vĐồng tin tức tài chính 365

ĐỌC NHANH 13-3: Nga cảnh báo tấn công đoàn xe chở vũ khí cho Ukraine

2022-03-13 06:28
ĐỌC NHANH 13-3: Nga cảnh báo tấn công đoàn xe chở vũ khí cho Ukraine - Ảnh 1.

Ảnh vệ tinh cho thấy đám cháy bùng lên tại một khu công nghiệp của thành phố Mariupol của Ukraine - Ảnh: MAXAR

* Trong ngày 12-3, tại thủ đô Matxcơva, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang (LB) Nga đã phối hợp với Hội người Việt Nam tại LB Nga tổ chức đón và đưa 2 đoàn người Việt Nam (tổng cộng 23 người) từ Ukraine sơ tán qua LB Nga về nước. Chiều 12-3, các cán bộ Đại sứ quán cùng các thành viên Ban Chấp hành Hội người Việt tại LB Nga đã đưa bà con ra sân bay Sheremetievo làm thủ tục lên máy bay về nước.

* Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo quân đội của họ có thể nhắm mục tiêu vào đoàn xe chở vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine, theo hãng tin RIA của Nga. Mỹ và một số thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Liên minh châu Âu (EU) đã chuyển tên lửa chống tăng Javelin và tên lửa phòng không vác vai Stinger cho Ukraine nhưng chưa công bố con số cụ thể.

* Tối 12-3 (theo giờ VN), sau cuộc điện đàm kéo dài gần 2 giờ đồng hồ, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhất trí tiếp tục xúc tiến những cuộc tiếp xúc về vấn đề Ukraine trong thời gian tới.

Theo hãng tin TASS của Nga, thông cáo báo chí của Điện Kremlin cho biết tại cuộc điện đàm, Tổng thống Putin đã thông báo với hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức về tình hình nhân đạo thực tế tại các khu vực Nga triển khai hoạt động quân sự đặc biệt tại Donbass, miền Đông Ukraine. Ông nêu rõ các lực lượng an ninh Ukraine vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế như là bắt con tin và sử dụng dân thường làm lá chắn, bố trí vũ khí hạng nặng tại các khu dân cư, gần bệnh viện, trường học, trường mẫu giáo...

ĐỌC NHANH 13-3: Nga cảnh báo tấn công đoàn xe chở vũ khí cho Ukraine - Ảnh 2.

Đoàn xe quân sự của lực lượng thân Nga ở thị trấn Volnovakha thuộc vùng Donetsk, miền Đông Ukraine ngày 12-3 - Ảnh: REUTERS

* Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo tiến trình đàm phán giải quyết khủng hoảng giữa Nga và Ukraine, trước đó được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Belarus, đã tiếp diễn theo hình thức trực tuyến.

Ngày 12-3, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết chính quyền Kiev đã sẵn sàng đàm phán để chấm dứt chiến sự nhưng sẽ không đầu hàng hay chấp nhận bất kỳ tối hậu thư nào. Ông Kuleba nói hai nước đang đàm phán nhưng Nga "vẫn đưa ra những yêu cầu không thể chấp nhận được đối với Ukraine". Ông Kuleba kêu gọi các nước viện trợ quân sự và tiếp tục trừng phạt nền kinh tế Nga.

* Liên Hiệp Quốc ghi nhận 1.581 trường hợp thương vong dân sự ở Ukraine, bao gồm 579 người thiệt mạng và 1.002 người bị thương, kể từ ngày 24-2. Có 42 trẻ em trong số những người thiệt mạng và 54 trẻ trong số người bị thương.

* Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết khoảng 13.000 người Ukraine đã được sơ tán thông qua các hành lang nhân đạo vào ngày 12-3. Tuy nhiên, không ai có thể rời Mariupol.

Bà Vereshchuk đổ lỗi cho sự cản trở của lực lượng Nga. Trước đó, Nga cáo buộc các lực lượng Ukraine cố tình gài bẫy để dân thường trong thành phố, nơi bị Nga pháo kích dữ dội.

ĐỌC NHANH 13-3: Nga cảnh báo tấn công đoàn xe chở vũ khí cho Ukraine - Ảnh 3.

Biểu tình kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở thủ đô Tel Aviv của Israel vào ngày 12-3 - Ảnh: REUTERS

* Quan chức Quốc phòng Anh nói lực lượng mặt đất Nga cách trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine khoảng 25 km và Nga đang tấn công các công trình dân dụng.

* Tổng thống Mỹ Joe Biden duyệt khoản chi 200 triệu USD cho vũ khí và các khoản hỗ trợ Ukraine. Tổng số viện trợ an ninh mà Mỹ cung cấp cho Ukraine trong năm qua đã lên tới 1,2 tỉ USD.

* Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cảnh báo động thái đưa quân vào Ukraine của Nga có thể gây ra mối đe dọa cho tất cả các nền dân chủ. Bà Harris cũng nói Mỹ ủng hộ Ukraine để bảo vệ liên minh NATO. 

* Cơ quan năng lượng nguyên tử Nga Rosatom cho biết Matxcơva đang kiểm soát 2 nhà máy điện hạt nhân của Ukraine tại Chernobyl và Zaporizhzhia.

* Các quan chức Ukraine cho biết Thiếu tướng Nga thứ ba đã bị thiệt mạng ở nước này. Có thông tin cho rằng có khoảng 20 Thiếu tướng Nga được triển khai tới Ukraine.

Nga: Vô hiệu hóa sân bay quân sự ở Vasylkiv và một trung tâm tình báo lớn của UkraineNga: Vô hiệu hóa sân bay quân sự ở Vasylkiv và một trung tâm tình báo lớn của Ukraine

TTO - Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov, sáng 12-3, Nga đã thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa. Sân bay quân sự ở Vasylkiv và một trung tâm tình báo vô tuyến lớn của Ukraine ở Brovary đã bị vô hiệu hóa.

Xem thêm: mth.74262315031302202-eniarku-ohc-ihk-uv-ohc-ex-naod-gnoc-nat-oab-hnac-agn-3-31-hnahn-cod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“ĐỌC NHANH 13-3: Nga cảnh báo tấn công đoàn xe chở vũ khí cho Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools