vĐồng tin tức tài chính 365

Philippines triệu tập đại sứ TQ để phản đối tàu nước này ‘xâm phạm trái phép’

2022-03-15 08:29

Hãng Reuters đưa tin Bộ Ngoại giao Philippines hôm 14-3 đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Hoàng Khê Liên để yêu cầu giải thích về “hành động xâm phạm trái phép và hiện diện kéo dài” của một tàu hải quân Trung Quốc tại vùng biển của nước này.

Philippines triệu tập đại sứ TQ để phản đối tàu nước này ‘xâm phạm trái phép’ - ảnh 1
Một tàu hải cảnh Trung Quốc. Ảnh: AFP

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Philippines, một tàu trinh sát của hải quân Trung Quốc đã đi vào biển Sulu của Philippines mà không có sự cho phép và sau đó nán lại tại vùng biển này từ ngày 29-1 đến 1-2, phớt lờ các yêu cầu rời đi được lặp lại nhiều lần từ phía Manila.

Bộ Ngoại giao Philippines gọi sự hiện diện của tàu Trung Quốc “không mang tính chất đi lại vô hại và là hành động vi phạm chủ quyền của Philippines”.

Manila "yêu cầu Trung Quốc tôn trọng lãnh thổ và quyền tài phán trên biển của Philippines, tuân thủ luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, và chỉ đạo các tàu của nước này không được phép đi vào vùng biển của Philippines mà không được mời hoặc không có sự cho phép” - thông báo cho biết.

Bộ Ngoại giao Philiipines cho biết tàu hải quân Trung Quốc được phát hiện ngoài khơi quần đảo Cuyo, gần với đảo Palawan và Apo của Philippines là tàu trinh sát điện tử lớp Dongdiao mang số hiệu 729.

Lần gần nhất Manila triệu tập đại sứ Trung Quốc là vào tháng 4 năm ngoái.

Việc triển khai tàu tới những vùng biển mà Bắc Kinh không có tuyên bố chủ quyền là rất hiếm gặp. Chuyên gia hải quân Collin Koh thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore nhận định khả năng các hành động của hải quân Trung Quốc có thể trở thành “bình thường mới trừ phi các quốc gia ven biển phản ứng mạnh mẽ”.



Xem thêm: lmth.9248401-pehp-iart-mahp-max-yan-coun-uat-iod-nahp-ed-qt-us-iad-pat-ueirt-senippilihp/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Philippines triệu tập đại sứ TQ để phản đối tàu nước này ‘xâm phạm trái phép’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools