Một siêu tàu chở dầu thô khởi hành từ cảng của Nga đã cập cảng Southampton, số hàng hóa sẽ được vận chuyển cho nhà máy lọc dầu ExxonMobil của Mỹ. Seatribute là một trong 148 tàu chở dầu và khí đốt đã rời các cảng của Nga kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, theo dữ liệu về hoạt động vận chuyển do Greenpeace thu thập. Dữ liệu theo dõi hàng hải cho thấy 69 trong số các tàu chở dầu xuất phát từ các cảng của Nga đang trên đường đến châu Âu.
Grant Shapps cho biết tàu Nga sẽ bị cấm đến các cảng của Anh nhằm đảm bảo Điện Kremlin không tài trợ cho cuộc chiến bằng việc bán dầu và khí đốt. Lệnh cấm của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải bao gồm tất cả các tàu do bất kỳ ai có liên hệ với Nga như sở hữu, kiểm soát, điều hành hoặc thuê và bất kỳ tàu nào treo cờ Nga hay đã đăng ký tại Nga.
Seatribute, con tàu được đăng ký ở Malta, đã rời cảng Novorossiysk của Nga ở Biển Đen lúc 01 giờ 27 ngày 23/2, và cập bến Southampton vào chiều ngày 11/3, theo dữ liệu hàng hải. Greenpeace sử dụng dữ liệu vận chuyển để theo dõi các tàu chở nhiên liệu hóa thạch cực lớn đã rời khỏi Nga kể từ khi căng thẳng nổ ra.
ExxonMobil, công ty sở hữu nhà máy lọc dầu ở Fawley, điểm đến của dầu trên tàu Seatribute, đã phủ nhận đó là dầu của Nga. Công ty cho biết dầu đến từ Kazakhstan và được vận chuyển qua đường ống Caspi.
Đây là đường ống vận chuyển phần lớn lượng dầu xuất khẩu của Kazakhstan qua miền nam nước Nga đến bến dầu ở Novorossiyska. Nhưng khoảng 10% lượng dầu đi qua đường ống đến từ các mỏ dầu ở khu vực Caspian của Nga, được trộn với dầu thô của Kazakhstan. Một phần đường ống do Nga sở hữu.
ExxonMobil cho biết trong một tuyên bố: "Không có dầu thô ExxonMobil nào được vận chuyển qua đường ống Caspi trên đường đến Mỹ hoặc châu Âu là từ Nga. Đường ống Caspi cung cấp dầu và khí đốt từ Kazakhstan và không bị trừng phạt vào thời điểm này".
Theo cơ quan theo dõi của Greenpeace, một số tàu chở dầu đã rời các cảng dầu khí của Nga đến Anh kể từ ngày 24/2. Một số đã chuyển hướng, nhưng những con tàu khác dường như vẫn đang trên đường đến Anh.
Trước đó, chỉ vài ngày sau khi Shapps thông báo lệnh cấm các tàu chở dầu và khí đốt của Nga cập cảng các cảng ở Anh, các công nhân bốc xếp tại một cảng ở cửa sông Thames đã từ chối dỡ hàng trên một con tàu do chở khí đốt của Nga. Lệnh cấm của Shapps cũng có lỗ hổng là không đề cập đến xuất xứ của hàng hóa và chỉ áp dụng cho các tàu thuộc sở hữu của Nga hoặc mang cờ Nga.
Rosie Rogers, người đứng đầu bộ phận năng lượng của Greenpeace tại Anh, cho biết: "Sự phụ thuộc của chúng ta vào dầu và khí đốt vẫn đang tạo điều kiện có lợi cho Nga. Nếu các bộ trưởng nghiêm túc muốn dừng việc đó, thì chúng ta cần hành động kiên quyết hơn trong việc ngăn chặn nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch từ Nga. Chúng tôi hy vọng thiết bị theo dõi của mình sẽ là một công cụ hữu ích cho bất kỳ ai muốn theo dõi nguồn dầu và khí đốt của ông Putin đang hoạt động ở đâu".
Vương quốc Anh phụ thuộc vào 5% lượng khí đốt và 8% lượng dầu nhập khẩu từ Nga. Đầu tuần này, Bộ trưởng Kinh doanh Kwasi Kwarteng, đã cam kết loại bỏ việc nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay. Tập đoàn năng lượng Shell đã phải xin lỗi vì lợi dụng tình hình căng thẳng để mua dầu thô của Nga với giá chiết khấu.
Người phát ngôn của Associated British Ports cho biết: "Tuân theo luật của chính phủ cấm tàu Nga đến các cảng của Vương quốc Anh, chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các đồng nghiệp trong Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chính phủ khác để đảm bảo rằng tất cả các tàu vào cảng của chúng tôi hoàn toàn tuân thủ luật này".
http://tintuc.vdong.vn/03/1271518.htm