Đường bay rất đặc biệt
"Tôi rất xúc động và vui mừng khi trên chuyến bay có rất nhiều phụ nữ và trẻ em được trở về quê hương", Cơ trưởng Hồ Minh Tâm, Giám đốc trung tâm điều hành khai thác Vietnam Airlines chia sẻ sau khi chuyến bay VN88 của Hãng hàng không quốc gia hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài vào lúc 11h30 ngày 8/3.
VN88 - Đây là chuyến bay đầu tiên đưa 287 công dân Việt Nam tại Urkaine về nước. Ảnh: Hoàng Anh
Cơ trưởng Hồ Minh Tâm, chỉ huy chuyến bay cho biết, đây là chuyến bay rất đặc biệt và có ý nghĩa to lớn khi đưa đồng bào đang lánh nạn từ Romania kịp thời về đoàn tụ với gia đình.
"Tôi cũng đã thực hiện nhiều chuyến bay đặc biệt đón đồng bào nhưng đây là chuyến bay rất nhiều cảm xúc. Chuyến bay này cũng được thực hiện ở thời điểm chúng tôi đang rất khó khăn do tình hình dịch bệnh kéo dài nhưng được chúng tôi chuẩn bị rất nhanh. Đường bay hôm nay cũng là đường bay rất đặc biệt, đường bay này hoàn toàn mới và được chúng tôi xây dựng trong 24 tiếng đồng hồ", Cơ trưởng Hồ Minh Tâm cho biết, ông rất xúc động khi nhìn thấy gương mặt của gần 300 người đều rất rạng ngời.
Bản thân cơ trưởng Hồ Minh Tâm rất háo hức và mong muốn nhanh chóng được đưa đồng bào về nước. Ảnh: Hoàng Anh
Theo ông Tâm, ngay từ ngày 24/2, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã chủ động và xây dựng những phương án bay. Trong 6 phương án bay, hãng đã lựa chọn bay qua Romania đón công dân. Đội bay có hai ngày để chuẩn bị cho kế hoạch bay này. Chuyến bay rất khó khăn vì xin phép bay vào ngay trước ngày nghỉ cuối tuần ở Châu Âu. Đáng chú ý, đây là hành trình mới lần đầu tiên Vietnam Airlines thực hiện khi đi vòng qua Trung Quốc, Kazactan, Thổ Nhĩ Kỳ, Bungari… rồi tới Romaina.
Cùng nhau về Nhà Việt Nam
Đồng hành cùng Cơ trưởng Hồ Minh Tâm là Cơ phó Trần Duy Linh, phi công Đội bay Boeing-787 phía Bắc. Anh Linh chia sẻ, mặc dù bản thân anh và gia đình, bạn bè luôn nghe ngóng và theo sát tình hình thời sự về Ukraine nhưng khi biết tin được lãnh đạo tin tưởng và giao phó nhiệm vụ bay đón công dân Việt Nam ở Ukraine về nước thì anh thấy vinh dự, tự hào và háo hức.
Cơ phó Trần Duy Linh nhập ngành năm 2012, với kinh nghiệm đã tích lũy hơn 6.000 giờ bay trên các loại máy bay Fokker 70, Airbus 321 và Boeing 787. Ảnh Vietnam Airlines
Anh cho biết, khi xảy ra xung đột thì máy bay không thể bay qua không phận của Nga, do đó hãng đã khẩn trương nghiên cứu các phương án bay vòng bay tránh, chọn ra phương án tối ưu nhất và đặt sự an toàn lên đầu tiên để chuyến bay suôn sẻ đón bà con. Sân bay Bucharest của Romania không phải là sân bay quen, sân bay thường lệ hay các điểm đến quen thuộc của VietnamAirlines thế nhưng cũng không phải sân quá lạ vì hãng cũng thường xuyên bay Châu Âu và sân bay Bucharest được chọn là sân bay dự bị dọc đường.
Tuy vậy chọn đường đi vòng cũng gây khó khăn không ít cho công tác chuẩn bị, vì máy bay phải chọn đường bay phần lớn là bay qua các vùng núi cao hiểm trở của Tây Tạng và thời gian bay bị kéo dài thêm cũng là trở ngại cho các thành viên phi hành đoàn.
Cơ phó Trần Duy Linh cho biết, bản thân đã rất may mắn được đến với bà con trong lúc đồng bào cần chúng ta nhất, để được cùng nhau về Nhà Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh
Hạnh phúc khi được trở về quê hương
Cùng trong đội bay, tiếp viên trưởng Phạm Thái Hoà với 27 năm kinh nghiệm chia sẻ: "Giây phút tôi cảm thấy xúc động nhất là khi hồi hộp chờ đợi và chứng kiến khoảnh khắc hạnh phúc, vui sướng của đồng bào khi máy bay của Vietnam Airlines đến nơi, chuyến bay có rất nhiều em bé và 1 phụ nữ có thai 30 tuần”.
"Tôi thấy được rằng dù ở đâu thì Tổ quốc cũng luôn hướng về đồng bào và dù ở đâu thì mỗi người con Việt Nam đều rất hạnh phúc khi được trở về quê hương", tiếp viên trưởng Phạm Thái Hòa nói. Ảnh: Vietnam Airlines
Tiếp viên Nguyễn Minh Trang cho biết, trước khi tham gia chuyến bay này chị đã từng tham gia các chuyến bay đưa công dân từ vùng dịch. Trước khi lên tàu đội bay đã chuẩn bị kiểm tra các thông tin vì đây không phải là điểm đến thường xuyên của hãng.
Tiếp viên Nguyễn Minh Trang nói rằng, chị rất xúc động khi nghe phát thanh của tiếp viên trưởng thông báo với mọi người rằng "đặt chân lên máy bay là đã trở về quê hương”. Ảnh: Hoàng Anh
Còn theo tiếp viên Nguyễn Nam Thành, so với nhiều chuyến bay giải cứu khác thì chuyến bay đón bà con người Việt ở Ukraine lần này còn mang một màu sắc buồn bã hơn, căng thẳng hơn, vì họ là những người thiệt thòi nhất khi chiến sự nổ ra, nhà cửa, tài sản, người quen, bạn bè tương lai của họ còn chưa biết thế nào, trong khi lúc này dịch bệnh vẫn còn hoành hành khắp nơi.
"Từ lúc chiến sự nổ ra, theo dõi tin tức hàng ngày, tôi được thấy cảnh bà con mình bắt đầu sơ tán, chạy loạn, hình ảnh đó làm tôi vô cùng nghẹn ngào và thấy thương đồng bào mình quá", anh Thành chia sẻ. Ảnh: Hoàng Anh
Phục vụ đồ ăn cho hành khách trên chặng hành trình hơn 11 tiếng từ Bucharest tới Nội Bài. Ảnh: Hoàng Anh
Anh Thành cho biết, có rất nhiều câu chuyện đầy xúc cảm trong chuyến bay lần này. Như trường hợp một cô chạy vội lên cửa máy bay, thở hổn hển, mặt đầy mệt mỏi vì khó khăn lắm mới đến được Romania và lên chuyến bay này. Vừa lên cô vừa xin cốc nước vừa chia sẻ âu lo, mong tìm được sự cảm thông.
Hay có cả một gia đình đi chạy nạn, trong giờ nghỉ, người chồng kể lại rằng, mặc dù khói bay ở cách xa 30km mà vẫn làm rung chuyển nhiều nhà cửa khu anh ở, gây kinh hãi cho không biết bao nhiêu người. Lo sợ nên cả nhà vội vã thu xếp đồ, lên xe tìm đường qua các nước khác. Nhưng làm gì có con đường nào dễ dàng đến vậy, chiến sự nổ ra mất cả 30 tiếng, đi biết bao con đường vòng vèo, băng rừng băng núi để đến Đại sứ quán Việt Nam ở Romania.
Chưa kể, trước khi lên chuyến bay, gia đình anh chỉ kịp thu xếp cả quần áo, đồ đạc, bỏ lại cả chiếc phương tiện cuối cùng chở gia đình ở lại nơi đất khách...
Thành công và tự hào khi đưa được đồng bào trở về nước
Ông Nguyễn Văn Việt Đức, đội phó đội kiểm soát tải Nội Bài, trung tâm kiểm soát tải Viags. Ảnh:Vietnam Airlines
Để thực hiện chuyến bay, ngoài phi công tiếp viên, kỹ thuật còn có sự tham gia của các nhân viên mặt đất. Trong đó việc lên các phương án phục vụ mặt đất khá quan trọng nhất là đối với sân bay không thường xuyên được Vietnam Airlines khai thác.
Ông Nguyễn Văn Việt Đức, đội phó đội kiểm soát tải Nội Bài, trung tâm kiểm soát tải Viags cho biết, khi được lãnh đạo giao nhiệm vụ, đơn vị đã liên hệ với các đơn vị liên quan của tổng công ty để kết nối với các hãng hàng không ở châu âu để lên phương án. Vì sân bay Bucharest - Rumania không phải là sân bay thường xuyên hoạt động bay của Vietnam Airlines nên phải tính toán kỹ lưỡng cho việc vận chuyển hàng hóa, cân bằng trọng tải. Nhiệm vụ có khó khăn nhất định vì không có đại diện mặt đất của hang tại sân bay nên việc phục vụ mặt đất phải liên lạc với sân bay bạn để thống nhất, bàn bạc trước.
Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng đoàn kiêm Trưởng ban truyền thông của Vietnam Airlines khẳng định: "Thành công và tự hào khi đưa được đồng bào trở về nước".
Ông Đặng Anh Tuấn (áo xanh ở giữa) thống nhất công việc trước giờ khởi hành. Ảnh: Hoàng Anh
Ngoài ra, theo ông, thành công còn ở việc Vietnam Airlines khi đã lên kế hoạch phương án sang đón đồng bào từ sớm và xin phép các đơn vị chức năng. Các đơn vị của hãng đã nhanh chóng tổ chức xin phép, tính toán các yếu tố về kỹ thuật cho loại máy bay nào, hạ cánh sân bay nào để bay và kết nối với đầu sân bay bay tới. Đã có những tính toán rủi ro đưa lên cho chặng hành trình đặc biệt này, đã giữ liên lạc với các sân bay đến để thuận lợi công việc.
"Tôi xúc động được chứng kiến hình ảnh khó quên: Đồng bào thấy vui mừng khi lên máy bay và cố bắt tay với tổ tiếp viên khi máy bay hạ cánh", ông Tuấn nhớ lại.
https://soha.vn/duong-bay-rat-dac-biet-don-nguoi-viet-tu-ukraine-thay-thuong-dong-bao-minh-qua-20220309235306433.htmTheo Hoàng Anh
Trí Thức Trẻ