vĐồng tin tức tài chính 365

EU: Ông Putin cần chấm dứt ngay lập tức chiến dịch quân sự ở Ukraine

2022-03-11 10:51

Theo hãng thông tấn Ukraine Ukrinform, Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin “chấm dứt ngay chiến dịch quân sự” ở Ukraine vì “mọi kế hoạch của ông đều đã thất bại”.

“Đừng tìm kiếm sự chia rẽ. Chúng tôi đoàn kết hơn bao giờ hết. Tôi chưa bao giờ thấy các quốc gia thành viên EU đoàn kết như vậy cùng với các đối tác xuyên Đại Tây Dương của chúng ta. Ông Putin tin rằng ông sẽ chinh phục được Ukraine, nhưng ông đã thất bại” - ông Borrell tuyên bố hôm 10-3.

Theo ông, Tổng thống Putin đã thất bại trong việc “chia rẽ các nước EU và làm suy yếu mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương”, chính vì vậy, Tổng thống Nga “phải ngừng chiến dịch quân sự” ngay lập tức.

EU: Ông Putin cần chấm dứt ngay lập tức chiến dịch quân sự ở Ukraine - ảnh 1
Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell. Ảnh: UKRINFORM

Đại diện Cấp cao EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh lưu ý rằng Nga đang tiến hành các hành động gây hấn chống lại Ukraine mà không vì bất kỳ lý do nào.

“Mọi người đều có thể nhìn thấy những gì đang xảy ra trên màn hình TV của họ. Quân Nga đang ném bom bừa bãi vào các thành phố của Ukraine, hàng trăm người thương vong, có cả dân thường. Thêm 2 triệu người tị nạn khắp nơi. Liệu đó có phải lỗi của chúng ta không? Không!” - ông Borrell nói. 

“Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự theo cách của họ, giống như họ đã làm ở Syria, giống như họ đã làm ở Chechnya, ném bom và phá hủy một quốc gia" - ông chỉ trích mạnh mẽ.

Ông Borrell cho biết lãnh đạo các nước EU sẽ tập trung vào 2 hướng chính. Thứ nhất là tìm cách để tiếp tục gây áp lực lên Nga để “ngăn chặn chiến dịch quân sự điên cuồng này”, và chấm dứt việc dân thường phải thiệt mạng “thông qua các hành động ngoại giao, nhưng cũng thông qua các biện pháp trừng phạt”.

Mục tiêu thứ 2 mà EU sẽ bàn thảo là làm thế nào để tăng khả năng phục hồi của chính bản thân khối này khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga, cũng như khả năng quân sự của EU.

EU: Ông Putin cần chấm dứt ngay lập tức chiến dịch quân sự ở Ukraine - ảnh 2
Một gia đình đang chạy trốn qua cây cầu bị pháo kích ở ngoại ô Kiev, Ukraine, ngày 2-3. Ảnh: AP

Ông Borrell đồng thời nhấn mạnh rằng chính phủ các nước EU sẽ thảo luận về việc xây dựng một cơ sở kinh tế vững chắc hơn để đối mặt với thách thức mà nước Nga đang đặt ra hiện nay.

Khi được hỏi liệu EU có cảm thấy an toàn hơn nếu không có khí đốt của Nga hay không, ông Borrell trả lời: “Chúng ta sẽ an toàn hơn nhiều. Chúng ta sẽ sử dụng ít gas hơn, một việc có lợi cho khí hậu”.

Nga đã tiến hành chiến dịch quân sự vào Ukraine từ ngày 24-2 và tiến hành pháo kích phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng của Kiev.

Lực lượng Nga còn tiến hành các cuộc tấn công lớn vào các khu dân cư ở nhiều thành phố và thị trấn của Ukraine bằng nhiều đợt pháo kích và tên lửa.

Chiến dịch quân sự của Nga đã khiến cộng đồng quốc tế phản ứng dữ dội, nhiều quốc gia phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhắm vào nước này.

Xem thêm: lmth.6977401-eniarku-o-us-nauq-hcid-neihc-cut-pal-yagn-tud-mahc-nac-nitup-gno-ue/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“EU: Ông Putin cần chấm dứt ngay lập tức chiến dịch quân sự ở Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools