vĐồng tin tức tài chính 365

Kiev, IAEA cảnh báo rò rỉ phóng xạ ở Chernobyl nếu Nga không lập tức ngừng bắn

2022-03-10 10:51

Ngày 9-3, Công ty hạt nhân nhà nước Ukraine Energoatom cảnh báo các chất phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine sẽ rò rỉ nếu hệ thống điện ở đây bị cắt đứt, theo hãng thông tấn Ukrinform.

Theo Energoatom, nếu bị mất điện, các nhiên liệu hạt nhân sẽ không thể được giữ lạnh ở nhiệt độ cần thiết. Điều này có thể dẫn đến việc giải phóng các chất phóng xạ vào môi trường. Sau đó, gió có thể phát tán các đám mây phóng xạ đến các khu vực khác của Ukraine, Belarus, Nga và châu Âu.

Kiev, IAEA cảnh báo rò rỉ phóng xạ ở Chernobyl nếu Nga không lập tức ngừng bắn - ảnh 1
Ukraine cảnh báo thảm họa sẽ xảy ra trong 48 giờ nếu Nga không ngừng bắn. Ảnh: UKRINFORM

Energoatom cho biết có khoảng 20.000 cụm nhiên liệu đã qua sử dụng tại Chernobyl không thể được làm mát trong bối cảnh mất điện. Nếu không có điện, hệ thống thông gió tại nhà máy cũng sẽ không hoạt động, khiến nhân viên phải hứng chịu những các nguy cơ bức xạ cực lớn.

Cơ sở này đã bị lực lượng Nga kiểm soát sau khi Điện Kremlin tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine vào ngày 24-2.

Phía Ukraine cho biết giao tranh khiến không thể sửa chữa ngay lập tức đường dây điện cao thế vào nhà máy.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói Nga phải khẩn trương tuân thủ lệnh ngừng bắn tạm thời để sửa chữa đường dây điện.

"Máy phát điện diesel dự trữ có công suất 48 giờ để cung cấp năng lượng cho Chornobyl. Sau đó, hệ thống làm mát của cơ sở lưu trữ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng sẽ dừng lại, khiến phóng xạ bị rò rỉ" - ông nói trên Twitter.

Cũng trong ngày 9-3, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) của Liên Hợp Quốc cảnh báo các hệ thống giám sát vật liệu hạt nhân tại các cơ sở chất thải phóng xạ ở Chernobyl đã ngừng truyền dữ liệu.

Hơn 2.000 nhân viên vẫn làm việc tại nhà máy để sự quản lý liên tục nhằm ngăn chặn một thảm họa hạt nhân khác.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi kêu gọi "các lực lượng kiểm soát hiệu quả địa điểm này để khẩn trương tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển nhân sự ở đó một cách an toàn".

Ông cũng lặp lại lời đề nghị được đến Chernobyl hoặc nơi khác để đảm bảo "cam kết về sự an toàn và an ninh" của các nhà máy điện Ukraine từ tất cả các bên.

Lò phản ứng thứ tư của Chernobyl phát nổ vào tháng 4-1986 trong một cuộc thử nghiệm an toàn bất thành, khiến những đám mây phóng xạ cuồn cuộn khắp châu Âu. 

Theo ông Grossi, các hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin "đặt toàn bộ châu Âu vào vòng nguy hiểm".

Xem thêm: lmth.8857401-nab-gnugn-cut-pal-gnohk-agn-uen-lybonrehc-o-ax-gnohp-ir-or-oab-hnac-aeai-veik/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiev, IAEA cảnh báo rò rỉ phóng xạ ở Chernobyl nếu Nga không lập tức ngừng bắn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools