Mỗi lần xe chở đất đi qua là một làn bụi đặc quánh - Ảnhh: TR.TÂN
Sáng 15-3, hàng chục lượt xe liên tiếp lấy đất từ mỏ qua đường dân sinh gần 5km khiến bụi bay mù mịt lên nhà cửa, cây trồng người dân hai bên đường.
Tại mỏ đất Buôn Kom Leo, hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ, một phần quả đồi bị múc sâu khoảng từ 3 đến 5m, ước tính đã có hàng nghìn khối đất đã được lấy đi. Hàng chục chiếc xe ben 3-4 chân, nối đuôi nhau vào chở đất đi. Phần lớn các xe đều cơi nới thành thùng gần 0,5m, chở đất "có ngọn" và che chắn sơ sài…
"Thông cảm cho đơn vị thi công thực hiện công trình trọng điểm cho tỉnh nhưng họ cũng phải có trách nhiệm với người dân. Bụi ngập trời như vậy cả ngày, suốt nhiều tháng liền ai chịu nổi", một người dân có nhà trên tuyến đường vận chuyển đất, nói.
Trả lời về vấn đề này, ông Phạm Quốc Dũng, cán bộ Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 515 (được công ty giao làm chỉ huy trưởng dự án đường Đông Tây), thừa nhận việc các xe chở đất do đơn vị thuê vận chuyển gây bụi, ô nhiễm môi trường đến người dân dọc tuyến.
Theo đó, để có đất thi công, Công ty 515 ký hợp đồng với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ An Đông (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) làm đối tác vận chuyển.
Đất được chở từ mỏ, qua gần 4,3km đường dân sinh để đưa ra đại lộ Đông Tây để san lấp - Ảnh: TR.TÂN
Trong hợp đồng, nhà thầu yêu cầu xe của đơn vị vận chuyển phải che bạt, đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, nhà thầu đã cam kết với địa phương về trách nhiệm sẽ hoàn trả lại con đường cho người dân theo hiện trạng ban đầu.
"Chúng tôi sẽ làm việc lại với đơn vị vận chuyển để chấn chỉnh tình trạng xe cơi nới. Đơn vị cũng sẽ thực hiện tưới nước thường xuyên hơn để đảm bảo đảm bảo môi trường cho người dân", ông Dũng khẳng định.
Trong khi đó, đại diện Công ty An Đông thừa nhận những phản ánh của người dân về việc xe cơi nơi, gây bụi là đúng nhưng... đó là điều không tránh khỏi (!).
Dự án Đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) được khởi công vào cuối tháng 9-2015, tổng kinh phí gần 1.000 tỉ đồng, có chiều dài 6,9km.
UBND tỉnh Đắk Lắk cấp phép cho Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 515 được khai thác diện tích 0,93 ha, khối lượng 56.144 m3 đất tại buôn Kom Leo để phục vụ cho việc thi công nền đại lộ Đông Tây, thời hạn đến hết 31-12-2022.
TTO - Bức xúc do đoàn xe chở đất xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn chạy nhanh gây ra bụi mù mịt ảnh hưởng đến đời sống, an toàn giao thông… nhiều người dân xã Phong Xuân (huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) liên tục ra đường chặn xe.
Xem thêm: mth.60441321151302202-yat-gnod-ol-iad-gnoc-iht-tad-ohc-ex-ut-iub-oab-iov-magn-nagn-nad/nv.ertiout