Anh Hoàng, nhân viên công ty dầu ăn ở TP HCM cho biết, lúc 7h30, anh ghé cây xăng trên đường Phan Đăng Lưu (Bình Thạnh) để đổ xăng nhưng phải chờ 15 phút mới tới lượt vì lượng khách quá đông.
Tương tự, anh Minh, trưởng phòng truyền thông doanh nghiệp xuất khẩu ở quận Tân Bình cho hay, lo giá xăng tăng mạnh ngày mai, anh tranh thủ dậy sớm mang hai chiếc xe máy của gia đình đi đổ đầy bình.
Khảo sát của VnExpress sáng nay tại các cây xăng ở quận Gò Vấp, Thủ Đức, Tân Bình... cũng cho thấy, lượng khách đến đổ xăng khá đông đúc. Một số cây xăng, khách phải xếp hàng đợi 15-20 phút.
Với cây xăng trên đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp), chưa đầy 5 phút đã có khoảng 20 khách xếp hàng đợi. Hầu hết đều tranh thủ đổ đầy bình trước giờ xăng tăng giá. Theo nhân viên cây xăng tại đây, lượng khách đến đổ sáng nay cao gấp đôi so với hôm qua.
Tương tự tại Hà Nội, lượng người đổ tới các cây xăng cũng đông hơn thường ngày. Chị Hạnh, nhân viên cây xăng trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) cho biết, một số điểm bán xăng dầu dọc trục đường trên địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông trong buổi sáng tăng 20% so với ngày trước đó. "Chúng tôi liên tục bơm xăng, không nghỉ tay", chị Hạnh cho biết.
Lúc 10h, anh Hùng, nhân viên cây xăng trên đường Nguyễn Trãi liên tục hướng dẫn khách hàng đi ôtô cá nhân đỗ vào đúng vị trí để việc đổ xăng diễn ra thuận tiện nhất. 4 trụ bơm dành cho ôtô cá nhân của cây xăng này hoạt động hết công suất. Xe vào ra nườm nượp, đỗ hàng dài chờ vào đổ nhiên liệu.
Anh ước tính lượng khách tới đổ trong buổi sáng tăng khoảng 15-20% so với vài ngày trước đó.
Ông Tùng, trưởng phòng kinh doanh một doanh nghiệp phân phối tại Hà Nội cho biết, lượng hàng bán ra của các cây xăng thuộc doanh nghiệp này tăng khoảng 10%. "Các cây xăng của chúng tôi vẫn đủ hàng vài ngày tới, không bị hạn chế số lượng bán cho mỗi khách hàng", ông nói.
Một đơn vị sở hữu 10 cây xăng bán lẻ và 10 chi nhánh đại lý ở TP HCM cũng thông tin, lượng khách tới mua xăng tăng 30% so với mấy ngày trước. Nhân viên cây xăng phải bơm hàng liên tục để phục vụ nhu cầu khách. Người này dự báo, tối nay và sáng mai, lượng khách tới đổ xăng sẽ còn tăng mạnh.
Tại Bình Dương, ông Đỗ Thanh Hán, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Thắng, một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với 8 cửa hàng bán lẻ cho biết, xăng được bơm liên tục và hết hàng nhanh hơn những ngày thường. Theo tính toán của ông, lượng xăng dầu bán ra hôm nay tăng khoảng 30% so với ngày trước.
Tình trạng nhiều người đổ xô đi đổ xăng diễn ra trước lo ngại giá xăng dầu sẽ tăng mạnh trong kỳ điều chỉnh ngày 11/3. Theo tính toán của các doanh nghiệp đầu mối, nếu không sử dụng Quỹ và giảm thuế môi trường, xăng và dầu có thể tăng 2.000-3.000 đồng một lít, lên khoảng 30.000 đồng.
"Hôm nay, 10 khách vào đổ xăng có đến 7 người hỏi mai tăng giá phải không, rồi đề nghị đổ đầy bình", chị Hạnh, nhân viên cây xăng trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay.
Ngoài ra, hôm nay cũng ghi nhận hiện tượng nhiều nơi treo biển thông báo bán xăng theo giờ hành chính và đóng cửa sau 18h. Cây xăng trên đường Phạm Văn Chiêu (TP HCM) dán thông báo chỉ bán hàng trong khung giờ "6-18h".
Nhân viên tại cây xăng cho biết, đây là thông báo ban lãnh đạo công ty đưa ra nhằm ổn định nguồn cung được đều đặn cho khách hàng mỗi ngày.
Nhiều cây xăng thuộc hệ thống Mipec cũng đưa ra thông báo tương tự. Do đó, trên các cung đường có cây xăng này, sau 18h đều đóng cửa.
Ngoài hạn chế bán theo khung giờ, tại một trạm xăng dầu trên đường Kinh Dương Vương đoạn gần bến xe miền Tây (Bình Tân, TP HCM) đã treo biển hết xăng từ sớm. Đây là cây xăng thuộc hệ thống Tây Nam Petro. Nhân viên hệ thống cho biết, xăng chưa về kịp nên hết hàng.
Liên quan việc này, lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối và bán lẻ xăng dầu ở TP HCM cho biết, do nguồn cung vẫn còn thiếu hụt. Để cân đối và duy trì nguồn hàng cho người tiêu dùng, doanh nghiệp phải tính toán điều chỉnh phù hợp.
Với giá bán như hiện nay và giá nhập vào liên tục tăng, doanh nghiệp đang lỗ 3.000-5.000 đồng mỗi lít. "Dù , doanh nghiệp vẫn cố gắng nhập hàng để đảm bảo nguồn cung xăng đầy đủ cho người tiêu dùng", lãnh đạo một doanh nghiệp nói.
Cùng cảnh ngộ khi nguồn cung thiếu hụt, doanh nghiệp bán lẻ ở Hà Nội cho rằng, việc nhập hàng chưa trở lại trạng thái cân bằng, khi doanh nghiệp đầu mối chỉ cấp sản lượng đã đăng ký theo số bình quân 3 tháng gần nhất, phân phối muốn lấy thêm cũng không có. "Muốn nhập nhưng không có hàng, hoặc nhập được ít và chiết khấu về 0, bán ra lít xăng, dầu nào lúc này đều bị lỗ", ông nói.
Ngày 9/3, Bộ Công Thương đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu. Bộ này nhận định, thời gian gần đây, thị trường xăng dầu thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng tới nguồn cung và giá xăng dầu trong nước.
Để bảo đảm duy trì việc cung ứng, bình ổn thị trường mặt hàng này thời gian tới, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động có phương án bảo đảm và công khai nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trên địa bàn. Trường hợp phát hiện có sai phạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Bộ Công Thương cũng lưu ý, trước tình hình khó khăn về nguồn cung và giá xăng dầu biến động mạnh, nếu các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoặc các doanh nghiệp kinh doanh có dấu hiệu ngưng hoặc hạn chế bán hàng không có lý do chính đáng sẽ bị xem xét đình chỉ hoặc tước giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.
Hiện, giá xăng dầu nhập khẩu vào thị trường Việt Nam hôm 8/3 lên tới 150 USD một thùng. Theo Bộ Công Thương, mức giá này sẽ tác động lớn đến giá xăng dầu trong nước. Kỳ điều hành ngày 11/3 có thể tăng 5.000-8.000 đồng một lít, kg (tùy loại), tương đương tăng 27-44% so với giá xăng dầu đầu năm 2022. Việc này có thể làm ảnh hưởng lớn đến CPI chung của cả nước năm 2022. Do đó, Bộ đề nghị giảm 2.000 đồng thuế môi trường với mỗi lít xăng, 1.000 đồng với dầu, gấp đôi mức đề xuất của Bộ Tài chính.
Thi Hà - Hoài Thu