Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có văn bản trả lời Công văn số 2068 của Bộ Tài chính về việc lấy ý kiến dự án Nghị quyết của Ủy ban thường vụ quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.
Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định thống nhất sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.
Tuy nhiên, về mức giảm đối với thuế bảo vệ môi trường, Bộ Công Thương kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường ở mức cao hơn tại dự thảo Nghị quyết, cụ thể là giảm 50% so với mức thuế bảo vệ môi trường đang áp dụng đối với các mặt hàng xăng dầu.
Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol) là 2.000 đồng/lít; dầu diesel là 1.000 đồng/lít; dầu hỏa là 500 đồng/lít; dầu mazut là 1.000 đồng/kg; dầu nhờn là 1.000 đồng/lít và đối với mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg.
Theo Bộ Công Thương, hiện nay, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trước xung đột giữa Nga và Ukraine dẫn đến các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU đối với Nga gây nên thiếu hụt nguồn cung dầu thô, xăng dầu thành phẩm.
Trong khi đó, nhu cầu xăng dầu đang tăng mạnh khi các nước triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế. Giá dầu thô và xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới liên tục tăng cao ảnh hưởng đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước và công tác tạo nguồn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Cụ thể, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã lên mức dầu WTI là 125,68 USD/thùng, dầu Brent là 130,53 USD/thùng (ngày 9/3) và vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Giá các mặt hàng thành phẩm xăng dầu đã tăng lên mức 142-158 USD/thùng (giá ngày 7/3), tăng 51-69 USD/thùng so với giá ngày đầu tháng 1/2022.
Với mức giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới nêu trên, theo Bộ Công Thương, sẽ tác động lớn đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước, đẩy giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 11/3/2022 có thể tăng 5.000 - 8.000 đồng/lít/kg tùy loại (tương đương tăng 27-44%) so với giá xăng dầu đầu năm 2022 làm ảnh hưởng lớn đến CPI chung của cả nước năm 2022.
Việc giảm thuế với mức như trên theo Bộ Công Thương là để có dư địa điều hành, bình ổn giá xăng dầu trong nước trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng mạnh ảnh hưởng đến giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trong nước.
Bên cạnh đó, tác động bất lợi đến đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp, mục tiêu phục hồi tổng thể nền kinh tế sau đại dịch trong bối cảnh công cụ Quỹ BOG không còn nhiều (số dư Quỹ BOG đang ở mức thấp, hiện còn khoảng 620 tỷ đồng, số dư Quỹ BOG tại nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đang ở mức âm).
Trước đó, để hạ nhiệt giá xăng dầu, bình ổn thị trường, Bộ Tài chính lấy ý kiến phương án giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu từ ngày 1/4 đến hết năm 2022, với mức giảm 500 đồng đến 1.000 đồng so với mức kịch khung đang áp dụng.
Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp, người dân, mức mà Bộ Tài chính đưa ra là thấp trong bối cảnh giá mặt hàng này tăng quá mạnh như hiện nay.
Trong góp ý gửi Bộ Tài chính về mức dự kiến giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho rằng, mức giảm 500 đồng/lít dầu, 1.000 đồng/lít xăng là thấp, cần giảm mạnh hơn.
VCCI cũng đề nghị tăng mức giảm thuế này lên 50% mức đang áp dụng, 1.000 đồng với mỗi lít dầu; 2.000 đồng với mỗi lít xăng.
Một số chuyên gia cũng cho rằng mức giảm thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít sẽ không tác động quá nhiều tới việc giảm CPI và khó đạt được mục tiêu kìm chế lạm phát, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng, giảm khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
Từ đầu năm 2022, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh 5 đợt tính từ mốc 25/12/2021 đến lần tăng giá gần nhất 1/3, làm cho giá xăng RON 95 tăng 3.537 đồng/lít; giá xăng E5 RON 92 tăng 3.521 đồng/lít lên mức 26.830 đồng/lít, mức cao nhất từ trước đến nay.
Cũng trong chiều 9/3, để bảo đảm duy trì việc cung ứng, bình ổn thị trường mặt hàng xăng dầu trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn bảo đảm nguồn cung và chấp hành nghiêm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu.
Bộ Công Thương đề nghị tăng cường kiểm tra việc tuân thủ quy định về niêm yết, bán đúng giá niêm yết và thời gian đăng ký bán của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.
Trường hợp phát hiện có sai phạm, xử lý nghiêm các vi phạm hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý nghiêm theo quy định.