Giá xăng dầu trong nước đã bớt áp lực hơn do giá thế giới giảm - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Cụ thể, hiện giá xăng dầu trong nước được định giá bán cố định trong chu kỳ điều hành 10 ngày dựa trên giá cơ sở bình quân tại thị trường Singapore trong 10 ngày trước đó.
Do đó, dù giá bán trong nước đang cao, nhưng giá cơ sở tại Singapore cập nhật theo ngày đã giảm. Điều này khiến giá cơ sở ở Singapore đang thấp hơn khoảng 1.000 đồng/lít xăng và khoảng 2.600 đồng/lít dầu so với giá bán trong nước.
Đây là tín hiệu tích cực nếu giá cơ sở duy trì hoặc tiếp tục giảm giá sẽ kéo giá cơ sở bình quân 10 ngày giảm, giúp giá xăng dầu trong nước có cơ hội hạ nhiệt.
Tuy vậy, trong tình hình khan hiếm nguồn cung, phụ phí đối với các doanh nghiệp (DN) đầu mối khi nhập hàng về Việt Nam khá cao, chênh lệch 4 - 5 USD/thùng.
Vị này cho hay nếu giá dầu thô vẫn giữ ở mức dưới 110 USD/thùng như hiện nay hoặc giảm tiếp trong những ngày tới, kỳ điều hành vào ngày 21-3 sẽ bớt áp lực, có thể không tăng hoặc giảm giá nếu giá cơ sở giảm sâu.
Song, hiện có nhiều DN đang âm quỹ bình ổn hàng trăm tỉ đồng nên nếu giá cơ sở giảm cũng là thời điểm để Nhà nước có thể trích quỹ để bù lại những đợt xả mạnh quỹ trước đây.
Lãnh đạo Saigon Petro cho hay trước kỳ tăng giá, các DN bán lẻ đều tăng nhập hàng, song hiện nay lượng nhập hàng không còn "nóng" như những ngày trước và các cây xăng cũng không còn đóng cửa.
Hiện nay giá chiết khấu trên mỗi lít xăng dầu đã nhích lên, phổ biến trên thị trường khoảng 200 - 400 đồng/lít xăng và 600 - 800 đồng/lít dầu, khiến các DN bán lẻ không còn lỗ hoặc có lãi nhẹ.
TTO - Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, nếu giá xăng dầu trong nước cao hơn giá nhiều nước trên thế giới, ngoài giảm thuế bảo vệ môi trường, cần tính đến giảm thuế nhập khẩu, thậm chí đưa về bằng 0 để tăng nguồn cung.
Xem thêm: mth.63621832241302202-til-gnod-006-2-000-1-os-oc-aig-noh-oac-gnad-el-nab-uad-gnax-aig/nv.ertiout