ điều tra”: Có phạm luật?

2022-03-09 13:55

Nghệ An – Liên quan vụ người đàn ông rút súng lên đạn thị uy tại phòng công chứng, xuất hiện tình tiết doanh nghiệp mang tên “Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ và điều tra Nghệ An”.

Như Lao Động đã thông tin, liên quan vụ người đàn ông rút súng lên đạn thị uy tại phòng công chứng liên quan vụ mâu thuẫn trong chuyển nhượng đất đai, công an địa phương đã tịch thu khẩu súng nói trên.

Người đàn ông nói trên là ông Hồ Văn Nam. Ông Nam cho biết ông không phải là luật sư mà là giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ và điều tra Nghệ An, địa chỉ tại thị xã Thái Hòa.

Ông Nguyễn Văn Thanh, người dân tại thị xã Thái Hòa cho biết: “Khi đọc tên Công ty là Dịch vụ bảo vệ và điều tra Nghệ An, tôi nghĩ đây là cơ quan điều tra của nhà nước”.

Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ và điều tra Nghệ An, địa chỉ tại thị xã Thái Hòa.
Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ và điều tra Nghệ An, địa chỉ tại thị xã Thái Hòa. Ảnh: QĐ

Nhiều người dân khác cũng có ý kiến tương tự, cho rằng việc doanh nghiệp đặt tên như thế dẫn đến hiểu nhầm đây là cơ quan điều tra, có tính chất “lập lờ đánh lận con đen”.

Ngày 9.3, phóng viên trao đổi với ông Nguyễn Trọng Bình - Trưởng phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở KHĐT Nghệ An về nội dung nói trên. Ông Bình cho biết việc đặt tên là quyền của doanh nghiệp, không vi phạm quy định của pháp luật nên cơ quan chức năng không được từ chối.

“Tên của doanh nghiệp không liên quan đến nội dung hoạt động của doanh nghiệp, doanh nghiệp đặt tên là “điều tra” nhưng không có ngành nghề kinh doanh liên quan đến hoạt động điều tra và không có chức năng đó. Việc hiểu như thế nào là do nhận thức của người dân” – ông Bình nói và chia sẻ thêm đây cũng là một “khoảng trống” trong quy định của pháp luật.

Mặc dù không phải là luật sư, ông Hồ Văn Nam lại treo biển “Văn phòng luật” tại nơi làm việc. Ảnh: QĐ
Mặc dù không phải là luật sư, ông Hồ Văn Nam lại treo biển “Văn phòng luật KANLAW” tại nơi làm việc. Ảnh: QĐ

Cũng theo ông Bình, trước đây có ngân hàng đã có ý kiến về việc doanh nghiệp đặt tên có từ “tín dụng”, dễ gây hiểu nhầm với hoạt động ngân hàng, Sở KHĐT Nghệ An đã có văn bản hỏi và được trả lời là doanh nghiệp không vi phạm.

Theo ông Nguyễn Trọng Bình, thực tế việc đặt tên doanh nghiệp hiện nay cũng có nhiều vấn đề, có trường hợp doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ chỉ 1 tỉ đồng nhưng lại đặt tên là Tổng Công ty. “Chúng tôi xin tiếp thu phản ánh của báo chí và có kiến nghị lên cấp trên vào dịp thích hợp”, ông Bình chia sẻ.

Theo luật sư Vũ Văn Biên (Hà Nội), những điều cấm trong đặt tên doanh nghiệp gồm:

1. Đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014.

2. Sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.

3. Sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

4. Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp không được đặt tên doanh nghiệp trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc, trừ những doanh nghiệp đã giải thể hoặc đã có quyết định có hiệu lực của Tòa án tuyên bố doanh nghiệp bị phá sản.

Xem thêm: odl.5461201-taul-mahp-oc-art-ueid-uv-hcid-yt-gnoc-net-gnam-peihgn-hnaod/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh nghiệp mang tên “Công ty dịch vụ điều tra”: Có phạm luật?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools