vĐồng tin tức tài chính 365

Nga nói Ukraine và Mỹ dùng vũ khí sinh học, LHQ nói không

2022-03-12 07:18

Trước Hội đồng an ninh Liên Hợp Quốc (LHQ), Nga đã cáo buộc Ukraine và Mỹ âm mưu sử dụng các loài chim và dơi di cư để phát tán mầm bệnh. Đáp lại, đại diện LHQ nói rằng không có bằng chứng chứng minh Ukraine và Mỹ làm điều này còn Mỹ nói rằng chính Ng đang nguỵ tạo chứng cứ để dùng vũ khí sinh học, tờ Guardian hôm 11-3 đưa tin.

Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vasily Nebenzya đã có một bài phát biểu dài, trong đó cáo buộc Ukraine và phương Tây có âm mưu dùng vũ khí sinh học. Ông cho biết các loài chim, dơi và côn trùng - những vật chủ mang mầm bệnh sẽ vượt qua biên giới phía tây Ukraine và gây bệnh cho toàn châu Âu.

Ông Nebenzya nói: “Chúng tôi kêu gọi các nước suy nghĩ về một mối nguy hiểm sinh học thực sự đối với người dân ở các nước châu Âu, có thể đây là hậu quả của sự lây lan dịch bệnh vượt ngoài tầm kiểm soát từ các tác nhân sinh học ở Ukraine. Nếu có kịch bản như vậy thì toàn bộ châu Âu sẽ bị bao phủ bởi dịch bệnh”.

Nga nói Ukraine và Mỹ dùng vũ khí sinh học, LHQ nói không - ảnh 1
Một người Ukraine chụp ảnh một nhà thờ bị hư hại sau cuộc pháo kích ở Mariupol, Ukraine. Ảnh: AP

Theo ông Nebenzya, nguy cơ này là rất thực tế bởi vì Ukraine và Bộ Quốc  phòng Mỹ đang cùng nhau nghiên cứu, làm việc với những mầm bệnh nguy hiểm.

Đại diện cấp cao của LHQ về giải trừ quân bị Izumi Nakamitsu cho biết LHQ “không biết về bất kỳ chương trình vũ khí sinh học nào” ở Ukraine và chỉ ra rằng có một kênh liên lạc chính thức để các chính phủ nêu lên bất kỳ lo ngại nào về việc vi phạm công ước về cấm sử dụng vũ khí sinh học và hoá học.

Đáp lại cáo buộc của đại diện Nga Nebenzya, một số quốc gia thành viên trong hội đồng an ninh đã cảnh báo rằng đây có thể là một chiến dịch thông tin sai lệch của Nga. 

Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield cho biết: “Ý định đằng sau những lời nói dối này có vẻ rõ ràng và nó gây rắc rối nghiêm trọng. Chúng tôi tin rằng Nga có thể sử dụng các tác nhân hóa học hoặc sinh học như một phần của việc ngụy tạo chứng cứ “cờ giả” hoặc để hỗ trợ các hoạt động quân sự chiến thuật”. Cờ giả là hoạt động bí mật do các chính phủ, tổ chức này tiến hành nhưng được nguỵ tạo như thể do các đơn vị khác thực hiện.

Trong một phiên họp của LHQ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng bày tỏ quan ngại tương tự.

Ông Zelensky nói:“Theo cáo buộc của Nga, chúng tôi đang chuẩn bị một cuộc tấn công hóa học. Điều này khiến tôi thực sự lo lắng, bởi vì chúng tôi đã nhiều lần bị thuyết phục bởi nhận định rằng: nếu bạn muốn biết các kế hoạch của Nga, hãy xem những gì Nga cáo buộc những nước khác”.

Theo một thỏa thuận năm 2005, Lầu Năm Góc đã hỗ trợ một số phòng thí nghiệm y tế công cộng của Ukraine để cải thiện an ninh đối với các mầm bệnh nguy hiểm và cải thiện công nghệ nghiên cứu. Những nỗ lực này đã được quốc gia khác và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hỗ trợ.

WHO nói với hãng tin Reuters hôm 11-3 rằng họ đã khuyến cáo Ukraine nên tiêu diệt các mầm bệnh có nguy cơ cao được đặt trong các phòng thí nghiệm y tế công cộng của mình để ngăn ngừa bất kỳ sự cố nào khiến mầm bệnh thoát ra làm lây lan dịch bệnh.

Trước đó, Phó đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thảo luận về chương trình vũ khí sinh học do Mỹ tài trợ ở Ukraine.  Theo đó, Nga cho rằng Lầu Năm Góc đang “hỗ trợ tài chính và tiến hành nghiên cứu vũ khí sinh học trên lãnh thổ Ukraine”.

Hiện tại, các lực lượng Nga đã tiếp tục tiến vào Ukraine, ném bom các thành phố ở phía tây Ukraine, bao gồm Lviv, Lutsk và Ivano-Frankivsk.

Xem thêm: lmth.3897401-gnohk-ion-qhl-coh-hnis-ihk-uv-gnud-ym-av-eniarku-ion-agn/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga nói Ukraine và Mỹ dùng vũ khí sinh học, LHQ nói không”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools