vĐồng tin tức tài chính 365

ĐỌC NHANH 10-3: Mỹ chắc chắn không chuyển MIG-29 của Ba Lan cho Ukraine

2022-03-10 06:28
ĐỌC NHANH 10-3: Mỹ chắc chắn không chuyển MIG-29 của Ba Lan cho Ukraine - Ảnh 1.

Người dân tìm cách sơ tán khỏi thành phố Odessa tại nhà ga xe lửa trung tâm của thành phố cảng này vào ngày 9-3. Đến nay Odessa vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết lực lượng mặt đất của Nga dường như đã sẵn sàng tấn công thành phố này - Ảnh: AFP

* Trong cuộc họp báo ngày 9-3, giờ địa phương, ông John Kirby - Người phát ngôn Bộ quốc phòng Mỹ, khẳng định: "Lực lượng tình báo Mỹ đánh giá việc chuyển giao các máy bay MiG-29 này cho Ukraine có thể bị xem như hành động làm gia tăng xung đột và có thể dẫn đến phản ứng mạnh hơn của Nga làm tăng khả năng leo thang quân sự với NATO".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba sẽ có cuộc gặp trực tiếp ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm nay (10-3). Đây là cuộc tiếp xúc cấp cao đầu tiên giữa Kiev và Matxcơva kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Cuộc gặp vào buổi sáng 10-3 này tại Antalya thể hiện những nỗ lực của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đóng vai trò trung gian hòa giải cho cuộc xung đột đã kéo dài 14 ngày qua.

* Người phát ngôn của Nhà Trắng, bà Jen Psaki viết liên tiếp trên tài khoản Twitter lúc sáng nay (10-3) về nguy cơ "sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học" của Nga tại Ukraine.

Trước đó Matxcơva đã có những tuyên bố về các phòng thí nghiệm vũ khí hóa học và sinh học của Mỹ ở Ukraine. Phía Mỹ cho rằng đây là những cáo buộc "ngớ ngẩn" và giờ bà Psaki viết rằng những cáo buộc đó có thể dẫn đến việc sử dụng các loại vũ khí nguy hiểm trên rồi đổ lỗi cho Washington.

ĐỌC NHANH 10-3: Mỹ chắc chắn không chuyển MIG-29 của Ba Lan cho Ukraine - Ảnh 2.

Ảnh chụp màn hình các tweet của bà Jen Psaki - Người phát ngôn của Nhà Trắng

* Ngày 9-3, Ngoại trưởng Anh Liz Truss kêu gọi toàn bộ các nước G7 (Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ) cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga. Bà nói rằng các nền kinh tế hàng đầu thế giới này nên "đi xa hơn và nhanh hơn" trong việc trừng phạt Nga và Tổng thống Vladimir Putin vì đã phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

ĐỌC NHANH 10-3: Mỹ chắc chắn không chuyển MIG-29 của Ba Lan cho Ukraine - Ảnh 3.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris vừa đến sân bay Warsaw Chopin (Ba Lan) tối 9-3, giờ địa phương. Bà có chuyến công du 3 ngày đến Ba Lan và Romania để phối hợp phản ứng với hai nước này liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Bà Harris cũng sẽ thảo luận về cách Mỹ hỗ trợ hơn nữa cho các nước trong việc tiếp nhận người tị nạn từ Ukraine - ẢnhL REUTERS

Một cuộc không kích của Nga đã làm hư hại nghiêm trọng một bệnh viện nhi đồng ở thành phố cảng Mariupol của Ukraine, khiến ít nhất 17 người bị thương vào ngày 9-3. Thông tin này do ông Pavlo Kyrylenko (quan chức địa phương) cung cấp.

Vài giờ trước khi bệnh viện nhi đồng ở Mariupol bị tấn công, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc Ukraine thiết lập các vị trí chiến đấu tại bệnh viện này. Nhà Trắng đã chỉ trích việc sử dụng vũ lực "man rợ" sau vụ tấn công nói trên. Liên Hiệp Quốc nói vụ tấn công bệnh viện nhi đồng này đã vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

* Theo Điện Kremlin, hôm 8-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thảo luận về các cách thức ngoại giao để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine và việc thực hiện các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường.

Ngân hàng Tái thiết và phát triển châu Âu (EBRD) công bố gói hỗ trợ phục hồi trị giá 2 tỉ euro (2,2 tỉ USD) để giúp đỡ các công dân, công ty và quốc gia bị ảnh hưởng do xung đột Nga - Ukraine, trong đó có những nước tiếp nhận người tị nạn.

* Nghị sĩ Ukraine Lesia Vasylenko cho biết hiện tại nhiều người Ukraine không thể tiếp cận nước sạch trong bối cảnh giao tranh. Nhiều người dân buộc phải uống nước bị ô nhiễm và một số trường hợp bị mất nước.

ĐỌC NHANH 10-3: Mỹ chắc chắn không chuyển MIG-29 của Ba Lan cho Ukraine - Ảnh 4.

Khói bốc lên sau các cuộc pháo kích ở TP Mariupol của Ukraine vào ngày 9-3 - Ảnh: AP

* Theo Hãng tin AFP, ngày 9-3, lần đầu tiên quân đội Nga thừa nhận lính nghĩa vụ nước này đang tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine, sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố chỉ có quân nhân chuyên nghiệp mới tham gia. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết một số lính nghĩa vụ Nga đã bị lực lượng Ukraine bắt giữ và một số khác đã được đưa trở về Nga. 

* Theo AFP, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã triển khai 2 khẩu đội tên lửa đất đối không Patriot mới ở Ba Lan, phù hợp với cam kết bảo vệ các đồng minh NATO.

* Ngày 9-3, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết "gần như tất cả tên lửa đã bắn" của lực lượng Nga bên trong hoặc bên ngoài Ukraine đã được phóng tại các địa điểm ở miền đông Ukraine.

Nga nói không có ý định lật đổ chính quyền UkraineNga nói không có ý định lật đổ chính quyền Ukraine

TTO - Bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, cho biết mục tiêu của Nga là Ukraine có vị thế trung lập và Nga không có ý định lật đổ chính quyền Kiev.

Xem thêm: mth.77480420001302202-eniarku-ohc-nal-ab-auc-92-gim-neyuhc-gnohk-nahc-cahc-ym-3-01-hnahn-cod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“ĐỌC NHANH 10-3: Mỹ chắc chắn không chuyển MIG-29 của Ba Lan cho Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools