vĐồng tin tức tài chính 365

Hãng xe điện từng 'nổ' sắp vượt Tesla chứng kiến 117 tỷ USD vốn hóa bị thổi bay trong 4 tháng, tương lai mờ mịt

2022-03-11 09:35

Tờ Bloomberg nhận định, sự hồ hởi của Phố Wall đối với Rivian Automotive - công ty khởi nghiệp xe điện vào năm ngoái đang suy yếu dần. Lý do là bởi công ty này đã chứng kiến khoảng 117 tỷ USD giá trị thị trường bị thổi bay chỉ trong bốn tháng.

Các nhà phân tích đang rút ngắn kỳ vọng của họ đối với cổ phiếu từng được thổi phồng này trước kết quả quý 4 của Rivian. Theo dữ liệu của Bloomberg, ít nhất 4 nhà phân tích đã hạ mục tiêu giá trong tháng này xuống trung bình 40%.

Việc này xảy ra trong bối cảnh lo ngại xung đột Nga - Ukraine sẽ càng làm trầm trọng thêm các vấn đề căng thẳng trong chuỗi cung ứng vốn đã gây ra cho ngành công nghiệp ô tô từ năm ngoái.

"Với việc các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về việc tăng cường sản xuất của Rivian kết hợp với việc họ không có khả năng chống lạm phát chi phí khi tăng giá, chúng tôi đã cắt giảm mục tiêu giá của mình xuống 47 USD từ 115 USD", nhà phân tích Brian Johnson của Barclays viết trong một lưu ý cho khách hàng vào ngày 8/3.

Hãng xe điện từng nổ sắp vượt Tesla chứng kiến 117 tỷ USD vốn hóa bị thổi bay trong 4 tháng, tương lai mờ mịt  - Ảnh 1.

Đợt IPO của nhà sản xuất xe tải điện vào tháng 11 năm ngoái trùng hợp với sự hấp dẫn của nhà đầu tư đối với tất cả các loại xe điện, khiến định giá thị trường của hãng lên tới 153 tỷ USD ở mức cao nhất vài tuần sau khi IPO. Chỉ 4 tháng sau, giá trị của công ty đạt khoảng 36 tỷ USD, khi thị trường đổ dồn vào các cổ phiếu tăng trưởng trong bối cảnh lo ngại về lạm phát gia tăng và chính sách tiền tệ sắp thắt chặt - chưa kể rủi ro gia tăng đối với chuỗi cung ứng ô tô.

Những khó khăn trên toàn lĩnh vực này chắc chắn sẽ đè nặng lên các công ty xe điện mới hơn, do chi phí nguyên liệu thô của pin như lithium và niken tăng cao. Nhưng những thách thức của Rivian còn đi xa hơn nhiều, mà dễ thấy nhất là cú lật kèo gần đây của công ty về quyết định tăng giá xe tải của mình.

Rivian cho biết vào ngày 1/3 rằng họ sẽ tăng giá những chiếc xe đầu tiên của mình cho người mua bán lẻ, với lý do sự thiếu hụt chuỗi cung ứng "chưa từng có". Hai ngày sau, công ty chứng kiến lượng hủy đơn hàng nhiều chưa từng có. Điều đó dĩ nhiên ảnh hưởng tới tâm lý các nhà đầu tư, khiến cổ phiếu giảm 32% trong 5 phiên giao dịch.

"Rivian cần phải trấn an các nhà đầu tư và khách hàng của mình rằng họ có khả năng xử lý chuỗi cung ứng và có thể dự báo chính xác chi phí và cách định giá xe tải của mình", Greg Martin, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Rainmaker Securities cho biết.

Tuy nhiên, mục tiêu giá trung bình của các nhà phân tích đối với Rivian là khá cao vào khoảng 116 USD, với 11 nhà phân tích đánh giá là "mua", 4 nhà phân tích đề xuất "giữ" và chỉ một người có đánh giá "bán". Lý do là bất chấp những vấn đề đang gặp phải, Rivian vẫn được coi là công ty khởi nghiệp có vị trí tốt nhất để cạnh tranh với Tesla trong thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng.

Nguồn: Bloomberg

http://tintuc.vdong.vn/03/1266020.htm

Phương Linh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.12783439011302202-tim-om-ial-gnout-gnaht-4-gnort-yab-ioht-ib-aoh-nov-dsu-yt-711-neik-gnuhc-alset-touv-pas-on-gnut-neid-ex-gnah/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hãng xe điện từng 'nổ' sắp vượt Tesla chứng kiến 117 tỷ USD vốn hóa bị thổi bay trong 4 tháng, tương lai mờ mịt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools