vĐồng tin tức tài chính 365

Nỗ lực của Công an TP.HCM trong cải cách hành chính

2022-03-14 07:18

Tại Hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 và kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ ngày 11-3, Công an TP.HCM (CATP) đã thông tin một số kết quả đạt được rất khả quan.

Công tác làm sạch dữ liệu đạt hiệu quả cao

Tại hội nghị, đại diện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) CATP đã báo cáo những kết quả đáng ghi nhận về công tác làm sạch dữ liệu của CATP.

Theo đó, tính đến nay, CATP đã thông báo hơn 4,2 triệu số định danh công dân (đạt tỉ lệ 116,7%). Hiện các đơn vị cơ bản đã hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp nhân khẩu vắng mặt tại địa phương, các đơn vị đã thực hiện nhiều hình thức nhưng chưa liên hệ được.

Nỗ lực của Công an TP.HCM trong cải cách hành chính - ảnh 1

Công an phường 5, quận Phú Nhuận hỗ trợ người cao tuổi làm CCCD gắn chip tại nhà hồi tháng 12- 2021. Ảnh: NGUYỆT NHI

Cạnh đó, CATP đã cập nhật hơn 259.000/263.982 CMND chín số (đạt tỉ lệ 98,5%). Công an đã rà soát 109.246/106.710 trường hợp trùng thông tin (đạt tỉ lệ 102,4%).

Tổng dữ liệu nhân khẩu, hộ khẩu tạm trú thực tế mà CATP đang quản lý: 901.562 hộ với 2.863.755 nhân khẩu. Đến nay, công an đã cập nhật dữ liệu trên hệ thống: 218.931 hộ, đạt tỉ lệ 24,3% (cập nhật 903.104 nhân khẩu, đạt tỉ lệ 31,5%).

Đáng chú ý, qua công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử, xác minh nhân khẩu, hộ khẩu và đối sánh trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC), các đơn vị thuộc CATP đã phát hiện và bắt giữ 91 đối tượng truy nã và sáu đối tượng truy tìm…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc CATP, biểu dương những kết quả về công tác CCHC mà ngành CATP đã đạt được.

Ông Tài bày tỏ: “Đã làm tốt rồi thì làm tốt hơn nữa. Đã trách nhiệm rồi thì trách nhiệm hơn nữa”.

Tại hội nghị cũng đã công bố quyết định khen thưởng và trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc về công tác CCHC năm 2021. 

Bước đầu triển khai có hiệu quả Đề án 06

Qua hai tháng thực hiện Quyết định 06 (ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 - gọi tắt là Đề án 06), CATP cũng đã đạt được những kết quả bước đầu.

Cụ thể, Phòng PC06 đã tham mưu Ban giám đốc CATP văn bản trình chủ tịch UBND TP.HCM ký, ban hành Quyết định 545 (ngày 23-2-2022) về việc thành lập Ban chỉ đạo Đề án 06…

Tính đến ngày 10-3-2022, 19/22 đơn vị đã có văn bản tham mưu Đảng ủy, UBND cấp huyện thành lập Ban chỉ đạo Đề án 06. Trong thời gian qua, các đơn vị thuộc CATP đã tiến hành nhập các dữ liệu lên hệ thống. Hiện công an cấp xã đang tập trung nhập lên hệ thống DLQGVDC gồm: Nhập dữ liệu tiêm vaccine; thông tin các diện được hưởng trợ cấp xã hội; các loại đối tượng đang quản lý và tài liệu thông tin đối tượng liên quan đến các hoạt động điều tra tố tụng, thi hành án…

CATP quyết tâm thông báo 100% số định danh cá nhân, rà soát thông báo số định danh cá nhân cho trẻ em từ năm đến 15 tuổi để phục vụ tiêm vaccine trong thời gian tới. CATP đang tiến hành giải quyết cư trú qua cổng dịch vụ công đối với công tác đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng, thông báo lưu trú và những ngành nghề kinh doanh có điều kiện…

Ngoài ra, đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an cấp huyện đã nhập các hồ sơ kinh doanh có điều kiện lên hệ thống dân cư, đang tiến hành cấp CCCD gắn chip kết hợp với cấp tài khoản định danh điện tử và các thủ tục có liên quan đến cấp giấy an ninh trật tự qua dịch vụ công trực tuyến.

Riêng Phòng PC06 CATP đã hoàn thành nhập các hồ sơ kinh doanh có điều kiện lên hệ thống dân cư (thuộc diện quản lý của Phòng PC06); hiện Phòng PC06 đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ có liên quan quyết liệt hoàn thành việc nhập dữ liệu căn cước can phạm vào phần mềm căn cước can phạm của Bộ Công an.

Công an quận Phú Nhuận đứng đầu về cải cách hành chính

Hội nghị cũng thông báo quyết định của giám đốc Công an TP.HCM về việc phê duyệt và công bố chỉ số CCHC năm 2021.

Cụ thể, đối với chỉ số CCHC của các đơn vị thuộc Công an TP.HCM có chức năng giải quyết thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức (gồm bốn đơn vị): Đơn vị PA08 đứng đầu với điểm thẩm định là 97,7 (xếp loại xuất sắc). Lần lượt xếp sau là PC07, PC08, PC06 (cùng đạt loại tốt).

Đối với chỉ số CCHC của các đơn vị thuộc CATP không có chức năng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân (gồm 31 đơn vị): Đơn vị PK02E đứng đầu với điểm thẩm định là 95,95 (xếp loại xuất sắc).

Đối với chỉ số CCHC của công an các quận, huyện và TP Thủ Đức (gồm 22 đơn vị): Đơn vị Công an quận Phú Nhuận đứng đầu với điểm thẩm định là 95,5, xếp ngay sau là Công an quận Gò Vấp với điểm thẩm định là 95,3 (cùng xếp loại xuất sắc).

Theo báo cáo, về công tác CCCD, tính đến ngày 10-3-2022, Công an TP.HCM đã thu nhận hơn 5,3 triệu hồ sơ, truyền hơn 4,9 triệu hồ sơ; đã tiếp nhận gần 4,2 triệu CCCD từ Cục C06 - Bộ Công an, đã trả hơn 4,01 triệu CCCD đến người dân (đạt 96,3%).

Hiện còn 156.356 CCCD chưa trả đến người dân (trong đó có 12.431 thẻ chưa trả do chưa liên lạc được với người dân, 1.461 thẻ mới nhận từ Cục C06 và 142.464 CCCD hiện đang phân loại để gửi trả cho người dân). Hiện Cục C06 chưa trả 766.397 CCCD.

 
           

Những khó khăn, vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật

- Kinh phí, trang thiết bị, máy tính được cấp chưa đạt yêu cầu, vì các đơn vị phải vừa thực hiện công tác làm sạch dữ liệu, vừa thực hiện công tác giải quyết cư trú.

- Đường truyền kết nối còn yếu, không ổn định, bên cạnh đó phần mềm của hệ thống thường xuyên nâng cấp, thay đổi làm cán bộ không kịp tiếp cận làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của các đơn vị.

- Việc thực hiện đăng ký lưu trú tại các cơ sở cho thuê lưu trú đường truyền không ổn định, việc đăng nhập tài khoản hay bị lỗi, các chủ nhà ngăn phòng cho thuê còn gặp nhiều khó khăn trong khi thao tác trên ứng dụng.

- Công tác trả lời xác minh trên hệ thống chưa đạt yêu cầu làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ cho công dân.

- Công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD đối với nhân khẩu tạm trú tại các điểm offline còn nhiều bất cập do nhân khẩu tạm trú không cung cấp được một trong các  loại giấy tờ (hộ khẩu, CMND/CCCD)…

Xem thêm: lmth.1818401-hnihc-hnah-hcac-iac-gnort-mchpt-na-gnoc-auc-cul-on/taul-pahp/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nỗ lực của Công an TP.HCM trong cải cách hành chính”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools