vĐồng tin tức tài chính 365

"Chứng khoán giảm 20 - 30 điểm là chuyện bình thường"

2022-03-15 09:38

Phiên đầu tuần hôm qua 14/3 chứng kiến sắc đỏ bao trùm ngay từ thời điểm mở cửa, với hầu hết các nhóm ngành giảm điểm. Chốt phiên, VN-Index giảm 20,29 điểm xuống 1.446,25 điểm. Toàn sàn có 114 mã tăng, 349 mã giảm và 31 mã đứng giá. HNX-Index giảm 5,63 điểm xuống 436,57 điểm. Toàn sàn có 65 mã tăng, 181 mã giảm và 41 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,32 điểm  xuống 115,05 điểm.

Đánh giá về diễn biến phiên hôm qua, ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ đầu tư và Quản lý tài sản, Công ty CP Chứng khoán Tân Việt cho rằng nếu nhìn một cách khách quan thị trường chứng khoán Việt Nam đang tốt hơn so với thị trường thế giới. Nếu nhìn thị trường Mỹ, châu Âu hay các thị trường lớn tại châu Á: Nhật Bản, Hàn Quốc… có thể thấy các thị trường đang ở mức thấp nhất trong vòng 1 năm. Tức họ đã bỏ những hỗ trợ 3 tháng, 6 tháng và đi xuống, và đang ở thị trường “con gấu”. 

“Tại thị trường Việt Nam nhìn trong 3 tháng qua vẫn đang có xu hưởng sideway (tăng từ từ) khi có mức hỗ trợ quanh 1.424 điểm, kháng cự quanh 1.535 điểm. Quan điểm của cá nhân tôi, thị trường hoàn toàn bình thường. Chúng ta đang may mắn ở một thị trường tốt hơn so với thế giới”, ông Du nhấn mạnh.

Ngoài ra trong 3 tháng qua, kể cả những thời điểm thị trường xấu vẫn luôn có những dòng cổ phiếu mạnh như: phân bón, dầu khí, vận tải biển… tăng rất tốt, hay dòng cổ phiếu sắt thép, gỗ hồi phục tốt.

Chứng khoán giảm 20 - 30 điểm là chuyện bình thường - Ảnh 1.

Theo ông Nguyễn Trung Du, khi đánh giá mức giảm của thị trường nên căn cứ vào tỷ lệ giảm chứ không phải là số điểm

Theo ông Du, hiện điểm số của thị trường lớn hơn nên việc giảm 20 - 30 điểm thì mọi người nên nhìn theo %. Mức giảm 20 điểm chỉ khoảng 1,5% - mức không quá lớn.

Nói về áp lực với các nhà đầu tư trong những phiên gần đây, ông Du cho biết rất hiểu cảm giác sau những phiên tài khoản bị đốt cháy rất mạnh. 

“Có những phiên sau giờ giao dịch, tôi phải đi hát karaoke hay uống bia cho đỡ stress. Tôi nghĩ cảm giác này ai cũng phải trải qua. Sau đó mọi người phải tự cân bằng lại. Các chiến lược trading hầu hết phải cân bằng theo thị trường. Ví dụ với một thị trường sideway trong thời gian qua, cần phải đưa tỷ trọng về mức an toàn, ít nhất là không dùng margin. Dần dần theo kịch bản càng đuối thì có thể hạ dần.

“Khi mình giữ một kịch bản cân bằng thì với mọi điều kiện thị trường mình sẽ thấy thị trường bình thản. Nó không có gì đặc biệt”, ông Du khuyến nghị.

Chứng khoán giảm 20 - 30 điểm là chuyện bình thường - Ảnh 2.

Ông Lê Ngọc Nam đánh giá thị trường sẽ không có quá nhiều rủi ro trong giai đoạn 6 tháng tới

Cùng quan điểm với ông Du, ông Lê Ngọc Nam - Giám đốc Phân tích và Tư vấn Đầu tư, Công ty Cổ phàn Chứng khoán Tân Việt đánh giá thời gian gần đây thị trường tập trung nhiều vào thông tin giá cả hàng hoá. Và khi bám sát diễn biến hàng hoá để đầu tư thì mang hơi hướng đầu cơ. 

Ngoài ra theo ông Nam, thị trường thế giới và thị trường Việt Nam có những giai đoạn đi cùng nhau, song cũng có các giai đoạn không đi cùng nhau. Bởi mỗi thị trường chứng khoán có những loại hàng hoá khác nhau, ví dụ tại Việt Nam chủ yếu là ngân hàng, bất động sản, các cổ phiếu tài nguyên cơ bản. Thế giới chủ yếu là công nghệ và một số nhóm ngành khác…

“Thị trường của chúng ta có thể sẽ tiếp tục tốt hơn so với thị trường thế giới trong một vài tháng tiếp theo. Tôi nhìn thấy các nền tảng cơ bản mặc dù đang gặp khó khăn những có vẻ chúng ta dường như chưa phải quá rủi ro trong giai đoạn 6 tháng tiếp theo”, ông Nam nhận định.

“Tốt gỗ hay tốt nước sơn?”

Liên quan đến nhóm cổ phiếu ngành gỗ tăng khá mạnh TTF, GDT, GTA… trong một số phiên trở lại đây khi ngày 10/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021 - 2030.

Theo đó, phấn đấu để Việt Nam nằm trong nhóm các nước hàng đầu thế giới về sản xuất, chế biến, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Trong 2 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 2,6 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Nói về cơ hội của nhà đầu tư với nhóm ngành gỗ, ông Nguyễn Trung Du cho rằng thời gian gần đây nhóm ngành này cải thiện về giá trị xuất khẩu tương đối tích cực. Ngoài ra, những căng thẳng Nga - Ukraine cũng có tác động, vì đây là những quốc gia xuất khẩu gỗ lớn. 

Chứng khoán giảm 20 - 30 điểm là chuyện bình thường - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Trung Du đánh giá có cơ hội trong nhóm ngành gỗ những lưu ý thanh khoán nhóm ngành này không quá cao

“Cổ phiếu ngành gỗ như PTB, tôi đánh giá rất cao, kể cả chưa có căng thẳng Nga - Ukraine thì nó vẫn được xứng đáng được đánh giá cao hơn. Thị trường đôi khi có những cổ phiếu bị lãng quên tự nhiên có một câu chuyện và người ta chợt nhớ đến nó thì dòng tiền đổ đến. Cá nhân tôi, nhóm ngành gỗ là nhóm ngành mà hoàn toàn nhà đầu tư có thể nên cân nhắc.”, ông Du nhận định.

Tuy nhiên ông Du lưu ý thanh thanh khoản của nhóm ngành hỗ hơi thấp, không như ngân hàng, chứng khoán, thép… Ông Du cho rằng chỉ là cơ hội đơn lẻ, một vài khách hàng cá nhân nhỏ lẻ tham gia được, còn để số đông thị trường vui mừng trên một “bữa tiệc” thì khá khó.

“Sóng” du lịch mở cửa?

Từ 15/3, Việt Nam mở cửa lại hoạt động du lịch, đang có nhiều nhà đầu tư chờ đợi vào một đợt “sóng” du lịch mở cửa với các nhóm ngành như: hàng không, dịch vụ..

Nhận định về điều này, ông Nguyễn Trung Du cho rằng thời gian qua nhóm ngành hàng không không hẳn có không có những nhịp sóng hồi phục. Từ năm ngoái, nhóm hàng không đã có những đợt sóng tăng, ví dụ Vietjet không giảm nhiều, hay Vietnam Airlines với định giá hiện tại cũng không hề rẻ. 

Do đó, ông Du cho rằng nhóm ngành hàng không trong ngắn hạn sẽ không quá hấp hẫn. Đồng thời, ông Du cảnh báo các nhà đầu tư cẩn thận với các cổ phiếu đang trong giai đoạn hồi phục.

“Bắt đáy là tối kỵ trong trading”, ông Du nhân mạnh.

Chứng khoán giảm 20 - 30 điểm là chuyện bình thường - Ảnh 4.

Nhóm ngành hàng không cần một thời gian dài để hồi phục?

Tương tự ông Lê Ngọc Nam, cho rằng cổ phiếu ngành hàng không, thời gian qua không giảm nhiều. Đến thời điểm hiện tại dù có hồi phục hay kỳ vọng nhất định nhưng rõ ràng, nhóm ngành này cần phải có một quãng thời gian tương đối dài để khôi phục.

 Chương trình Khớp lệnh ngày 14/3

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.47443638051302202-gnouht-hnib-neyuhc-al-meid-03-02-maig-naohk-gnuhc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“"Chứng khoán giảm 20 - 30 điểm là chuyện bình thường"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools