Paris vốn là nơi có một số điểm tham quan nổi tiếng nhất trên thế giới. Thủ đô của Pháp sắp tới sẽ có tuyến cáp treo đô thị đầu tiên.
Các kế hoạch đề xuất xây dựng một đường cáp trên không dài 4,5 km hoàn toàn mới, kết nối các vùng ngoại ô khác nhau ở phía đông nam với Tàu điện ngầm Paris. Việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu trong năm nay.
Dự án mang tên "Cáp 1" dự kiến khai trương vào năm 2025. Tuyến cáp sẽ đi từ vùng ngoại ô Villeneuve-Saint-Georges của Paris đến ga Pointe du Lac ở Creteil trong vùng Île-de-France chỉ trong vòng 17 phút, chưa đến một nửa thời gian đi bằng xe buýt.
Cáp 1 (C1) có chi phí xây dựng ước tính là 132 triệu euro (khoảng 145 triệu USD). Tuyến cáp treo dự kiến sẽ phục vụ khoảng 11.000 người mỗi ngày, các cabin chỉ cách nhau 30 giây vào giờ cao điểm. Mỗi cabin sẽ chở tối đa 10 hành khách.
Trong khi các thành phố của Pháp như Brest và Grenoble đã có hệ thống cáp treo tương tự, Cáp 1 sẽ là hệ thống đầu tiên của Paris nếu được thông qua. Tuy nhiên, một số đề xuất khác hiện cũng đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau.
Được đề xuất lần đầu tiên vào năm 2008, Cáp 1 được coi là cần thiết với địa hình đồi núi của Creteil. Khu vực này cũng có đường tàu cao tốc và đường ô tô, vì thế các hệ thống giao thông thay thế trên mặt đất khó đưa vào thực tế.
Để xây dựng hệ thống cáp treo, 33 cột tháp màu trắng, được thiết kế để "kết hợp hài hòa" với cảnh quan, sẽ được đặt dọc theo các vùng ngoại ô.
Laurent Probst, tổng giám đốc IDF Mobilites, cho biết đề xuất hiện tại sẽ giúp 11.000 người mỗi ngày tiết kiệm rất nhiều thời gian, di chuyển thoải mái và có thể ngắm cảnh quan núi đồi.
Cáp 1 sẽ có tổng cộng 5 điểm dừng. Mỗi nhà ga sẽ chỉ cao một tầng để đảm bảo 100% hành khách có thể ra vào hệ thống.
Paris không phải là thành phố châu Âu duy nhất có hệ thống cáp treo. Năm ngoái, Amsterdam đã "bật đèn xanh" cho tuyến cáp treo dài 1,5 km đi qua sông IJ. Tuyến cáp treo khi đi vào hoạt động năm 2025 sẽ nối Amsterdam-West với Amsterdam-Noord.
Ở London, một tuyến cáp treo bắc qua sông Thames đã phải chật vật để thu hút hành khách kể từ khi chính thức hoạt động vào năm 2012. Khi nguồn ngân sách hỗ trợ vận tải của thành phố cạn kiệt, tuyến cáp treo sẽ đối mặt với nhiều trở ngại.
Theo CNN
http://tintuc.vdong.vn/03/1264930.htm